ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดงาน Mahidol Day of Actuarial Science and Math for Life 2023 เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคลากร ผู้เชี่ยวชาญ นักศึกษาปัจจุบันและศิษย์เก่าในวงการประกันภัยและภาคธุรกิจ

10 ตุลาคม 2566 ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดงาน Mahidol Day 
of Actuarial Science and Math for Life เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคลากร ผู้เชี่ยวชาญ นักศึกษาปัจจุบันและศิษย์เก่าในวงการประกันภัยและภาคธุรกิจอื่นๆ รวมถึงแสดงความขอบคุณ “Mr. Kean Hin Lim” President of Thai Life Insurance and founder of Green Lane Scholarship ผู้ให้การสนับสนุนทุนการศึกษาฯ ณ ห้องประชุมอาคารสตางค์ มงคลสุข คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พญาไท

ภายในงาน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมคิด อมรสมานกุล หัวหน้าภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้กล่าวว่า    คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลได้ตระหนักถึงในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา ได้เห็นการเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างเป็นรูปธรรมในประเทศไทย ประเทศเรามีรายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนมากขึ้น มีแหล่งอุตสาหกรรมและธุรกิจใหม่ๆเกิดขึ้น จะอย่างไรก็ดี เมื่อภาคธุรกิจเติบโต ภาคครัวเรือนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ประชาชนมีความมั่งคั่งมากขึ้น สิ่งที่ประเทศชาติจะขาดไม่ได้ก็คือการสร้างความมั่นคงให้เกิดขึ้น ธุรกิจประกันภัยจึงเป็นสิ่งจำเป็นในการรักษาความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สิน บริหารจัดการกับความเสี่ยงในการทำธุรกิจ และวางกลยุทธ์ที่พร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ในอนาคต

จึงเป็นเหตุผลให้ภาควิชาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ดำเนินการเปิดการเรียนการสอนหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิตในระดับปริญญาตรี สาขาคณิตศาสตร์ประกันภัย เป็นหลักสูตรแรกในประเทศไทย ในปี 2552 ตลอด 14 ปีที่ผ่านมา เราได้ผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพออกสู่ภาคธุรกิจและเอกชนในอุตสาหกรรมที่หลากหลาย นักศึกษาของเราที่สำเร็จการศึกษาแล้วได้ใช้ความรู้ความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์ สถิติ และการบริหารจัดการ เพื่อสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับส่วนงาน

ในทุกวันนี้ หลักสูตรคณิตศาสตร์ประกันภัยยังคงรักษาคุณภาพไว้ได้อย่างต่อเนื่อง เรามีนักศึกษาที่กำลังศึกษากว่า 300 คน เราได้รับการยอมรับจากสมาคมนักคณิตศาสตร์ประกันภัยในระดับนานาชาติ อาทิเช่น Society of ActuariesInstitute and Faculty of Actuaries บัณฑิตมหาลัยประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน เป็นที่น่าภาคภูมิใจว่าบัณฑิตจำนวนไม่น้อยสามารถสอบผ่านถึงระดับ fellowship อันเป็นคุณวุฒิขั้นสูงสุดของการเป็นนักคณิตศาสตร์ประกันภัย จะอย่างไรก็ดี หลักสูตรฯไม่สามารถมีวันนี้ได้หากไม่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทต่างๆในภาคเอกชนเป็นอย่างดีเสมอมา ได้รับ feedback ที่มีคุณค่ามากจากผู้ทรงคุณวุฒิในวิชาชีพในการก่อตั้งและการปรับปรุงหลักสูตร มีบุคลากรจากภาคเอกชนเสียสละเวลาเพื่อช่วยในการจัดการเรียนการสอนให้กับภาควิชา บริษัทหลายแห่งได้เห็นศักยภาพของนักศึกษาและได้ให้การสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นการให้คำแนะนำ การสนับสนุนทุนการศึกษา และโอกาสในการฝึกงาน ต่อด้วยการจับเข่าคุยกันระหว่างบุคลากร ผู้เชี่ยวชาญ นักศึกษาปัจจุบันและศิษย์เก่าในวงการประกันภัยและภาคธุรกิจอื่นๆ