ภาพข่าวกิจกรรมคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ภาพข่าวและกิจกรรมประจำปี 2563

ทีมเมธีวิจัยอาวุโส คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดการบรรยายนำเสนอผลการศึกษาเบื้องต้น

26 สิงหาคม 2563 ทีมเมธีวิจัยอาวุโส (TRF Senior Research Scholar Award) คณะวิทยาศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหิดล นำโดย Professor Dr. David Ruffolo จัดการบรรยายนำเสนอผลการศึกษาเบื้องต้นเกี่ยวกับฟิสิกส์อวกาศ "THAI SPACE PHYSICS 2020" พร้อมเผยเรื่องราวภาคต่อของภารกิจฝันให้ไกล: งานวิจัยสู่แอนตาร์กติกา "Antarctic Adventure"  การผจญภัยสู่แอนตาร์กติกาของ 2 นักวิจัย มหาวิทยาลัยมหิดล Dr. Alejandro Saiz และนายประดิพัทธ์ เหมืองห้า นักศึกษาระดับปริญญาเอกด้านฟิสิกส์ ที่เดินทางไปปรับปรุงและติดตั้งอุปกรณ์วัดรังสีคอสมิกด้วยเทคนิคที่พัฒนาขึ้นในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ณ Mawson station 1 ใน 3 สถานีปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ที่มีการปฏิบัติการต่อเนื่องยาวนานที่สุดในทวีปแอนตาร์กติกา ภายใต้โครงการศึกษาสภาพอวกาศและผลกระทบ "Cosmic ray monitoring at Mawson and Kingston to study space weather and space physics" ซึ่งได้รับการสนับสนุนเป็นระยะเวลากว่า 10 ปี จาก Australian Antarctic Division (AAD)

นอกจากนั้น ยังมีการบรรยายพิเศษเรื่อง PIC Simulation Studies of Collisionless Magnetic Reconnection โดย Prof. Dr. Ritoku Horiuchi จาก National Institute for Fusion Science, Japan รวมถึงการนำเสนอผลการศึกษาเกี่ยวกับฟิสิกส์อวกาศในหัวข้อต่าง ๆ ได้แก่ COSMIC RAYS: GROUND-BASED DETECTION, SPACE PLASMA PHYSICS และ COSMIC RAYS: SPACE-BASED DETECTION จากนักฟิสิกส์ในกลุ่มวิจัยซึ่งมาจากหลากหลายสถาบัน อาทิ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ก่อนปิดท้ายด้วยการอภิปรายแลกเปลี่ยนร่วมกัน

ทั้งนี้ สำหรับการบรรยายช่วงAntarctic Adventure” สามารถรับชมย้อนหลังได้ที่ https://www.facebook.com/SimpleScienceMUSC/videos/356919872377895

Activity Photo

ตรวจสอบโดย: นางสาวปนิดา พยุหกฤษ
เขียนข่าว: นางสาวปัณณพร แซ่แพ
ภาพกิจกรรม: นางสาวนันท์มนัส วิมลเศรษฐ
เว็บมาสเตอร์: นางอริศรา รักษ์ดำรงธรรม