คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับพันธมิตร Thai Union, NIA, ThaiBev, Deloitte, LOTTE และ Nestlé เดินหน้าคัดเลือก 10 สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีอาหารจากนานาชาติร่วมโปรแกรมเร่งการเติบโตธุรกิจ

31 พฤษภาคม 2567 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับพันธมิตร Thai Union, NIA, ThaiBev, Deloitte, LOTTE และ Nestlé เดินหน้าคัดเลือก 10 สตาร์ทอัพ ด้านเทคโนโลยีอาหารจากนานาชาติ ร่วมโปรแกรมเร่งการเติบโตธุรกิจ (Accelerator Program) ภายใต้โครงการ SPACE-F Accelerator รุ่นที่ 5 เพื่อยกระดับศักยภาพในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดอุตสาหกรรมอาหารโลก เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และเปิดโอกาสในการเติบโตในอุตสาหกรรมอาหารร่วมกับพาร์ทเนอร์ธุรกิจระดับโลก

ในโอกาสนี้ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.พสิษฐ์ ภควัชร์ภาณุรัตน์ รองคณบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม รองศาสตราจารย์ ดร.สิทธิวัฒน์ เลิศศิริ และรองศาสตราจารย์ ดร.ณัฏฐวี เนียมศิริ อาจารย์ประจำภาควิชาเทคโนโลยีชีวภาพ พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) นำโดย ดร.ธัญญวัฒน์ เกษมสุวรรณ ผู้อำนวยการกลุ่มด้านการพัฒนาและความร่วมมือทางธุรกิจ (Group Director for Growth and Business Partnership) นายธวัช สุธาสินีนนท์ ผู้อำนวยการกลุ่มด้านนวัตกรรม (Group Director for Global Innovation Center, GIC) นางสาวพัชรภรณ์ ฟูกูดะ (Senior Department Manager, Group Strategy) และนางสาวอนุสรา จิตราธนวัฒน์ (Government Affair) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) นำโดย ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ดร.สุรอรรถ ศุภจัตุรัส รองผู้อำนวยการด้านเศรษฐกิจและสังคม และคุณจิตรภณ จิรกุลสมโชค นักพัฒนานวัตกรรม, บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) นำโดย คุณประทีป ศิริสุขถาวร, บริษัท Lotte Fine Chemical  นำโดย Mr. Jaeho Lee, Food and Pharma Development (R&D) และ Ms. Eunji Lim, บริษัท เนสท์เล่ ภูมิภาคอินโดไชน่า นำโดย Ms. Jennica Cruz, Corporate Innovation และผู้อำนวยการโครงการ SPACE-F รุ่นที่ 5 Mr. Sean Mak และ คุณรัชชต เศรษฐ์วรเดช เข้าร่วมรับฟังการนำเสนอผลงานของ Startup 25 ทีม ที่ผ่านมาเข้าสู่รอบสุดท้าย ในการคัดเลือก Startup เข้าสู่โปรแกรมเร่งการเติบโตทางธุรกิจ (Accelerator) ผู้ประกอบการเทคโนโลยีอาหาร ซึ่งจัดขึ้นในรูปแบบ Hybrid ณ ห้องประชุมชั้น 9 โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ เพลินจิต สุขุมวิท

SPACE-F เป็นโครงการส่งเสริมศักยภาพการเติบโตและการแข่งขันของ FoodTech Startup ในการสร้างนวัตกรรมระดับครัวไทยสู่ครัวโลก และช่วยให้สตาร์ทอัพค้นหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดอุตสาหกรรมอาหารโลก ซึ่งเป็นการสร้างระบบนิเวศสตาร์ทอัพให้แข็งแกร่ง โดยมุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีและนวัตกรรมอาหารเพื่อความยั่งยืน ได้แก่ Health & Wellness, Alternative proteins, Novel food & Ingredients, Packaging solutions, Biomaterials & Chemicals, Packaging solutions, Smart Manufacturing, Restaurant Tech, Food safety & Quality และ Smart food services ภายใต้ความร่วมมือของภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคการศึกษา

สำหรับโปรแกรมบ่มเพาะผู้ประกอบการ (Accelerator Program) นั้น สตาร์ทอัพจะได้พัฒนานวัตกรรมร่วมกับบริษัทพาร์ทเนอร์ในโครงการ และสร้างความร่วมมือเพื่อเปิดโอกาสทางธุรกิจ โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากภาคเอกชนในประเทศไทยและต่างประเทศ รวมถึงอาจารย์และนักวิจัยที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านให้คำปรึกษาและสนับสนุนด้านวิชาการ เทคโนโลยี พื้นที่ และสิ่งอำนวยความสะดวกเป็นระยะเวลากว่า 4 เดือน

โดยในรุ่นที่ 5 มีสตาร์ทอัพจากทั่วโลกกว่า 88 ทีม สมัครเข้าร่วมโปรแกรมเร่งการเติบโต ซึ่งในรอบสุดท้ายนี้มีสตาร์ทอัพที่เข้ารอบทั้งหมด 25 ทีม จาก 8 ประเทศ ได้แก่ ไทย สหรัฐอเมริกา แคนาดา อิตาลี มาเลเซีย อินเดีย อิสราเอล และสิงคโปร์ โดยหนึ่งในทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายนี้ มีสตาร์ทอัพที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล คือ บริษัท เอ็มยูไอ โรบอติกส์ จำกัด (MUI Robotics Co., Ltd., https://mui-robotics.asia/) ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำบริษัทในอุตสาหกรรมด้านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีสัมผัสประดิษฐ์ (Artificial Sense) ร่วมนำเสนอผลงานด้วย

บริษัท MUI Robotics นำโดย คุณวันดี วัฒนกฤษฎิ์ CEO และศิษย์เก่าคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธีรเกียรติ์ เกิดเจริญ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล Founder และ CTO  มุ่งเน้นการสร้างนวัตกรรมที่สามารถแปลงกลิ่นให้กลายเป็นสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset) โดยบริการตรวจวัดกลิ่นด้วยเทคโนโลยีจมูกอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการปรับปรุง การควบคุมคุณภาพ การวิเคราะห์รสชาติ และความปลอดภัยของอาหารและเครื่องดื่มในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เกษตร อุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ อุตสาหกรรมสุขภาพและเครื่องสำอาง โดยบริษัทฯ มุ่งมั่นที่จะนำเสนอเทคโนโลยีล้ำสมัยที่เป็นประโยชน์ ตอบโจทย์ตลาดที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างหลากหลายในยุคปัจจุบัน และพร้อมที่จะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมที่สร้างอนาคตให้กับประเทศไทยและระดับโลก

ทั้งนี้ จะมีการเปิดตัว 10 สตาร์ทอัพที่มีเทคโนโลยีและไอเดียโดดเด่น ซึ่งได้ร่วมโครงการ SPACE-F Batch 5 Accelerator Program ในเดือนช่วงเดือนมิถุนายนถึงพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ โดยสามารถติดตามรายละเอียดของกิจกรรมได้ที่ https://www.space-f.co/ และ https://www.facebook.com/spaceffoodtech

เขียนข่าว : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
ตรวจสอบโดย : รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฏฐวี เนียมศิริ
ภาพข่าวโดย : นางสาวปัณณพร แซ่แพ,
นางสาวนาถประภา หน่อนิล
เว็บมาสเตอร์: นางสาวปัณณพร แซ่แพ
วันที่ 31 พฤษภาคม 2567