คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัวนวัตกรรมการเพาะเลี้ยงและผลิตภัณฑ์ flo Wolffia (โฟล วูล์ฟเฟีย)” จัดโดยบริษัทแอดวานซ์ กรีนฟาร์ม จำกัด

          ในวันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.ประสิทธิ์ สุวรรณเลิศ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และ รองศาสตราจารย์ ดร.พสิษฐ์ ภควัชร์ภาณุรัตน์ รองคณบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม
เข้าร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัวนวัตกรรมการเพาะเลี้ยงและผลิตภัณฑ์ ภายใต้แบรนด์ flo Wolffia (โฟล วูล์ฟเฟีย)” จัดโดยบริษัทแอดวานซ์ กรีนฟาร์ม จำกัด ที่ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการบ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยีอาหาร SPACE-F รุ่นที่ 1 และรุ่นที่ 2 ซึ่งเป็นโครงการที่ร่วมสนับสนุนโดย บริษัท ไทยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) และมหาวิทยาลัยมหิดล ณ ห้องประชุม Hill Crest ชั้น 5 โรงแรมเดอะ ควอเตอร์ ลาดพร้าว บาย ยูเอชจี กรุงเทพฯ

          โดยภายในงานได้รับเกียรติจาก คุณศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เข้าเป็นประธานในงานและร่วมปาฐกถาพิเศษใน “งานแถลงข่าวเปิดตัวนวัตกรรมการเพาะเลี้ยงและผลิตภัณฑ์วูล์ฟเฟีย” ซึ่งจัดโดยบริษัทแอดวานซ์ กรีนฟาร์ม จำกัด หนึ่งในสตาร์ทอัพสายเทคโนโลยีอาหารสัญชาติไทยที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA เพื่อร่วมส่งเสริมและสนับสนุนภาคเอกชนไทยในการนำนวัตกรรมเข้ามาเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยได้เปิดเผยถึงศักยภาพความเข้มแข็งของอุตสาหกรรมอาหารในประเทศไทยในฐานะ “ครัวของโลก” และการก้าวเป็น “ศูนย์กลางด้านอาหารแห่งอนาคตของภูมิภาค” ในอนาคต

          
ซึ่งงานแถลงข่าวเปิดตัวในครั้งนี้ ชี้ให้เห็นถึงศักยภาพของการพัฒนา “ผำ” หรือ “ไข่น้ำ” หรือ “ไข่ผำ” ซึ่งเป็นพืชมีดอกตระกูลแหนที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก และมีความเป็น super food และ future food อยู่ในตัว เพราะนอกจากจะมีโปรตีนสูงถึงร้อยละ 25 – 40 ของน้ำหนักแห้ง (เทียบเท่าถั่วเหลือง) แล้ว ยังอุดมด้วยวิตามิน เช่น วิตามินบี 12 ซึ่งไม่พบในพืชอื่นโดยทั่วไป และเกลือแร่ เช่น ธาตุเหล็ก และแคลเซียม  นอกจากนี้ ยังไม่มีกลิ่นและรสจึงสามารถนำไปผสมเข้ากับอาหารได้หลากหลายชนิด เป็นการเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการให้กับอาหารจานโปรดของทุกคนได้อย่างง่ายดาย ทั้งนี้ผำยังเป็นพืชโตเร็ว จึงเหมาะสำหรับพัฒนาเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีการผลิตแบบอุตสาหกรรมเพื่อป้อนเข้าสู่อุตสาหกรรมอาหารแห่งอนาคต

          พร้อมร่วมชมและชิม อาหารและผลิตภัณฑ์ โฟล วูล์ฟเฟีย หลากหลายรูปแบบได้ภายในงาน ได้แก่ ผำสด, ผำในรูปแบบผงโปรตีนชงดื่ม, ผงวูล์ฟเฟีย100%, Freeze Dried Ice Cream และขนมข้าวอบกรอบผสมผำ และในอีกหลายรูปแบบ ณ บริเวณหน้างาน

         ปิดท้ายด้วยการเสวนาในหัวข้อ “flo Wolffia: a Global Solution to Sustainability & Health” โดยได้รับเกียรติจากแขกรับเชิญทั้งหมด 3 ท่านได้แก่ คุณศึกษิษฏ์ ศรีจอมขวัญ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ศ. ดร. อรินทิพย์ ธรรมชัยพิเนต รองคณบดีฝ่ายวิจัยและวิเทศสัมพันธ์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และคุณปู วันทนีย์ วิทยา เจ้าของเพจเฟสบุ๊ค fitwithplant 

ตรวจสอบโดย : ผศ. ดร.เมธา มีแต้ม
เขียนข่าวโดย: นายธีรเทพ แก้วมณี
ภาพข่าวโดย: นายธีรเทพ แก้วมณี
เว็บมาสเตอร์: นายธีรเทพ แก้วมณี
วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567