คณะวิทย์ ม.มหิดล จัดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร “รุกขกรระดับปฏิบัติการ” รุ่นที่ 3 เสริมทักษะการทำงานอย่างปลอดภัย ยกระดับการจัดการต้นไม้ในเมืองให้สวยงามและถูกต้องตามหลักวิชาการอย่างยั่งยืน

Activity Photo
9 มีนาคม 2566 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร “รุกขกรระดับปฏิบัติการ” รุ่นที่ 3 ถ่ายทอดองค์ความรู้การดูแลต้นไม้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ และความสวยงามตามรูปลักษณ์ของพรรณไม้แต่ละชนิด ยกระดับการจัดการต้นไม้ในเมือง และส่งเสริมการปฏิบัติงานรุกขกรอย่างปลอดภัย กับผู้เข้าร่วมอบรมจาก มหาวิทยาลัย องค์กรเอกชน และองค์กรบริหารส่วนท้องถิ่น จำนวน 19 คน โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.พลังพล คงเสรี คณบดี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศศิวิมล แสวงผล รองคณบดีฝ่ายกายภาพและสิ่งแวดล้อม และ นายธราดล ทันด่วน วิทยากรหลัก ให้เกียรติร่วมพิธีเปิดโครงการอบรม ณ ห้องประชุม K102 อาคารเฉลิมพระเกียรติ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พญาไท
รองศาสตราจารย์ ดร.พลังพล คงเสรี คณบดี กล่าวว่า คณะวิทยาศาสตร์จัดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร “รุกขกรระดับปฏิบัติการ” ขึ้นด้วยความเชื่อมั่นว่า องค์ความรู้ต้องได้รับการถ่ายทอดต่อไปสู่สังคม ตามปรัชญาของคณะวิทยาศาสตร์ที่มุ่งมั่นในการเป็น ‘สติของประชา ปัญญาของสังคม’ คณะวิทยาศาสตร์เองในอดีตก็มีเพียงตึกและพื้นที่โล่ง จนเมื่อเวลาผ่านไปพื้นที่กว่า 40 ไร่ ในปัจจุบันกลายเป็นสวนป่าซึ่งเป็นพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ใจกลางกรุงเทพมหานครฯ ให้ชาวคณะวิทยาศาสตร์รวมถึงเพื่อนบ้านของเราโดยรอบได้ใช้ประโยชน์ และเมื่อเราริเริ่มหลักสูตร “รุกขกรระดับปฏิบัติการ” ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2564 โดยพัฒนาบุคลากรได้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการดูแลต้นไม้ในเมือง ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้น ทำให้ต้นไม้และเรามีสุขภาพที่ดี ปลอดภัย และมีความสุขมากขึ้น ซึ่งในการอบรมครั้งนี้ผู้เข้าร่วมอบรมจะได้พบกับวิทยากรผู้เชี่ยวชาญที่จะพาทุกท่านไปทัวร์สุดพิเศษ ชมต้นไม้ในสวนป่าคณะวิทยาศาสตร์ และถ่ายทอดความรู้ รวมถึงทักษะอันเป็นประโยชน์ให้แก่ทุกคนเป็นอย่างดี

โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร “รุกขกรระดับปฏิบัติการ” นับเป็นหลักสูตรที่พัฒนาขึ้นสำหรับบุคลากรระดับปฏิบัติการโดยเฉพาะผสมผสานระหว่างองค์ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการจัดการดูแลต้นไม้ ประกอบกับทักษะการปีนและปฏิบัติงานบนต้นไม้ ซึ่งในรุ่นที่ 3 นี้ จัดการอบรมขึ้นระหว่างวันที่ 9-17 มีนาคม 2566 แบ่งออกเป็นหลักสูตรรุกขกรชุมชน ภาคบรรยาย 12 ชั่วโมง และหลักสูตรรุกขกรระดับปฏิบัติการ รุ่นที่ 3 ภาคปฏิบัติ 30 ชั่วโมง โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิได้แก่ ได้แก่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทยา เจนจิตติกุล และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สาโรจน์ รุจิสรรค์สกุล อาจารย์ประจำภาควิชาพฤกษศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นวิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับธรรมชาติของต้นไม้ในเมือง รวมถึงชนิดพันธุ์ต่าง ๆ และวิทยากรเอกชน คุณธราดล ทันด่วน ผู้เชี่ยวชาญด้านต้นไม้ในเมือง และทีมงานรุกขกร จากบริษัท Progression Trees จำกัด ถ่ายทอดหลักการ และเทคนิคการดูแลต้นไม้ในเมือง พร้อมสาธิต แนะนำการวางแผนปฏิบัติงานรุกขกร และดูแลการฝึกใช้อุปกรณ์ตัดแต่งต้นไม้อย่างปลอดภัย ณ สวนป่า คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พญาไท กรุงเทพฯ โดยเมื่อผู้เข้าร่วมโครงการได้ผ่านหลักสูตรการอบรมแล้ว จะได้รับใบประกาศนียบัตรรับรองซึ่งสามารถนำไปใช้เป็นหลักฐานอ้างอิงในการปฏิบัติงานต่อไป

เขียนข่าว : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
ตรวจสอบโดย : –
ภาพข่าวโดย: นายนภาศักดิ์ ผลพานิช
เว็บมาสเตอร์: นางสาวปัณณพร แซ่แพ
วันที่ 9 มีนาคม 2566