คณะวิทย์ ม.มหิดล ถ่ายทอดความรู้สู่สังคม จัดเสวนาพิเศษ Nobel Prize in Mahidol Science Café 2023 Vol.1 ‘mRNA: เทคโนโลยียุคใหม่ในการป้องกันและรักษาโรค’

12 ตุลาคม 2566 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดซีรีส์เสวนารางวัลโนเบลประจำปี 2023 จัดเสวนาพิเศษ Nobel Prize in Mahidol Science Café 2023 Vol.1 ‘mRNA: เทคโนโลยียุคใหม่ในการป้องกันและรักษาโรค’ ถ่ายทอดความรู้วิทยาศาสตร์สู่ประชาชน โดยได้รับเกียรติจากอาจารย์และนักวิจัยที่มีประสบการณ์วิจัยและประยุกต์ใช้เทคโนโลยี mRNA รองศาสตราจารย์ ดร.หวัง หงุ่ยตระกูล อาจารย์ประจำภาควิชาชีวโมเลกุลและพันธุศาสตร์โรคเขตร้อน คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล และ ดร.ธิติภา ทศพรวิชัย นักวิจัยหลังปริญญาเอก ภาควิชาชีวเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.ปฐมพล วงศ์ตระกูลเกตุ อาจารย์ประจำภาควิชาชีวเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นผู้ดำเนินรายการ ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้มีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรม ณ ห้องประชุม K102 อาคารเฉลิมพระเกียรติ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พญาไท และรับชมทาง Facebook live รวมกว่า 70 คน
การเสวนาพูดคุยเจาะลึกถึงงานวิจัยของ ศาสตราจารย์ ดร.กอตอลิน กอริโก (Katalin Koriko) และ ศาสตราจารย์ นพ. ดรู ไวส์แมน (Drew Weissman) ที่ดัดแปลงโครงสร้างโมเลกุลบางส่วนของ mRNA จนเป็นที่มาของแพลตฟอร์มของ mRNA ที่ใช้ในวงการวิทยาศาสตร์และการแพทย์ทั่วโลกใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งมีหลายรูปแบบทั้งแบบเส้นตรง (Linear mRNA) และแบบวง (Circular mRNA) การนำเทคโนโลยี mRNA มาใช้พัฒนาวัคซีนโควิด-19 และวัคซีนโรคติดเชื้ออื่น ๆ เช่น มาลาเรีย และไข้หวัดใหญ่ รวมถึงการพัฒนาวิธีรักษาของโรคมะเร็ง โรคหัวใจ และโรคทางพันธุกรรม ด้วยเทคโนโลยี mRNA อีกด้วย
ผู้ที่สนใจสามารถรับชมการเสวนาย้อนหลังได้ที่ https://fb.watch/nD6J2V749C/?mibextid=I6gGtw หรือติดตามอ่านบทความสรุปเนื้อหาเสวนาโนเบลซีรีส์ และบทความวิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจได้ที่ https://science.mahidol.ac.th/simple-science/article/

เขียนข่าว : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
ตรวจสอบโดย : นางสาวปนิดา พยุหกฤษ
ภาพข่าวโดย: นายนภาศักดิ์ ผลพานิช
เว็บมาสเตอร์: นางสาวปัณณพร แซ่แพ
วันที่ 16 ตุลาคม 2566