อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดลเป็นประธานในพิธีเปิดอาคารบรรยายรวมและกล่าวต้อนรับนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล กลับเข้าเรียนในพื้นที่ศาลายา ประจำปีการศึกษา 2565

วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม 2565 ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล และรองศาสตราจารย์ ดร.พลังพล คงเสรี คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารร่วมพิธีเปิดใช้อาคารบรรยายรวม คณะวิทยาศาสตร์ อย่างเป็นทางการอีกครั้งหลังปรับปรุงโฉมใหม่ และกล่าวต้อนรับนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดลที่ได้กลับเข้ามาเรียนในพื้นที่อาคารเรียนต่าง ๆ พร้อมให้โอวาทอวยพรแก่นักศึกษาเพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในโอกาสวันแรกของการเปิดภาคการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2565 และได้เดินเยี่ยมชมสถานที่ต่าง ๆ อาทิ ห้องควบคุมระบบการเรียนการสอน ห้องเรียน พร้อมทั้งกล่าวทักทายอาจารย์ผู้สอนและนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล ก่อนถ่ายภาพร่วมกันในห้องเรียน

รองศาสตราจารย์ ดร.พลังพล คงเสรี คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า เนื่องด้วยคณะวิทยาศาสตร์ ได้ดูแลรับผิดชอบการเรียนการสอนในกลุ่มรายวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ของนักศึกษาหลายหลักสูตรภายในมหาวิทยาลัยมหิดล โดยใช้อาคารบรรยายรวมทั้ง 2 อาคาร เป็นสถานที่หลักในการจัดการเรียนการสอนและใช้งานอย่างต่อเนื่องมาตลอด ไม่ได้เว้นช่วงในการดูแลบำรุงรักษา ทำให้สภาพอาคารและอุปกรณ์สนับสนุนการเรียนการสอนชำรุดทรุดโทรม และเมื่อเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ใน 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้มีการปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนไปเป็นรูปแบบการเรียนออนไลน์ ห้องเรียน อาคารเรียนและพื้นที่ในมหาวิทยาลัยหลายแห่งไม่ได้ถูกใช้งาน

ทางคณะวิทยาศาสตร์จึงได้วางแผนปรับปรุงอาคารบรรยายรวมและพื้นที่โดยรอบ รวมถึงจัดเตรียมระบบโสตทัศนูปกรณ์ที่ทันสมัยให้พร้อมสำหรับการเรียนการสอนภายในพื้นที่หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 คลี่คลายลง โดยโครงการดังกล่าว ทางคณะวิทยาศาสตร์ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากทางมหาวิทยาลัย และนำมาใช้เพื่อปรับปรุงอาคารบรรยายรวม 1 หรือในชื่อ อาคารกันภัยมหิดล และอาคารบรรยายรวม 2 หรือในชื่อ อาคารศรีตรัง อาคารคณะวิทยาศาสตร์ 1-2 รวมถึงพื้นที่ภายในและภายนอกอาคารต่าง ๆ 

นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงห้องน้ำให้เพียงพอต่อจำนวนนักศึกษาที่เข้ามาเรียน และมีห้องน้ำ All Gender พื้นที่ ๆ ทุกเพศสามารถใช้ได้ เป็นนโยบายที่ไม่เลือกปฏิบัติแต่ส่งเสริมอัตลักษณ์ทางเพศเพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมกันทางเพศ และยังได้เพิ่มเติมอุปกรณ์ด้านความปลอดภัย เช่น เครื่องกระตุกหัวใจด้วยไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ หรือ AED อีกด้วย

เขียนข่าว : นายธีรเทพ แก้วมณี
ตรวจสอบโดย : นางสาวปนิดา พายุหกฤษ 
ภาพข่าวโดย: งานสื่อสารองค์กร กองบริหารงานทั่วไป สำนักงานอธิการบดี
เว็บมาสเตอร์: นายธีรเทพ แก้วมณี
วันที่ 8 สิงหาคม 2565