ทีมผู้บริหารคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ชี้แจงนโยบายแนวทางการบริหารงาน และรับฟังข้อคิดเห็นจากประชาคมชาวคณะวิทยาศาสตร์

       7 เมษายน 2564 ทีมผู้บริหารคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.พลังพล คงเสรี คณบดี ชี้แจงนโยบายแนวทางการบริหารงาน และรับฟังข้อคิดเห็นจากประชาคมชาวคณะวิทยาศาสตร์ ณ ห้อง L-02 อาคารบรรยายรวม ตึกกลม คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พญาไท พร้อมถ่ายทอดออนไลน์ผ่านระบบ Webex Meeting โดยมีผู้รับชมออนไลน์กว่า 180 คน

รองศาสตราจารย์ ดร.พลังพล คงเสรี คณบดี ได้กล่าวถึงการปรับตัวของคณะวิทยาศาสตร์ภายใต้สถานการณ์การระบาดของโควิด 19 ในช่วงเวลากว่า 1 ปีที่ผ่านมา ได้แก่ การปรับเปลี่ยนการเรียน การสอน และการสอบจากในห้องเรียนมาเป็นรูปแบบออนไลน์ การดำเนินการตามมาตรการป้องกันโควิด 19 การปรับปรุงสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกให้พร้อมรองรับการเปิดเรียนตามปกติหลังสถานการณ์การระบาดดีขึ้น รวมถึงเอื้อต่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดีของบุคลากร การพัฒนาคุณภาพการทำงานของบุคลากรในหน่วยงานต่าง ๆ โดยส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ พัฒนาทักษะ และความร่วมมือผ่านโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เช่น การอบรมรุกขกรปฏิบัติการ และกิจกรรม Share & Learn ต่าง ๆ การสื่อสารวิทยาศาสตร์เพื่อสังคมผ่านโครงการ Simple Science และยังเน้นย้ำถึงการศึกษาวิทยาศาสตร์ว่า เป็นเรื่องสำคัญของประเทศชาติและสังคม เพื่อเป็นรากฐานให้การพัฒนาของคนในยุคต่อ ๆ ไป ดังนั้น การมุ่งสู่องค์กรด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์ชั้นนำในระดับสากล ท่ามกลางความท้าทายของโลกในปัจจุบันที่มีความผันผวนและไม่แน่นอนสูง มีความซับซ้อนมาก และขณะเดียวกันก็คลุมเครือ ชาวคณะวิทยาศาสตร์ทุกคนคือผู้นำการเปลี่ยนแปลงและถือเป็นกำลังสำคัญ ในการร่วมมือร่วมใจกันผลักดันให้องค์กรเติบโตอย่างต่อเนื่องและก้าวกระโดด พร้อมเผยแนวนโยบายในอนาคตซึ่งมุ่งสู่การศึกษาแห่งยุคดิจิทัลเต็มรูปแบบ โดยการพัฒนาบทเรียนออนไลน์แบบเปิด (Massive Open Online Courseware: MOOC) ไปจนถึงการประเมินผลการเรียนโดยใช้ AI การพัฒนา virtual classroom ควบคู่ไปกับการพัฒนาคนโดยส่งเสริมให้นักศึกษาและบุคลากรเรียนรู้ตลอดชีวิต เป็นพลเมืองดิจิทัล พร้อมรับมือกับอนาคตที่ไม่แน่นอน

เขียนข่าว : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
ตรวจสอบโดย : นางสาวปนิดา พยุหกฤษ
ภาพข่าวโดย: นายนภาศักดิ์ ผลพานิช
เว็บมาสเตอร์: นางสาวปัณณพร แซ่แพ
วันที่ 7 เมษายน 2564