ตั้งแต่ปี 2543 มีความคืบหน้าเป็นอย่างมากในการบรรลุเป้าหมายเรื่องของผู้ที่ได้รับการศึกษาในระดับประถมศึกษา อัตราการลงทะเบียนเรียนรวมในประเทศกำลังพัฒนาเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 91 ในปี 2558 และจำนวนของเด็กทั่วโลกที่ไม่ได้รับการศึกษาลดลงได้เกือบครึ่งหนึ่ง นอกจากนี้ อัตราผู้ที่มีความสามารถในการอ่านออกเขียนได้ยังเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก และเด็กผู้หญิงได้ไปโรงเรียนมากขึ้นกว่าเดิม สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นความสำเร็จอันยอดเยี่ยม
การประสบความสำเร็จครอบคลุมถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ ซึ่งตอกย้ำความเชื่อที่พิสูจน์แล้วว่าการศึกษาเป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อนที่มีประสิทธิภาพสำหรับการพัฒนาอย่างยั่งยืน เป้าหมายนี้ทำให้แน่ใจว่าเด็กผู้หญิงและเด็กผู้ชายทุกคนจะได้รับสำเร็จศึกษาฟรีในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา นอกจากนี้ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดให้มีการฝึกอบรมอาชีพในราคาที่เหมาะสมอย่างเท่าเทียมกัน และขจัดความไม่เสมอภาคทางเพศและความเหลื่อมล้ำ ด้วยความมุ่งหมายที่จะประสบผลสำเร็จในการเข้าถึงหลักสากลเพื่อการศึกษาที่สูงขึ้นอย่างมีคุณภาพ
ศูนย์ความเป็นเลิศเพื่อสะเต็มศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล หรือ ศูนย์ MUSC-STEM EDUCATION (MUSC-Science Technology Engineering and Mathematics Education : MUSC-STEM) ภายใต้โครงการความร่วมมือระหว่างประเทศ Euro-Asia Collaboration for Enhancing STEM Education (EASTEM)
กรณีศึกษาเพื่อเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมการเรียนรู้ของนักศึกษาไทยในมหาวิทยาลัย
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นเครือข่ายมหาวิทยาลัยที่จัดกิจกรรม “มหาวิทยาลัยเด็ก” ที่จัดทำโครงการนำร่องมหาวิทยาลัยเด็ก ประเทศไทยขึ้น ในปี พ.ศ. 2554 ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มหาวิทยาลัยเครือข่าย
Topic | SDG Goal ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ |
Cationic charges leading to an inverse free-energy relationship for N-N bond formation by MnVI nitrides Web link : https://onlinelibrary.wiley.com/doi/epdf/10.1002/anie.201805832 |
|
High urinary iodine concentration among breastfed infants and the factors associated with iodine content in breast milk. Web link : https://link.springer.com/content/pdf/10.1007/s12011-018-1303-4.pdf |
|
The effect of non-covalent functionalization on the interaction energy of carbon nanotubes Web link : https://iopscience.iop.org/article/10.1088/2399-6528/ab0dd4/pdf |
|
Lipase-catalyzed esterification: an inquiry-based laboratory activity to promote high school students' understanding and positive perceptions of green chemistry. Web link : https://pubs.acs.org/doi/pdf/10.1021/acs.jchemed.8b00855 |