คณะวิทย์ ม.มหิดล ต้อนรับคณะผู้แทนจาก POSTECH ประเทศสาธารณรัฐเกาหลี พร้อมหารือส่งนักศึกษาร่วมโครงการ Global Young Leaders POSTECH Student Exchange Program

29 มีนาคม 2567 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.ดาครอง พิศสุวรรณ หัวหน้ากลุ่มสาขาวิชาวัสดุศาสตร์และนวัตกรรมวัสดุ พร้อมด้วย อาจารย์ ดร.ฒนันท์ วาริทนันท์ ประธานหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวัสดุศาสตร์และวิศวกรรมนาโน (หลักสูตรนานาชาติ) และนักวิเทศสัมพันธ์ จากคณะวิทยาศาสตร์ และกองวิเทศสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมให้การต้อนรับคณะผู้แทนจาก Pohang University of Science and Technology (POSTECH) ประเทศสาธารณรัฐเกาหลี ในโอกาสเยือนคณะวิทยาศาสตร์เพื่อพูดคุยหาเรือเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนนักศึกษาในโครงการ Global Young Leaders POSTECH Student Exchange Program โดยมีนักศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวัสดุศาสตร์และวิศวกรรมนาโน จำนวนกว่า 10 คน เข้าร่วมรับฟังรายละเอียดโครงการ ณ ห้อง SC1-155 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

POSTECH เป็นมหาวิทยาลัยวิจัยของประเทศสาธารณรัฐเกาหลี มีความโดดเด่นเกี่ยวกับการวิจัยและพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี โดยได้ริเริ่มโครงการนักศึกษาแลกเปลี่ยนที่มีศักยภาพสูง Global Young Leaders POSTECH Student Exchange Program ซึ่งเป็นโครงการภายใต้ความร่วมมือของ POSCO และ POSTECH ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 2-3 ที่ศึกษาในสาขาวิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology) วิศวกรรมศาสตร์ (Engineering) และ คณิตศาสตร์ (Mathematics) หรือ STEM ของมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศต่าง ๆ ได้สัมผัสบรรยากาศการเรียนการสอน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์การวิจัยกับนักวิจัยแนวหน้าในระดับสากล อันเป็นการพัฒนาทักษะการวิจัยของนักศึกษา รวมถึงสร้างเครือข่ายการวิจัยในระดับนานาชาติ และเรียนรู้ความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประเทศเกาหลี

โดยโครงการดังกล่าวประกอบด้วยหลักสูตรนักศึกษาแลกเปลี่ยนระยะสั้นและระยะยาวที่เหมาะสำหรับนักศึกษาในหลายระดับ อาทิ โครงการ POSCO & POSTECH Global Young Leaders Program ซึ่งเป็นโครงการแลกเปลี่ยนระยะเวลา 1 ปี สำหรับนักศึกษาที่มีผลการศึกษาในระดับเกียรตินิยมและมีศักยภาพทางวิชาการในระดับสูง  และโครงการ POSTECH Summer Program สำหรับนักศึกษาที่สนใจที่จะเข้าร่วมทำวิจัยระยะสั้น เป็นระยะเวลา 4 หรือ 6 สัปดาห์ นอกจากจากนี้ยังมีโครงการ POSTECH Graduate School ที่รับนักศึกษาเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ซึ่งสามารถขอรับการสนับสนุนทุนการศึกษาเต็มจำนวนตลอดระยะเวลาที่ศึกษาใน POSTECH อีกด้วย

การมาเยือนของคณะผู้แทนจาก POSTECH ในครั้งนี้ ทำให้นักศึกษาที่สนใจเข้าร่วมโครงการซักถามข้อสงสัยและรายละเอียดของโครงการต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด พร้อมกับเปิดโอกาสให้ทั้งสองสถาบันได้พูดคุยหารือถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับแนวทางสร้างความร่วมมือด้านการศึกษาและการวิจัยในอนาคต รวมทั้งความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนนักศึกษาซึ่ง POSTECH มีความเชี่ยวชาญและพร้อมให้การสนับสนุนในด้านต่าง ๆ อย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ นักศึกษาที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับโครงการเพิ่มเติมได้ที่ https://www.instagram.com/globalyoungleaders_official?igsh=Z21qbXM2aHpsODFq และสมัครเข้าร่วมโครงการได้ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม – 28 เมษายน 2567 ทาง international.postech.ac.kr/gyl

เขียนข่าว : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
ตรวจสอบโดย : นายเสฏฐวุฒิ แก้ววิเศษ
ภาพข่าวโดย : นายเสฏฐวุฒิ แก้ววิเศษ
นางสาวคุณัญญา แจ้งอาญา
เว็บมาสเตอร์: นางสาวปัณณพร แซ่แพ
วันที่ 29 มีนาคม 2567