คณะวิทย์ ม.มหิดล เปิดบ้านต้อนรับนักเรียน ม.ปลาย เข้าสอบแข่งขันฟิสิกส์โดยสมาคมฟิสิกส์ไทย ประจำปี พ.ศ. 2566

       17 ธันวาคม 2566 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดบ้านต้อนรับตัวแทนนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายผู้มีความสนใจทางด้านฟิสิกส์จากทั่วประเทศเข้าสอบแข่งขันฟิสิกส์โดยสมาคมฟิสิกส์ไทย ประจำปี พ.ศ. 2566 หรือ Thai Physics Society Competition (TPSC) 2023 รอบชิงชนะเลิศ ณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พญาไท

       สมาคมฟิสิกส์ไทยได้จัดการแข่งขันฟิสิกส์ขึ้นเป็นปีแรกเพื่อเพิ่มโอกาสให้นักเรียนทั่วประเทศได้เข้าร่วมแข่งขันและพัฒนาศักยภาพทางฟิสิกส์ ซึ่งในปี พ.ศ. 2566 นี้ การแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 รอบ ได้แก่ รอบออนไลน์ นักเรียนทำข้อสอบออนไลน์สะสมคะแนนวันละ 3 – 5 ข้อเป็นเวลา 15 วัน แล้วคัดเลือกผู้ที่ได้คะแนนอันดับ 1 จาก 71 จังหวัด และผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดในกรุงเทพมหานคร นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร จำนวน 29 คน มาแข่งขันรอบชิงชนะเลิศแบบออนไซต์ ซึ่งทำการแข่งขันผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ณ ห้อง P114 และอาคาร MUSES คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พญาไท โดยใช้ระบบ Mahidol Online Test Center แฟลตฟอร์มจัดการแข่งขันทางวิชาการแบบออนไลน์ที่พัฒนาโดยคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้แพร่หลายและทั่วถึงทุกภูมิภาค ซึ่งสามารถรองรับผู้เข้าแข่งขันได้เป็นจำนวนมากพร้อมกันทั่วประเทศด้วยระบบคอมพิวเตอร์ที่ปลอดภัย ในการทดสอบทั้ง 2 ครั้ง

 

       ในพิธีปิดการแข่งขัน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิทูร ชื่นวชิรศิริ หัวหน้าภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้กล่าวแนะนำภาควิชา หลักสูตร และการวิจัยทางด้านฟิสิกส์ที่น่าสนใจ และน่าจับตามองในอนาคต ซึ่งคณาจารย์ภายในภาควิชามีความเชี่ยวชาญ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจศึกษาต่อด้านฟิสิกส์ในระดับที่สูงขึ้นแก่น้อง ๆ นักเรียน จากนั้น ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิเชษฐ กิจธารา อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และคณะกรรมการสมาคมฟิสิกส์ไทย กล่าวรายงานการจัดการแข่งขัน และ รองศาสตราจารย์บุญรักษา สุนทรธรรม นายกสมาคมฟิสิกส์ไทย กล่าวชื่นชมผู้เข้าแข่งขันทุกคนเป็นการปิดท้าย โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ขวัญ อารยะธนิตกุล รักษาการแทนรองคณบดีฝ่ายการศึกษาและกิจการนักศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมด้วยคณาจารย์ภาควิชาฟิสิกส์ จากสถาบันต่าง ๆ ผู้มีส่วนในการพัฒนาแบบทดสอบ ให้เกียรติร่วมพิธีปิด ณ ห้อง L-01 อาคารบรรยายรวม (ตึกกลม)

ผลการแข่งขัน

 นักเรียนผู้ได้รับคะแนนสูงสุดในการแข่งขัน 3 อันดับแรก ได้แก่ 

 

อันดับที่ 1 นายวริทธิ์  ส่งศรี  โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์

ได้รับเกียรติบัตร โล่ เงินรางวัลจำนวน 5,000 และเครื่องคิดเลข Casio รุ่น fx-991CW

โดยได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์บุญรักษา สุนทรธรรม เป็นผู้มอบรางวัล

 

อันดับที่ 2 นายทัดภู  อุดมเกียรติ  โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

ได้รับเกียรติบัตร โล่ เงินรางวัลจำนวน 3,000 และเครื่องคิดเลข Casio รุ่น fx-991CW

โดยได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ขวัญ อารยะธนิตกุล เป็นผู้มอบรางวัล

 

อันดับที่ 3 นายธีร์ธวัช  โรจนกิจจารักษ์ โรงเรียนสุราษฏร์ธานี

ได้รับเกียรติบัตร โล่ เงินรางวัลจำนวน 2,000 และเครื่องคิดเลข Casio รุ่น fx-991CW

โดยได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิทูร ชื่นวชิรศิริ เป็นผู้มอบรางวัล

 

       การสอบในครั้งนี้จะช่วยให้นักเรียนที่เข้าร่วมได้รับความรู้ รวมถึงเพิ่มพูนทักษะจากการแข่งขันวิชาการทางฟิสิกส์ ซึ่งเป็นพื้นฐานในการศึกษาฟิสิกส์อย่างแตกฉานเพื่อคิดค้นเทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ ๆ ซึ่งจะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจ และสังคมอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต

       ผู้ที่สนใจเข้าร่วมการแข่งขันฟิสิกส์โดยสมาคมฟิสิกส์ไทยในครั้งต่อไป หรือเข้าร่วมกิจกรรมอื่น ๆ ของสมาคมฯ สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ Facebook Fanpage สมาคมฟิสิกส์ไทย Thai Physics Society และสำหรับผู้ที่สนใจศึกษาต่อในหลักสูตรฟิสิกส์ ของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในระดับปริญญาตรี สามารถอ่านรายละเอียดการรับเข้าและติดตามข่าวสารได้ทางเว็บไซต์ https://science.mahidol.ac.th/th/tcas.php

เขียนข่าว : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
ตรวจสอบโดย : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิเชษฐ กิจธารา
ภาพข่าวโดย : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
เว็บมาสเตอร์: นายคุณานนต์ ศิริเขตร์
วันที่ 17 ธันวาคม 2566