มหาวิทยาลัยมหิดล หารือ มหาวิทยาลัยชิงเต่าวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาธารณรัฐประชาชนจีน แลกเปลี่ยนทางวิชาการและการศึกษา ร่วมมือวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยียาง

10-13 กันยายน 2566 ศาสตราจารย์ ดร.จิตต์ลัดดา ศักดาภิพาณิชย์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี นักวิจัยประจำศูนย์วิจัยเทคโนโลยียาง คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะผู้แทนมหาวิทยาลัยมหิดล และ ดร.อุทัย สอนหลักทรัพย์ นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เดินทางไปหารือความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชิงเต่าวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (Qingdao University of Science and Technology, QUST) พร้อมพบปะนักศึกษาไทยจากครอบครัวชาวสวนยางพาราที่ได้รับทุนการศึกษาจาก QUST ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน
มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชิงเต่า (Qingdao University of Science and Technology) ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1950 เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของมณฑลซานตง สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่เปิดสอนครอบคลุมทุกสาขาวิชา อาทิ คณิตศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ การบริหารจัดการ แพทยศาสตร์ นิติศาสตร์ ศิลปกรรมศาสตร์และครุศาสตร์ และมีความโดดเด่นในด้านวิศวกรรมศาสตร์ และวิทยาศาสตร์เป็นอย่างมาก มหาวิทยาลัยได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในด้านการผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพ มีทักษะการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ โดยนักศึกษาของมหาวิทยาลัยล้วนได้รับคัดเลือกเข้าทำงานในบริษัทชั้นนำทั่วประเทศจีน นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชิงเต่ายังเป็นมหาวิทยาลัยที่มีประสบการณ์ในด้านนวัตกรรมและสตาร์ทอัพ จนได้รับสมญานามว่า “มหาวิทยาลัยการทหารหวงผู่ของอุตสาหกรรมยางพาราของจีน” อีกด้วย
ในการประชุมหารือความร่วมมือ มหาวิทยาลัยชิงเต่าวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นำโดย คุณจางซู่ไห่ (Mr. Zhang Shu Hai) เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน วิทยาลัยยางพารานานาชาติไทย-จีน ศาสตราจารย์ ดร. หลิน ซือฉวน (Prof. Dr. Lin Zhi Quan), Vice Director International Exchange and Cooperation Office ดร.ฉวี เหลียนเอิน (Dr. Qu Lian En) หัวหน้าฝ่ายวิชาการและการวิจัย วิทยาลัยยางพารานานาชาติไทย-จีน และ คุณหลิว หมินฉี (Lui Min Qi) อาจารย์ฝ่ายกิจการต่างประเทศไทย-จีน ได้เข้าร่วมพูดคุยแนวทางร่วมมือทางวิชาการระหว่างสองสถาบัน
โดย ศาสตราจารย์ ดร. จิตต์ลัดดา ศักดาภิพาณิชย์ ได้เสนอให้มีการแลกเปลี่ยนทางวิชาการและนักศึกษา โดยแลกเปลี่ยนคณะผู้สอนและนักศึกษา ส่งเสริมการทำวิจัยร่วมกัน เข้าร่วมในการสัมมนาและการประชุมวิชาการ แลกเปลี่ยนวัสดุต่าง ๆ และจัดกิจกรรมอื่น ๆ เพื่อพัฒนาการแลกเปลี่ยนทางวิชาการในด้านที่ทั้งสองฝ่ายสนใจ รวมถึงส่งเสริมและสนับสนุนการทำกิจกรรมวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยียาง ที่มีความรับผิดชอบร่วมกันด้วย
ภายหลังจากการหารือความร่วมมือ ผู้บริหารมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชิงเต่า มณฑลซานตง สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้กำหนดไปเยี่ยมเยือนมหาวิทยาลัยมหิดล และลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ด้านวิชาการและการศึกษา ในต้นเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้

เขียนข่าว : ศาสตราจารย์ ดร.จิตต์ลัดดา ศักดาภิพาณิชย์
เรียบเรียง : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
ตรวจสอบโดย : ศาสตราจารย์ ดร.จิตต์ลัดดา ศักดาภิพาณิชย์
ภาพข่าวโดย : ศาสตราจารย์ ดร. จิตต์ลัดดา ศักดาภิพาณิชย์
เว็บมาสเตอร์: นางสาวปัณณพร แซ่แพ
วันที่ 27 ตุลาคม 2566