RTEC Research


ยางล้อตันลดขนาดและน้ำหนักสำหรับรถฟอร์กลิฟต์

Solid Tyre   ยางล้อตันเป็นยางล้อที่ใช้ปริมาณยางธรรมชาติสูงในการผลิต ปริมาณยางธรรมชาติที่ใช้อยู่ในช่วง 30-60 กิโลกรัมหรือมากกว่า ฉะนั้นการวิจัยและพัฒนาเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมผลิตยางล้อตันของประเทศจะช่วยเพิ่มปริมาณการใช้ยางธรรมชาติในประเทศได้อย่างมีนัยสำคัญ ยางล้อตันที่มีการผลิตมากในประเทศไทยคือยางล้อตันสำหรับรถฟอร์กลิฟต์ ปัจจุบันอุตสาหกรรมยางล้อตันสำหรับรถฟอร์กลิฟต์ของไทยมีการใช้ยางธรรมชาติประมาณ 30,000 ตันต่อปี และสร้างรายได้จากการส่งออกประมาณ 2,000 ล้านบาทต่อปี

Solid Tyre Solid Tyre

   วัตถุประสงค์ของโครงการวิจัยนี้ คือ การพัฒนายางล้อตันที่มีขนาดและน้ำหนักลดลงโดยที่สมรรถนะของยางล้อในการรับน้ำหนักยังคงเดิมเพื่อลดต้นทุนการผลิต โดยดำเนินการร่วมกับบริษัท วี.เอส.อุตสาหกรรมยาง จำกัด ในการพัฒนายางล้อตันที่มีขนาดและน้ำหนักลดลง ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ช่วยในการออกแบบ (CAD) และคอมพิวเตอร์ช่วยในงานวิศวกรรม (CAE) โดยจำลองแบบยางล้อตันแล้ววิเคราะห์การรับแรงของยางล้อด้วยวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์ ศึกษาการลดขนาดและน้ำหนักของยางล้อตันเดิมของบริษัท วี.เอส.อุตสาหกรรมยาง จำกัด เปรียบเทียบกับยางล้อตันในตลาดจำนวน 6 บริษัท หลังจากนั้นจึงนำแบบยางล้อตันลดขนาดและน้ำหนักไปสร้างต้นแบบ พบว่าสามารถลดน้ำหนักได้ 2.42 กิโลกรัมสำหรับยางล้อตันขนาด 6.00-9 (ยางล้อหลัง) คิดเป็นร้อยละ 9.26 และลดได้ 4.05 กิโลกรัม สำหรับยางล้อตันขนาด 7.00-12 (ยางล้อหน้า) คิดเป็นร้อยละ 8.69 บริษัทวี.เอส.อุตสาหกรรมยาง จำกัด ได้นำต้นแบบยางล้อตันลดขนาดและน้ำหนักที่พัฒนาขึ้นไปขยายผลผลิตในเชิงพาณิชย์ปีละ 3,000 เส้น สามารถสร้างรายได้ให้บริษัทเพิ่มได้ประมาณ 7.5 ล้านบาทต่อปี นอกจากนี้บริษัทยังสามารถลดต้นทุนการผลิตได้ประมาณร้อยละ 10 จากการลดปริมาณการใช้ยางเนื่องจากการลดขนาดของยางล้อตัน

คณะผู้วิจัย

Dr. Adun-RTEC

ดร. กฤษฎา สุชีวะ
อีเมล: krisda.suc@mahidol.ac.th

Dr. Adun-RTEC

ดร. ชาคริต สิริสิงห
อีเมล: chakrit.sir@mahidol.ac.th

Dr. Adun-RTEC

คุณทัศนัย บุญเกิดรัตนสกุล
อีเมล: tasanai.boo@mahidol.ac.th

Dr. Adun-RTEC

คุณศิระ มีศฤงคาร
อีเมล: sira.mee@mahidol.ac.th