แพทย์ PI ผู้คว้ารางวัลศิษย์เก่าดีเด่นคณะวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2566 บรรยายพิเศษสร้างแรงบันดาลใจให้นักศึกษาแพทย์รุ่นน้อง

19 ตุลาคม 2566 งานแพทยศาสตร์และบัณฑิตศึกษา นำทีมโดย รองศาสตราจารย์ ดร.สมลักษณ์ อสุวพงษ์พัฒนา ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายแพทย์ศาสตร์ จัดกิจกรรมบรรยายพิเศษในหัวข้อเรื่อง “ความภาคภูมิใจของการเป็นแพทย์ PI ได้อะไรมากกว่าที่คิด” เพื่อสร้างแรงบันดาลแก่นักศึกษาแพทย์โครงการผลิตแพทย์เพื่อชาวชนบท ชั้นปีที่ 2 ศูนย์แพทยศาสตร์ศึกษาชั้นคลินิก โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และ โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ โดยได้รับเกียรติจาก แพทย์หญิงบุษกร พัวเกาศัลย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนาบอน จังหวัดนครศรีธรรมราช ศิษย์เก่าโครงการผลิตแพทย์เพื่อชาวชนบท มหาวิทยาลัยมหิดล (PI) รุ่นที่ 3 และศูนย์แพทยศาสตร์ศึกษาชั้นคลินิก โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช รุ่นที่ 1 ผู้ได้รับการคัดเลือกเป็นศิษย์เก่าคณะวิทยาศาสตร์ดีเด่น ประจำปี 2566 จากสมาคมศิษย์เก่าคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ณ ห้อง L04
สมาคมศิษย์เก่าคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล นำโดย ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร. นพ.พรชัย มาตังคสมบัติ นายกสมาคมฯ เป็นประธาน และ รองศาสตราจารย์ ดร. พลังพล คงเสรี คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ ร่วมเป็นกรรมการคัดเลือกรางวัล ได้เล็งเห็นว่าแพทย์ PI ที่ศึกษากับคณะวิทยาศาสตร์ในชั้นปรีคลินิก ได้ออกไปปฏิบัติหน้าที่ พัฒนา ทุ่มเทเพื่อสังคมและชุมชนมาอย่างต่อเนื่อง สมควรได้รับการเชิดชูเกียรติเป็นศิษย์เก่าดีเด่นคณะวิทยาศาสตร์
แพทย์หญิงบุษกร พัวเกาศัลย์ ถือเป็นคนแรกของศิษย์เก่าโครงการผลิตแพทย์เพื่อชาวชนบท มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ได้รับรางวัลการคัดเลือกเป็นศิษย์เก่าคณะวิทยาศาสตร์ดีเด่น คณะวิทยาศาสตร์ กล่าวในการบรรยายพิเศษว่า การเป็นแพทย์ PI ซึ่งได้มาเรียนที่ตึกกลม คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ต้องผ่านการคัดเลือกเข้ามา ไม่ใช่ใครก็เข้ามานั่งเรียนได้ จงมีความภาคภูมิใจ พร้อมให้ข้อคิดว่า การที่ผู้ป่วยยกมือไหว้แพทย์ ผู้ป่วยไหว้ในความเป็นแพทย์ ที่แพทย์รุ่นพี่ได้สร้างคุณงามความดีเอาไว้ จนเป็นที่รักและไว้ใจของคนไข้ ซึ่งส่งต่อมาให้รุ่นน้อง
ตนเองรู้สึกถึงความเป็นแพทย์อย่างแท้จริง เมื่อผู้ป่วยบอกว่าโชคดีที่ได้เจอหมอ และตระหนักว่าเราได้ช่วยเหลือผู้อื่น พร้อมเสริมว่าการดูแลผู้ป่วยควรมองความเป็นองค์รวม หากมีคนป่วยสักคนในครอบครัว จะเป็นปัญหากับคนอื่น ๆ ในครอบครัวที่ต้องดูแลด้วย ประกอบกับการเห็นปัญหาของผู้ป่วยตั้งแต่สมัยเป็นนักศึกษาแพทย์ที่ผู้ป่วยขาดการรักษาเพราะไม่มีเงิน หรือเมื่อญาติไม่มาเยี่ยมเพราะต้องทำงานหารายได้ ทำให้ผู้ช่วยอาการทรุดจนถึงแก่ชีวิต จึงมีความคิดอยู่เสมอว่าจะทำอย่างไรทำให้ดีขึ้น เมื่อได้มาทำงานในโรงพยาบาลชุมชน จึงหาแนวทางการทำงานแบบองค์รวม ประสานงานกับหลายหน่วยงานเพื่อดำเนินโครงการฟื้นฟู ดูแล รักษา ช่วยเหลือผู้ป่วยในชุมชนมาอย่างต่อเนื่อง โดยยึดคำสอนของสมเด็จพระราชบิดา “ขอให้ถือประโยชน์ส่วนตัวเป็นที่สอง ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง ลาภทรัพย์และเกียรติยศจะตกมาแก่ท่านเอง ถ้าท่านทรงธรรมะแห่งอาชีพไว้ให้บริสุทธิ์”
ทั้งนี้ แพทย์หญิงบุษกร พัวเกาศัลย์ ได้เข้ารับรางวัลศิษย์เก่าคณะวิทยาศาสตร์ดีเด่น ในงานวันคล้ายวันสถาปนาคณะวิทยาศาสตร์ ครบรอบ 65 ปี ณ อาคารเรียนรวม (ตึกกลม) คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พญาไท ในวันศุกร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมา

เขียนข่าว : รองศาสตราจารย์ ดร.สมลักษณ์ อสุวพงษ์พัฒนา
เรียบเรียง : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
ตรวจสอบโดย : นางสาวปนิดา พยุหกฤษ
ภาพข่าวโดย : รองศาสตราจารย์ ดร.สมลักษณ์ อสุวพงษ์พัฒนา
เว็บมาสเตอร์ : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
วันที่ 26 ตุลาคม 2566