คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมสมทบทุนสนับสนุนจากศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.ปทุมรัตน์ ตู้จินดา จัดซื้อรถเข็นไฟฟ้าสำหรับผู้พิการให้แก่นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์

          28 กุมภาพันธ์ 2566 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมสมทบทุนกับศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.ปทุมรัตน์ ตู้จินดา 
จัดซื้อรถเข็นไฟฟ้าสำหรับผู้พิการและมอบให้กับนางสาวสุนันทา เขียวกระจ่าง นิสิตชั้นปีที่ 3 ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในระบบการศึกษาของมหาวิทยาลัยมหิดล

          โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.พลังพล คงเสรี คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล  และศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.ปทุมรัตน์ ตู้จินดา เป็นผู้ส่งมอบรถเข็นไฟฟ้าให้กับนิสิตและผู้ปกครอง ณ บริเวณหน้าอนุสรณ์สถาน ศาสตราจารย์ ดร.สตางค์ มงคลสุข คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พญาไท
          
          รองศาสตราจารย์ ดร.พลังพล คงเสรี คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า “เป็นเรื่องของการดูแล เพื่อให้นักศึกษาที่จำเป็นต้องใช้รถเข็นสามารถใช้ชีวิตประจำวันกับเพื่อน ๆ ศึกษาร่วมกันกับเพื่อน ๆ ได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องพึ่งคุณแม่หรือผู้ปกครอง เพราะประสบการณ์ในมหาลัยนั้น ไม่สามารถเอากลับมาได้ เมื่อเข้ามาแล้วควรเก็บมาให้ครบ และนอกจากนั้นยังเป็นเรื่องของความชัดเจน
คณะวิทยาศาสตร์มุ่งมั่นในการสนับสนุน ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการเข้าถึงสิทธิต่าง ๆ ในคณะ เป็นการพูดให้ชัด แล้วทำให้ดูเป็นแบบอย่างต่อไป

       โดยนางสาวสุนันทา เขียวกระจ่าง นิสิตชั้นปีที่ 3 ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ได้รับรถเข็นไฟฟ้ากล่าวว่า

       “รู้สึกดีใจมากค่ะ ที่ทางมหาวิทยาลัยมหิดลยินดีต้อนรับและมีนโยบายเปิดโอกาสทางการศึกษาสำหรับคนพิการ พร้อมทั้งสนับสนุนบริการเป็นอย่างดีมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นความช่วยเหลือในด้านการศึกษา การเรียน อุปกรณ์การเรียน หรืออุปกรณ์ช่วยเหลือสำหรับนักศึกษาที่พิการ”

       “ขอบคุณอาจารย์ คณบดี และผู้ใหญ่ใจดีทุกท่านที่คอยดูแลมาตลอดการศึกษา ตั้งแต่ที่ได้อยู่ในมหาวิทยาลัยนี้ มีความสุขและดีใจทุกครั้งค่ะที่ได้มาเรียน มาเจอเพื่อน ๆ มาเจออาจารย์”

“และยิ่งได้รับรถเข็นไฟฟ้าเพื่อเพิ่มความสะดวกในการเดินทาง ในการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย
รู้สึกขอบคุณมาก ๆ ค่ะที่ให้การสนับสนุนนักศึกษาพิการแบบนี้”

เขียนข่าว : นายธีรเทพ แก้วมณี 
ตรวจสอบโดย : นางสาวปนิดา พยุหกฤษ
ภาพข่าวโดย : นายธีรเทพ แก้วมณี 
เว็บมาสเตอร์ : นายธีรเทพ แก้วมณี
วันที่ 3 มีนาคม 2566