คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
12 ธันวาคม 2567 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาจิตวิทยาการบริการ เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานให้มีทักษะในการให้บริการที่มีประสิทธิภาพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างทักษะด้านจิตวิทยาการบริการให้แก่บุคลากรในคณะวิทยาศาสตร์ ทั้งสายวิชาการและสายสนับสนุน เพื่อให้สามารถให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพและตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการได้อย่างเหมาะสม โดยโครงการนี้จะช่วยพัฒนาทักษะการสื่อสารและการจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นในระหว่างการให้บริการรวมถึงการแก้ไขข้อขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นในสถานการณ์ต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมุ่งเสริมสร้างความตระหนักในความสำคัญของการให้บริการที่ดี และการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับคณะวิทยาศาสตร์ผ่านการให้บริการ ที่มีคุณภาพและเป็นมืออาชีพต่อไป ซึ่งได้รับเกียรติจาก ดร.พิสิทธิ์ พิพัฒน์โภคากุล จาก บริษัท ดิ อิมเพรสชั่น คอนซัลแทนท จำกัด วิทยากรความชำนาญทางด้านธุรกิจการบริการและการขาย มาร่วมบรรยายในหัวข้อ Service Mind การบริการด้วยใจในการอบรมครั้งนี้ ณ ห้องประชุม K102 อาคารเฉลิมพระเกียรติ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พญาไท
โดยในช่วงของการจัดอบรม ได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.ประสิทธิ์ สุวรรณเลิศ คณบดี เป็นประธานกล่าวเปิดการอบรม พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิชชุดา พยุหกฤษ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายพัฒนาทรัพยากรบุคคล และคณะผู้ปฏิบัติงานฝ่ายงานบริหารและธุรการ สำนักงานคณบดี ที่ร่วมให้การต้อนรับ และอำนวยความสะดวกในการจัดโครงการอบรมในครั้งนี้ อีกทั้งได้มีการร่วมกันถ่ายภาพ และมอบของที่ระลึกให้กับวิทยากร
ทางคณะวิทยาศาสตร์ ได้มีนโยบายผลักดันผู้ปฏิบัติงานในการพัฒนาตนเอง และเพื่อขับเคลื่อนและพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานให้มีทักษะในการให้บริการที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งการให้บริการที่ดีนั้น ไม่เพียงแต่ช่วยสร้างความพึงพอใจให้กับผู้รับบริการ แต่ยังเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรอีกด้วย โดย ผู้ปฏิบัติงานในคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ทั้งสายวิชาการและสายสนับสนุนต่างมีบทบาทสำคัญในการสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่ผู้ที่เข้ามาติดต่อประสานงาน ทั้งในด้านการเรียนการสอน การวิจัย และการบริการ ฉะนั้นแล้วการพัฒนาทักษะการให้บริการที่มีคุณภาพในบริบทของจิตวิทยาการบริการจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม โดยได้มีการมุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายในการอบรม คือ หัวหน้าภาควิชา หัวหน้ากลุ่มสาขา หัวหน้าหน่วยงาน หรือผู้แทนในหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งผู้ที่เข้าร่วมโครงการการอบรมในครั้งนี้ จะได้เรียนรู้ในเรื่องอของการสร้างทัศนคติการทำงานบริการให้เข้าใจความหมายที่แท้จริงมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งได้ปลูกฝังทัศนคติที่ดีต่อการบริการ รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานการให้บริการที่ดี จนสามารถนำไปปฏิบัติใช้ในการทำงานและการบริการของตนเองได้จริง
เขียนข่าว : นายคุณานนต์ ศิริเขตร์
ตรวจสอบโดย : นางสาวปนิดา พยุหกฤษ
ภาพข่าวโดย : นายชัยยุทธ เอิบสุข
เว็บมาสเตอร์ : นายคุณานนต์ ศิริเขตร์
วันที่ 12 ธันวาคม 2567