ค่ายวิทยาศาสตร์ภาคฤดูร้อน นิสิตนักศึกษา ทุน พสวท. ครั้งที่ 35

              คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นเจ้าภาพในการจัด “ค่ายวิทยาศาสตร์ภาคฤดูร้อน นิสิตนักศึกษา ทุน พสวท. ครั้งที่ 35 ประจำปีการศึกษา 2563” ภายใต้การสนับสนุนจากสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ทำให้ระยะเวลาในการจัดค่ายมีเพียง 1 วัน และดำเนินกิจกรรมในรูปแบบออนไลน์ผ่านโปรแกรม ZOOM Meeting ผู้เข้าร่วมค่ายประกอบด้วย นิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 และ 2 จาก 10 ศูนย์มหาวิทยาลัย จำนวน 300 คน คณะกรรมการ คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่ประมาณ 90 คน  ในการนี้ รองคณบดี ฝ่ายการศึกษาและพัฒนานักศึกษาเป็นผู้กล่าวรายงาน คณบดี คณะวิทยาศาสตร์ เป็นผู้กล่าวเปิดงาน และผู้อำนวยการ สสวท. เป็นผู้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมค่าย กิจกรรมในค่ายประกอบด้วย  

               กิจกรรมสานสัมพันธ์ เป็นกิจกรรมกลุ่มย่อยที่มุ่งเน้นการทำความรู้จักกัน สร้างความสัมพันธ์ และสร้างเครือข่ายระหว่างศูนย์โครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) โดยแบ่งเป็น 2 ช่วง ได้แก่ กิจกรรมในช่วงเช้า ชื่อ “It’s me” และกิจกรรมในช่วงบ่าย  ชื่อ “ฝันให้ไกลแล้วไปให้ถึง” 

               กิจกรรมเสวนาพิเศษ เรื่อง “การสร้างแรงบันดาลใจและทักษะ (Soft Skills) ที่ใช้ในการทำงานให้ประสบความสำเร็จ โดยรุ่นพี่พสวท. ให้เกียรติมาเป็นวิทยากร ประกอบด้วย 1. ผศ. ดร.พงศกร กาญจนบุษย์ 2. ดร.สุวัสสา บำรุงทรัพย์ 3. ดร.ชยสิทธิ์ อุตมาภินันท์ 4. ดร.อภิชาติ อภัยวงศ์ โดยมี อ. ดร.ระพี บุญเปลื้อง เป็นผู้ดำเนินรายการ และ

               กิจกรรมวิชาการ “Cinema Education” เป็นกิจกรรมกลุ่มย่อยที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วม การแสดงความคิดสร้างสรรค์ และการทำคลิปวิจารณ์หนัง 1 เรื่อง โดยใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ กลุ่มที่ผ่านการคัดเลือกจำนวน 9 กลุ่ม จะได้นำเสนอผลงานในวันงาน เพื่อจัดอันดับรางวัลที่จะได้รับ

               ในช่วงพิธีปิดค่าย มีการประกาศรางวัล และการมอบประกาศนียบัตร (รูปแบบเสมือนจริง) ให้แก่ตัวแทนศูนย์มหาวิทยาลัยทั้ง 10 ศูนย์ สำหรับผู้ที่สนใจรับฟังเสวนาพิเศษ ชมคลิปวิจารณ์หนังของนักศึกษา และบรรยากาศในค่าย สามารถติดตามได้ที่เว็บไซด์ https://science.mahidol.ac.th/dpst

 

เขียนข่าว : งานการศึกษา
ตรวจสอบโดย : งานการศึกษา
ภาพข่าวโดย: งานการศึกษา
เว็บมาสเตอร์: นางสาวจิรนันท์ นามั่ง
วันที่ 27 กันยายน 2564