สโมสรนักศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดค่าย “MAS Camp” ครั้งที่ 34 เปิดบ้านคณะวิทย์ พญาไท – ศาลายา ต้อนรับน้อง ม.ปลาย สร้างแรงบันดาลใจในการศึกษาต่อในคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

        9 – 11 กุมภาพันธ์ 2567 สโมสรนักศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดค่าย “MAS Camp” ครั้งที่ 34 เปิดบ้านคณะวิทย์ พญาไท – ศาลายา ต้อนรับน้อง ม.ปลาย เพื่อให้น้องๆในค่ายได้รู้จัก ได้สัมผัส และสร้างแรงบันดาลใจในการศึกษาต่อในคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล นอกจากนี้ยังช่วยให้นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ ได้เรียนรู้การดำเนินงาน วางแผน และการบริหารงาน อีกทั้งเพิ่มทักษะในการทำงานร่วมกันอีกด้วย

        โดยในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 จัดกิจกรรมที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พญาไท โดยมีรุ่นพี่นักศึกษาในคณะพาไปรู้จักกับภาควิชา กลุ่มสาขาวิชา หลักสูตรที่เปิดสอนในระดับปริญญาตรีของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ช่วงเช้ากิจกรรมฐานในวันแรกจะเน้นในเรื่อง เนื้อหาของสาขา สาขานี้เรียนอะไรและสามารถต่อยอดอย่างไรได้บ้าง และในช่วงเย็นกิจกรรมสันทนาการ มีการตีกลอง พร้อมเต้นเพลงสันทนาการต่างๆ 

        วันที่ 10 – 11 กุมภาพันธ์ 2567 จัดกิจกรรมในธีม 12 ราศี(Zodiac) ที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัย ศาลายา ซึ่งกิจกรรมฐานของในวันที่สองจะเป็นกิจกรรมที่เน้นไปยังการใช้งานของแต่ละสาขา โดยเป็นประสบการณ์จริงจากสิ่งที่พบเจอในสาขานั้น ๆ และกิจกรรมแนะแนว 12 สาขา โดยอาจารย์และรุ่นพี่ศิษย์เก่า ซึ่งมาให้ข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสาขานั้น ๆ เพื่อให้น้อง ๆ ได้รู้จักกับสาขามากขึ้น พร้อมกิจกรรมเชื่อมสัมพันธ์ สานสัมพันธ์ที่จะช่วยให้น้อง ๆ ได้รู้จักกันมากขึ้น

กิจกรรมตาม 12 หลักสูตรทั้งสองวัน มีดังนี้ 

IM (Industrial Mathematics and Data Science) – MAS Camp coding (เขียนโค้ด python)
AS (Actuarial Science) – บอร์ดเกม ‘คนจะรวยช่วยไม่ได้‘
BM (Biomedical Science) – วิเคราะห์ case study ของโรค ‘Laura the witch’
BE (Bioresources and Environmental Biology) กิจกรรม scent and sense
ME (Materials Science and Nano Engineering) – spaghetti construction และ DIY boat
IN (Bioinnovation) – Inno ไม่โลเล แต่สุดเท่คือ Innovation
MA (Mathematics) – เกม The mind
CH (Chemistry) – ห้องแลบในฝัน
PY (Physics) – 5 คำถามกระตุกจิตกระชากใจ ใครกันคือคำตอบของเรา
และเกมต่อสะพานข้ามแม่นํ้ามคฏตรีศรีทยาวัง มรังตรีหนุมาณมหัสวรรณคงครร ควรคอย
BI (Biology) – นี่ไฟลัมอะไร
BT (Biotechnology) – soft serve และ เกมเพาะเลี้ยง E. coli
PL (Plant Science) – plant museum

        ในโอกาสนี้ รศ. ดร.ประสิทธิ์ สุวรรณเลิศ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้กล่าวต้อนรับน้อง ๆ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมในพิธีเปิด ณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พญาไท และกล่าวปิดโดย ผศ. ดร.ขวัญ อารยะธนิตกุล  รองคณบดีฝ่ายการศึกษาและกิจการนักศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เขียนข่าว : นายธีรเทพ แก้วมณี
ตรวจสอบโดย : นางสาวปนิดา พยุหกฤษ
ภาพข่าวโดย : สโมสรนักศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
เว็บมาสเตอร์ : นายธีรเทพ แก้วมณี
วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567