ภาพข่าวกิจกรรมคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ภาพข่าวและกิจกรรมประจำปี 2562

ในงาน 100 Years of Prof. Stang Mongkolsuk: “One in a hundred” Science Fair

คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เผยผลงานวิจัยและนวัตกรรมล้ำสมัยให้ชมหลากหลายสาขาในงาน 100 Years of Prof.Stang Mongkolsuk: “One in a hundred” Science Fair ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเพื่อสืบทอดวิสัยทัศน์และรำลึกถึงคุณูปการที่สร้างสรรค์โดย ศาสตราจารย์ ดร.สตางค์ มงคลสุข ผู้ก่อตั้งและคณบดีท่านแรกของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ณ ห้องประชุมอาคารสตางค์ มงคลสุข โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.สิทธิวัฒน์ เลิศศิริ เป็นประธานในพิธี พร้อมจัดพิธีทำบุญครบรอบ 100 ปี ศาสตราจารย์ ดร.สตางค์ มงคลสุข ณ ห้องประชุม K102 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พญาไท ในวันพุธที่ 10 กรกฎาคม 2562

ศาสตราจารย์ ดร.สตางค์ มงคลสุข หรือ “อาจารย์สตางค์” เป็นผู้จัดตั้งโรงเรียนเตรียมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อจัดการศึกษาเตรียมแพทย์ และเตรียมประเภทวิชาอื่นๆ ขึ้นในมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ ซึ่งต่อมาได้ยกฐานะเป็นคณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ หรือ "คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล" ในปัจจุบัน โดยร่วมกับมูลนิธิร็อกกิเฟลเลอร์ ก่อสร้างอาคารบรรยาย และอาคารทดลองวิทยาศาสตร์ พร้อมอุปกรณ์วิจัยที่ทันสมัย ทั้งยังร่วมเป็นคณะกรรมการจัดตั้งมหาวิทยาลัยในส่วนภูมิภาคหลายแห่งไม่ว่าจะเป็น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์อีกด้วย ซึ่งถือเป็นการสร้างรากฐานการวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ สร้างนวัตกรรม และการพัฒนาโรงเรียนแพทย์ ทำให้สามารถเพิ่มจำนวนโรงเรียนแพทย์ได้อย่างก้าวกระโดด

ในโอกาสครบรอบ 100 ปี ชาตกาลของอาจารย์สตางค์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จึงรำลึกถึงคุณูปการที่สร้างสรรค์โดยอาจารย์สตางค์ และได้ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นสู่ผลงานและนวัตกรรมในปัจจุบัน ด้วยการจัด Science Fair ขึ้นเป็นครั้งแรกในชื่อ 100 Years of Prof.Stang Mongkolsuk: “One in a hundred” Science Fair โดยภายในงานมีการจัดแสดงผลงานวิจัย ผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมทั้งด้านวิทยาศาสตร์กายภาพ และวิทยาศาสตร์ชีวภาพที่น่าสนใจ รวม 14 บูธ จาก 14 ส่วนงาน ได้แก่ ภาควิชาเคมี ภาควิชาคณิตศาสตร์ ภาควิชาชีวเคมี ภาควิชาพยาธิชีววิทยา ภาควิชาชีววิทยา ภาควิชาพฤกษศาสตร์ ภาควิชาเทคโนโลยีชีวภาพ ภาควิชาเภสัชวิทยา ภาควิชาจุลชีววิทยา ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ ภาควิชาสรีรวิทยาและหน่วยวิจัยด้านแคลเซียมและกระดูก ภาควิชาฟิสิกส์ งานบริหารและธุรการ และบริษัท เอนซมาร์ท ไบโอเทค จำกัด (จาก Venture Club) ซึ่งได้รับความสนใจจากคณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา รวมถึงหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน จำนวนไม่น้อย และนอกจากนั้นยังมีบูธทุนด้วยรักและผูกพัน สมาคมศิษย์เก่า โดยสมาคมศิษย์เก่าคณะวิทยาศาสตร์ และบูธตอบคำถามชิงของที่ระลึก และนิทรรศการ 100 ปีอาจารย์สตางค์ โดยงานสารสนเทศและห้องสมุดสตางค์ มงคลสุข มาร่วมสร้างความสนุกสนานให้กับผู้เข้าร่วมงานอีกด้วย

Activity Photo

ภาพกิจกรรม : นายเทพทัต คุ้มสังข์, นายนภาศักดิ์ ผลพานิช, นายสมภพ แสนสมบูรณ์สุข
เขียนข่าว: นางสาวปัณณพร แซ่แพ
ตรวจสอบโดย ดร.ณภัศศรณ์ ปัญญาสุข
เว็บมาสเตอร์: นางอริศรา รักษ์ดำรงธรรม