หลักสูตรระดับปริญญาตรี

หลักสูตรปริญญาตรี-โทเร่งรัด วิทยาศาสตรบัณฑิต (เทคโนโลยีชีวภาพ) และ การจัดการมหาบัณฑิต (การตลาด)

1. หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาชีววิทยา

2. หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีชีวภาพ

3. หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาเคมี

4. หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาคณิตศาสตร์

5. หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาฟิสิกส์

6. หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาพฤกษศาสตร์

1. หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ประกันภัย (Actuarial Science)
   - Double Degree Program : Mahidol University, Thailand - Curtin University, Australia

2. หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาชีวการแพทย์ (Biomedical Science)
   - Double degree with University of Sussex, UK

3. หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาทรัพยากรชีวภาพและชีววิทยาสภาวะแวดล้อม (Bioresources & Environmental Biology)
   - Double degree with State University of New York (SUNY), USA

4. หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์อุตสาหการ (Industrial Mathematics)
   - Double degrees with Curtin University, Australia

5. หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวัสดุศาสตร์และวิศวกรรมนาโน (Materials Science and Nano Engineering)
   - Internship training in leading industries e.g. Western Digital (Thailand) Co., Ltd. and Siam Cement Group

นอกจากนั้น ยังมีหลักสูตรพิเศษสำหรับระดับปริญญาตรี เพื่อการศึกษาต่อเนื่องไปจนถึงระดับปริญญาโท และปริญญาเอกด้วย จำนวน 2 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรปริญญาตรี-โทเร่งรัด วิทยาศาสตรบัณฑิต (เทคโนโลยีชีวภาพ) และการจัดการมหาบัณฑิต (การตลาด) และ หลักสูตรพิสิฐวิธาน และโครงการ B.Sc.-Ph.D.

หลักสูตรวิทยาศาสตร์มีการจำแนกเป็นสาขาต่างๆ โดยมีภาควิชาเป็นผู้รับผิดชอบในการสอน นักศึกษามหิดลชั้นปีที่ 1 ทุกสาขา และทุกวิทยาเขต จะเรียนที่ศาลายา เมื่อขึ้นปีที่ 2 นักศึกษาจะแยกย้ายไปเรียนในสาขาเอกที่คณะวิทยาศาสตร์พญาไท

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ งานการศึกษา สำนักงานคณบดี คณะวิทยาศาสตร์ โทร. 0-2201-5005, 5050-4

1. วท.บ. สาขาเคมี

ภาควิชาเคมีรับผิดชอบหลักสูตร โดยให้เรียนรู้ทั้งเคมีพื้นฐาน และเคมีขั้นสูงที่ประยุกต์กับเทคโนโลยีต่างๆ ได้ นักศึกษาจะมีโอกาสปฏิบัติงานวิจัยในสาขาย่อยทางเคมี และศึกษาต่อในหลักสูตรปริญญาโท-เอก (นานาชาติ) ที่ภาควิชาจัดสอนได้ ใน 5 สาขา ได้แก่ เคมีอินทรีย์ เคมีเชิงฟิสิกส์ ฟิสิกส์เชิงเคมี วิทยาศาสตร์พอลิเมอร์ และเคมีวิเคราะห์-เคมีอนินทรีย์ประยุกต์ ภาควิชาเคมีมีการวิจัยที่เข็มแข็งหลายด้าน เช่น เคมีผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ การแยกสารที่มีฤทธิ์ทางชีวภาพจากสมุนไพรและจุลินทรีย์เพื่อรักษาโรค การศึกษาค้นคว้าปฏิกิริยาใหม่ๆ เพื่อสังเคราะห์และปรับปรุงสารอินทรีย์ชนิดต่างๆ ศึกษาวิจัยทางทฤษฎีจลนศาสตร์ และอุณหพลศาสตร์ พัฒนาเทคนิคการวิเคราะห์ธาตุปริมาณน้อย และการตรวจสอบสารมลพิษ ศึกษาและปรับเปลี่ยนสมบัติของวัสดุพอลิเมอร์ และเซรามิกส์ชั้นสูง เพื่อใช้ในงานต่างๆ

ผู้สำเร็จการศึกษาสาขาเคมีที่ประกอบอาชีพในภาครัฐและเอกชน ได้รับการยอมรับว่ามีความสามารถทางวิชาการสูง สามารถพัฒนาความก้าวหน้าให้กับหน่วยงานได้เป็นอย่างดี ซึ่งจำนวนไม่น้อยเป็นผู้ประกอบการเอง สาขาเคมีเป็นสาขาที่นักศึกษานิยมเลือกเรียนกันมาก

2. วท.บ. สาขาฟิสิกส์

ศึกษาเกี่ยวกับสสาร พลังงาน การเคลื่อนที่ การแปลงรูประหว่างพลังงานกับพลังงาน และพลังงานกับสสาร อันตรกิริยาระหว่างพลังงานกับพลังงาน และพลังงานกับสสาร การศึกษาทางฟิสิกส์จึงครอบคลุมกฎเกณฑ์ ของปรากฎการณ์ธรรมชาติอย่างกว้างขวาง โดยแบ่งเป็นสาขาต่างๆ เช่น กลศาสตร์คลาสสิก ทฤษฎีแม่เหล็กไฟฟ้า ทฤษฎีสัมพันธภาพ ทฤษฎีควอนตัม และฟิสิกส์เชิงสถิติ ความรู้เหล่านี้ สามารถนำมาผสมผสานจัดเป็นสาขาย่อย เช่น ฟิสิกส์ดาราศาสตร์ ธรณีฟิสิกส์ ฟิสิกส์การแพทย์ ฟิสิกส์เชิงชีววิทยา และอื่นๆ

หลักสูตรฟิสิกส์ของคณะวิทยาศาสตร์ เป็นหลักสูตรที่เข้มข้น ที่เน้นฟิสิกส์พื้นฐาน สอนให้รู้จัดคิดในมิติต่างๆ ทำให้เข้าใจความเชื่อมโยงของสาขาต่างๆ ในฟิสิกส์ สามารถนำความรู้ทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และฟิสิกส์ ไปประยุกต์แก้ปัญหา และเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันได้ รับผิดชอบหลักสูตรโดยภาควิชาฟิสิกส์

3. วท.บ. สาขาคณิตศาสตร์

ภาควิชาคณิตศาสตร์ เปิดสอนหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิตสาขาคณิตศาสตร์ ที่ให้ความรู้พื้นฐานคณิตศาสตร์ ระดับมาตรฐานนานาชาติ รวมทั้งความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ และความรู้ทั่วไป ที่ทำให้บัณฑิตมีความรู้รอบด้าน สามารถประยุกต์วิชาที่เรียนมา เพื่อใช้กับสิ่งรอบตัวได้ ผู้ที่จบปริญญาตรีสามารถศึกษาต่อในหลักสูตรวิทยาสาสตรมหาบัณฑิต สาขาคณิตศาสตร์ประยุกต์ และหลักสูตรดุษฎีบัณฑิต สาขาคณิตศาสตร์ โดยการทำวิจัยที่นำคณิตศาสตร์ ไปแก้ปัญหาต่างๆ เช่น การวิจัยด้าน Nonlinear Systems และ Modelling ใช้ทฤษฎีของสมการเชิงอนุพันธ์ เพื่อจำลองปรากฏการณ์ด้านชีวภาพและการแพทย์ การวิจัยเกี่ยวกับตัวแบบเชิงสถิติ โดยใช้ Multivariate Methods และ/หรือ Generalized Linear Models และวิจัยทางด้าน Computational Mathematics

บัณฑิตคณิตศาสตร์ นอกจากศึกษาต่อและทำงานในมหาวิทยาลัย หรือหน่วยงานวิจัยแล้ว ยังเป็นที่ต้องการในวงการเศรษฐกิจ และอื่นๆ อีกด้วย

4. วท.บ. สาขาชีววิทยา

ภาควิชาชีววิทยา รับผิดชอบในหลักสูตร วท.บ. สาขาชีววิทยา ซึ่งศึกษาเรื่องสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม โดยศึกษาโครงสร้าง การทำงาน และการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต ทั้งพืชและสัตว์ ตั้งแต่ระดับโมเลกุล เซลล์ และศึกษาโครงสร้างระบบอวัยวะต่างๆ ของสิ่งมีชีวิต รวมทั้งศึกษาบทบาทของระบบนิเวศ ผลกระทบของมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมทางชีวภาพ และการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

นอกจากนี้ ยังสอนในหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา เพื่อผลิตบัณฑิตเป็นนักวิทยาศาสตร์ และนักวิจัยที่มีประสบการณ์ในการคิดสร้างสรรค์งานชีววิทยาระดับพื้นฐาน และชีววิทยาประยุกต์ งานวิจัยทางชีววิทยาครอบคลุมในหลายสาขา เช่น ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต และพันธุศาสตร์ เทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อและสัตวฺน้ำ ชีววิทยาเชิงอนุรักษ์ ธรรมชาติและนิเวศวิทยา ชีววิทยาและมลภาวะ ปรสิตวิทยา สังขวิทยา และกีฏวิทยาทางการแพทย์

5. วท.บ. สาขาพฤกษศาสตร์

ภาควิชาพฤกษศาสตร์ เปิดสอนหลักสูตร วท.บ. สาขาพฤกษศาสตร์ โดยสอนพื้นฐานที่สำคัญของพืช เช่น โครงสร้างภายนอก และภายในพืช การตั้งชื่อและจัดกลุ่มพืช การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ความสัมพันธ์ของพืชกับสิ่งแวดล้อม และพฤกษศาสตร์ประยุกต์ เช่น การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช การตรวจสอบและสกัดสารเคมีจากพืช การปรับปรุงพันธุ์พืช การอนุรักษ์พันธุกรรมพืช เทคโนโลยีการเก็บเกี่ยว ศึกษาชีวโมเลกุลของพืช ศึกษาไม้ดอก ไม้ประดับ และการจัดสวน รวมทั้งศาสตร์เพื่อการเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น หรือพฤกษศาสตร์พื้นบ้าน การศึกษาพฤกษศาสตร์ ทำให้เข้าใจความหลากหลายของพืชที่พบแทบทุกแห่งบนโลก ตั้งแต่เขตหนาว จนถึงในน้ำพุร้อนและทะเลทราย ได้เรียนรู้ความสำคัญของพืชที่ใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ

นักศึกษาจะได้ทำโครงงานวิจัยตามความสนใจ ผู้สำเร็จการศึกษา สามารถทำงานได้ทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการอนุรักษ์พรรณพืชของไทย และพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นภูมิปัญญาไทย ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ หรือศึกษาต่อในระดับปริญญาโท-เอกได้

6. วท.บ. สาขาเทคโนโลยีชีวภาพ

ภาควิชาเทคโนโลยีชีวภาพ เปิดสอนหลักสูตร วท.บ. สาขาเทคโนโลยีชีวภาพ ซึ่งนำความรู้ทางเคมี ชีววิทยา จุลชีววิทยา พันธุวิศวกรรมและชีวเคมี มาประยุกต์ร่วมกับความรู้ด้านวิศวกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วิศวกรรมกระบวนการ และวิศวกรรมเคมี เพื่อศึกษา วิจัย ค้นคว้า และสร้างสรรสิ่งใหม่ๆ ทางชีวภาพที่มีคุณประโยชน์ และเพิ่มมูลค่าให้สูงขึ้น นอกจากจะสอนวิทยาศาสตร์พื้นฐานแล้ว ยังเน้นการสอนภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ในวิชาเฉพาะด้าน นักศึกษาจะมีโอกาสศึกษาและปฏิบัติงานในหน่วยงานวิจัย และในโรงงานอุตสาหกรรมจริง เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้ว จะศึกษาต่อปริญญาโทและเอก ของภาควิชา ได้ใน 4 สาขา ได้แก่ เทคโนโลยีชีวภาพทางการเกษตร  เทคโนโลยีชีวภาพทางอาหาร เทคโนโลยีชีวภาพทางอุตสาหกรรม และวิศวกรรมกระบวนการชีวภาพ และเทคโนโลยีชีวภาพทางโมเลกุลและการแพทย์  งานวิจัยที่ดำเนินการมีทั้งในระดับห้องปฏิบัติการ และระดับกึ่งอุตสาหกรรม ผลการวิจัยจากห้องปฏิบัติการสามารถนำไปสู่การผลิตระดับอุตสาหกรรม ที่พัฒนาคุณภาพชีวิตของมนุษย์โลก เมื่อสำเร็จการศึกษา จะประกอบอาชีพได้อย่างกว้้างขวาง ทั้งในภาครัฐและเอกชน เทคโนโลยีชีวภาพ จึงเป็นวิทยาศาสตร์ประยุกต์ที่นักศึกษาสนใจเลือกเรียนเป็นจำนวนมาก

หลักสูตรปริญญาตรี-โทเร่งรัดวิทยาศาสตรบัณฑิต (เทคโนโลยีชีวภาพ) และ การจัดการมหาบัณฑิต (การตลาด) จัดทำขึ้นโดยคณะวิทยาศาสตร์และวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมทั้งมีทักษะความสามารถในด้านการบริหารจัดการการตลาด การพัฒนาผลิตภัณฑ์ สู่ตลาดแรงงาน หลักสูตรแนวใหม่นี้จะรองรับการพัฒนาประเทศชาติในการผลิตมหาบัณฑิตกลุ่มใหม่ที่พึ่งตนเองได้ สามารถประกอบอาชีพอิสระหรือมีธุรกิจเป็นของตนเอง รองรับการขยายตัวของภาคธุรกิจแนวใหม่ในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงแบบพลวัต การศึกษาในหลักสูตรนี้ จะเป็นการศึกษาแบบเร่งรัด ต่อเนื่อง มีระยะเวลาการศึกษาตามหลักสูตร 5 ปี โดยในแผนการศึกษาจะเริ่มเรียนรายวิชาทางด้านการจัดการในชั้นปีที่ 3 และ 4

เมื่อศึกษารายวิชาครบตามเกณฑ์หลักสูตรปริญญาตรี นักศึกษาจะได้รับปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต (เทคโนโลยีชีวภาพ) และศึกษารายวิชาทางด้านการจัดการต่อในระดับปริญญาโทอีก 1 ปี จนครบตามเกณฑ์ จะได้รับปริญญาการจัดการมหาบัณฑิต (การตลาด)

เริ่มเปิดสอนในปีการศึกษา 2552 เป็นต้นไป และรับนักศึกษาประมาณปีละ 20 คน

หลักสูตรพิสิฐวิธาน (Distinction Program) เน้นความเข้มข้นทางวิชาการ และการวิจัยที่ทัดเทียมกับ Honors Program ของต่างประเทศ จึงเหมาะกับนักศึกษาที่มีศักยภาพสูง และสนใจศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก ซึ่งไม่ต้องผ่านการเรียนระดับปริญญาโท หลักสูตรนี้ จัดอยู่ในโครงการ B.Sc.-Ph.D. ซึ่งใช้เวลาเรียนระดับปริญญาตรี 4 ปี และปริญญาเอก 3-4 ปี รวมเป็น 7-8 ปี ทั้งนี้ มีนักศึกษาเข้าโครงการมาตั้งแต่ปีการศึกษา 2546

หลักสูตรพิสิฐวิธาน รับนักศึกษาหลักสูตรปกติ ที่มีเกรดเฉลี่ยสะสม 3.25 ขึ้นไป โดยอาจเรียนในชั้นปีที่ 2 และ/หรือปีที่ 3 (ขึ้นกับสาขาเอกที่เลือก) รายวิชาในหลักสูตรเน้นความลึกซึ่งของเนื้อหามากกว่าปกติ และ/หรือเป็นวิชาในระดับบัณฑิตศึกษา นักศึกษาจะได้ทำวิจัยอย่างเข้นข้น และได้เสนอผลงานโดยเขียนวิทยานิพนธ์ และ/หรือให้การสัมมนา ผู้สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรนี้ สามารถเรียนต่อในระดับปริญญาเอกของ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดลได้ และเทียบโอนหน่วยกิต ในรายวิชาที่เคยเรียนในหลักสูตรพิสิฐวิธาน เข้าไปในระดับบัณฑิตศึกษาได้ ซึ่งจะทำให้นักศึกษามีเวลาปฏิบัติงานวิจัยได้อย่างเต็มที่

ปัจจุบัน หลักสูุตรพิสิฐวิธาน เปิดสอนในทุกสาขาที่มีการเรียนการสอนที่เขตพญาไท

ทุนการศึกษาและวิจัยในต่างประเทศระยะสั้น

เป็นทุนให้นักศึกษาในหลักสูุตรพิสิฐวิธานไปศึกษาและ/หรือทำวิจัยในต่างประเทศ ระยะเวลาสั้น (3-6 เดือน) วงเงินไม่เกิน 500,000 บาท ช่วงเวลาที่ไปศึกษาอาจเป็นภาคฤดูร้อนของชั้นปีที่ 3 หรือภาคต้นของชั้นปีที่ 4 ผู้มีสิทธิ์ได้รับทุนนี้ จะต้องได้เกรดเฉลี่ยสะสมตั้งแต่ 3.5 ขึ้นไป และมีความสามารถทางภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ที่กำหนด นอกจากนี้ จะต้องเป็นผู้ที่ต้องการศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก หรืออยู่ในโครงการ B.Sc.-Ph.D.