ภาพข่าวกิจกรรมคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ภาพข่าวและกิจกรรมประจำปี 2555

งานเสวนา Science Café เรื่อง Higgs Boson หรือ "อนุภาคพระเจ้า" จิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้าย ของการกำเนิดจักรวาล

เมื่อวันพุธที่ 11 กรกฎาคม 2555 เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุม L01 อาคารเรียนรวม (ตึกกลม) คณะวิทยาศาสตร์ ม.มหิดล พญาไท ศาสตราจารย์ ดร. เดวิด รูฟโฟโล พร้อมด้วย นายสุภัคชัย พงศ์เลิศสกุล นักศึกษาปริญญาเอกมหาวิทยาลัยเชฟฟิล์ด (University of Sheffield) อังกฤษ นายรุจิภาส บวรทวีปัญญา นักศึกษาปริญญาโทด้านฟิสิกส์อนุภาค และนายไตร อัญญโพธิ์ นักศึกษาปริญญาโทจากภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมเสวนาพิเศษรูปแบบ Science Café ในหัวข้อ Higgs Boson หรือ "อนุภาคพระเจ้า" จิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้าย ของการกำเนิดจักรวาล เพื่อทำความเข้าใจต่อการประกาศค้นพบอนุภาคใหม่ที่คาดว่าน่าจะเป็น "ฮิกกส์" (Higgs) ที่พยายามค้นหากันมานานกว่า 48 ปี ของสถานีทดลองสำคัญ 2 แห่ง ของเซิร์น (CERN) คือสถานีตรวจวัดอนุภาคซีเอ็มเอส (CMS) และสถานีตรวจวัดแอตลาส (ATLAS) เมื่อวันที่ 4 ก.ค.55 ที่ผ่านมา สำหรับทฤษฎี Higgs Boson หรือ " อนุภาคพระเจ้า " จิ๊กซอร์ชิ้นสุดท้าย ของการกำเนิดจักรวาล วันนี้ CERN ได้แถลงผลการทดลอง บทสรุปคือ Higgs Boson มีอยู่จริง !! ทีมฟิสิกส์แห่ง CERN แถลงผลการทดลอง จากเครื่องกำเนิดอนุภาค Large Hadron Collider ( LHC ) พบการกำเนิดอนุภาคที่มีลักษณะคล้ายกับทฤษฎี Higgs Boson หรืออนุภาค Higgs โดยมีมวลในระดับ 125 gigaelectronvolts (GeV) ซึ่งมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานที่ 5 sigma หรือความเชื่อถือได้ 99.999% คือ Higgs Boson มี ( 1960 ) กว่า 2 ทศวรรษ ที่ทฤษฎี Higgs Boson ได้ถูกเสนอขึ้น ก่อนจะออกตามล่ากัน จากเครื่องกำเนิดอนุภาค European Large Electron-Positron Collider มาถึง The Tevatron ในมลรัฐอิลินอยด์ ก่อนจะปิดจ๊อบส์การค้นหาลงที่ Large Hadron Collider ( LHC ) เครื่องกำเนิดอนุภาคขนาดใหญ่ที่สุด เท่าที่มนุษย์เคยสร้างมา

Peter Higgs กล่าว การค้นพบ Higgs Boson อาจจะไม่ได้มีความสำเร็จอย่างรูปธรรม ตามความเข้าใจของคนส่วนใหญ่ และไม่รู้ว่า Higgs Boson จะสามารถทำอะไรได้บ้าง? แต่ Higgs Boson คือการค้นพบ ครั้งสำคัญ อันจะสามารถอธิบาย ปฏิสัมพันธ์ของอนุภาคได้ทั้งหมด … และเชื่อเหลือเกินว่ามันจะเปลี่ยนอนาคตของมนุษยชาติได้แน่นอน เพียงแต่ "ช้า" หรือ "เร็ว" เท่านั้นเอง!!

ทางด้าน ศ.ดร. เดวิด รูฟโฟโล ยังได้ตอบคำถามทีมข่าววิทยาศาสตร์ ASTV-ผู้จัดการออนไลน์ว่า ถ้าอนุภาคโบซอนใหม่ที่เซิร์นพบไม่ใช่ฮิกกส์ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจ แต่โอกาสที่จะเป็นอนุภาคอื่นค่อนข้าง น้อย และตั้งแต่ปี 2537 ก็ยังไม่มีการค้นพบอนุภาคใหม่เลย การค้นพบครั้งนี้จึงเป็นครั้งแรกในรอบ 18 ปี