คณะวิทยาศาสตร์ ร่วมกับกรมป่าไม้ แสดงความยินดีและมอบวุฒิบัตรแก่ผู้ผ่านการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร “รุกขกรปฏิบัติการ” รุ่นที่ 1

5 มีนาคม 2564 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.พลังพล คงเสรี คณบดี และ ผู้แทนอธิบดีกรมป่าไม้ ดร.คงศักดิ์ มีแก้ว ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านวิจัยการจัดการป่าไม้ พร้อมด้วยวิทยากรโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตรรุกขกรปฏิบัติการ ร่วมแสดงความยินดีกับผู้ผ่านการอบรม ทั้ง 13 คน ในหลักสูตร “รุกขกรปฏิบัติการ” รุ่นที่ 1 ซึ่งเป็นหลักสูตรแรกของประเทศไทยที่ผสมผสานระหว่างองค์ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการจัดการดูแลต้นไม้ ประกอบกับทักษะการปีนและปฏิบัติงานบนต้นไม้ ในพิธีปิดและมอบวุฒิบัตร โดยร่วมกันปลูกต้นรวงผึ้ง ต้นไม้ประจำพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 บริเวณสวนป่าคณะวิทยาศาสตร์ พื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่อายุราว 50 ปี ที่ปลูกไม้ต้นนานาชนิดมากกว่า 1,800 ต้น 73 ชนิดใน 30 วงศ์ ณ ใจกลางเมืองของกรุงเทพมหานคร ซึ่งถือเป็นห้องปฏิบัติการมีชีวิตและสถานที่ฝึกปฏิบัติภาคสนามของผู้เข้าร่วมอบรมตลอด 80 ชั่วโมง ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา

Mar64-5_08-2

ในพิธีปิดและมอบวุฒิบัตร ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศศิวิมล แสวงผล รองคณบดีฝ่ายกายภาพและสิ่งแวดล้อม ได้กล่าวถึงความเป็นมาของโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบติการ หลักสูตรรุกขกรปฏิบัติการ อันเป็นการส่งเสริมการปฏิบัติงานรุกขกรอย่างปลอดภัย เพื่อพัฒนาการจัดการป่าในเมือง ยกระดับคุณภาพชีวิตของคนเมืองอย่างยั่งยืน ต่อด้วย นายนรินทร์ เทศสร นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ กรมป่าไม้ กล่าวสรุปกิจกรรม และ รองศาสตราจารย์ ดร.พลังพล คงเสรี ได้กล่าวชื่นชมและแสดงความยินดีกับรุกขกรปฏิบัติการรุ่นแรกทั้ง 13 คน ของมหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งมีทั้งบุคลากรระดับปฏิบัติการ และนักศึกษาของคณะวิทยาศาสตร์ และบุคลากรจากอุทยานธรรมชาติวิทยาสิรีรุกขชาติที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการพัฒนาตนเองจนผ่านฝึกอบรมทั้ง 3 ช่วง 3 ระดับ ตามหลักสูตร ปิดท้ายด้วย ดร.คงศักดิ์ มีแก้ว ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านวิจัยการจัดการป่าไม้ ผู้แทนอธิบดีกรมป่าไม้ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของต้นไม้ต่อสิ่งมีชีวิตและความสำคัญของรุกขกรผู้ทำหน้าที่ดูแลต้นไม้และคนให้สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน จากนั้นมอบวุฒิบัตรแก่ผู้ผ่านการฝึกอบรม พร้อมกับ รองศาสตราจารย์ ดร.พลังพล คงเสรี มอบเสื้อที่ระลึกแก่รุกขกรรุ่นที่ 1 รายนามดังนี้


1              นาย พงศกร โกฉัยพัฒน์        ดีเด่น
2              นาย รังสรรค์ สอนไชย            ดีเด่น
3              น.ส. วันดี อินตะ                     ดีเด่น
4              นาย บรรจง ศิลา                    ดีเด่น
5              นาย ไชยา ขุนศรี                    ดีเด่น
6              นาย นายพุด รักใคร่                ดีเด่น
7              นาย เกรียงศักดิ์ บำรุงศิลป์      ดีมาก
8              นาย ธวัชชัย รักใคร่                 ดีมาก
9              นาย สวาท รักใคร่                  ดี
10           นาย ศุภกิจ รักใคร่                  ดี
11           นาย ภูมิพัฒน์ ศรีสมบัติ         ดี
12           นาย ณัฐวุธ เศวตมาลย์        ดี
13           นาย อนันตชัย เหมหอมเงิน   ดี

หลังจากผ่านการอบรมหลักสูตรรุกขกรปฏิบัติการในครั้งนี้ รุกขกรทั้ง 13 คนของคณะวิทยาศาสตร์ได้เริ่มดำเนินการจัดการดูแลต้นไม้อย่างเต็มที่ โดยได้เริ่มตัดแต่งดูแลต้นไม้ภายในสวนป่าคณะวิทยาศาสตร์ให้สวยงามตามหลักวิชาการและปลอดภัยต่อชาวคณะวิทยาศาสตร์อย่างต่อเนื่อง

เขียนข่าว : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
ตรวจสอบโดย นางสาวปนิดา พยุหกฤษ
ภาพข่าว : นายนภาศักดิ์ ผลพานิช
นางสาวธัญพร นุชศิริกฤชฐา
นางสาวชลิดา พิงชัยภูมิ
เว็บมาสเตอร์ : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
วันที่ 5 มีนาคม 2564