คณะวิทย์ ม.มหิดล มอบประกาศนียบัตรและแสดงความยินดีแก่ “รุกขกรระดับปฏิบัติการ” รุ่นที่ 3

Activity Photo
17 มีนาคม 2566 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.พลังพล คงเสรี คณบดี และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศศิวิมล แสวงผล รองคณบดีฝ่ายกายภาพและสิ่งแวดล้อม ร่วมปลูกต้นพะยอมเป็นที่ระลึกร่วมกับ 11 ผู้เข้าร่วมโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร “รุกขกรระดับปฏิบัติการ” รุ่นที่ 3 ภาคปฏิบัติ ณ สนามฟุตซอล คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พญาไท ก่อนมอบประกาศนียบัตรและแสดงความยินดีแก่ผู้ผ่านโครงการอบรม ณ สวนป่า คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พญาไท
ในพิธีปิดการอบรม ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศศิวิมล แสวงผล ได้กล่าวชื่นชมผู้เข้าร่วมอบรมทุกท่านที่สละเวลาและตั้งใจในการอบรมครั้งนี้ จากนั้นจึงเชิญผู้แทนทีมวิทยากรจากบริษัท Progression Trees จำกัด กล่าวสรุปการอบรม ผู้แทนผู้เข้าร่วมอบรมกล่าวความในใจ คณบดีกล่าวปิดการอบรม ก่อนปิดท้ายด้วยการมอบประกาศนียบัตรแก่ผู้เข้าร่วมโครงการ
คุณฐณพล สมาธิ ผู้แทนทีมวิทยากรจากบริษัท Progression Trees จำกัด กล่าวว่า ประทับใจผู้เข้าร่วมอบรมในครั้งนี้ ทุกคนพัฒนาทักษะขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แสดงถึงความมุ่งมั่นตั้งใจ รุกขกรคือนักวิชาการที่ปีนต้นไม้ได้ และเข้าใจเรื่องความปลอดภัยจากการเรียนรู้ลงมือปฏิบัติจริง เรามีความเข้าใจต้นไม้ ทั้งเรื่องของสรีระ การตัดแต่ง ปฏิกิริยาต่าง ๆ ที่ต้นไม้ตอบโต้กับเชื้อโรค รวมถึงการจัดการในเชิงเทคนิค ระยะเวลา 5 วัน อาจไม่เพียงพอที่จะทำให้ทุกคนเกิดความเชี่ยวชาญ แต่หลักสูตรนี้ได้ให้หลักการพื้นฐานที่ถูกต้องในการนำไปใช้งาน ขอให้ทุกคนหมั่นฝึกฝนและทบทวน พร้อมย้ำว่าเวลาที่เราทำงานร่วมกับต้นไม้ 3 ขาที่ต้องรักษาไว้ให้ได้ คือ 1) ความปลอดภัย ทั้งของเราที่เป็นผู้ปฏิบัติงาน ต้นไม้ และคนที่อยู่รอบ ๆ ต้นไม้ 2) สุขภาพต้นไม้ 3) ความสวยงาม ถ้าเรารักษา 3 ขานี้ไว้ได้ ก็จะสามารถทำให้คนเกิดความรู้สึกว่าต้นไม้ต้นนี้สมควรที่จะดำรงอยู่ต่อไป
อาจารย์ ดร.เอกลักษณ์ คันศร จากมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตนครสวรรค์ ผู้แทนผู้เข้าอบรม กล่าวว่า แกนกลางของมวลความสุขที่เกิดขึ้นจากการฝึกปฏิบัติ 5 วันที่ผ่านมา เกิดขึ้นได้จากวิทยากรผู้ที่เต็มใจถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์อย่างเต็มที่ให้กับผู้เข้าอบรม ประกอบกับสัมพันธภาพและมิตรภาพของเราทุกคน ขอขอบคุณคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่มีความคิดริเริ่มในการจัดโครงการดี ๆ ที่ให้ความรู้เพื่อไปสานต่อความตั้งใจ และมอบอีก 1 ความทรงจำที่ช่วยปรุงแต่งชีวิตให้สวยงาม
รองศาสตราจารย์ ดร.พลังพล คงเสรี คณบดี กล่าวว่า คณะวิทยาศาสตร์มีป่ากลางเมืองที่มีอายุกว่า 40 ปี ก่อนที่จะไปถึงจุดที่ป่ามีประโยชน์กับผู้ใช้ เราจะต้องทำให้เกิดความปลอดภัยของคนทำงานก่อน ขอขอบคุณทีมวิทยากรที่พร้อมที่ถ่ายทอดความรู้อย่างไม่ปิดบัง และพร้อมเป็นเพื่อนร่วมงานที่มีจุดหมายเดียวกันในอนาคต นั่นคือการทำให้คนมีความสุข อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี และมีคุณภาพชีวิตที่ดี เกิดการเรียนรู้ เกิดแรงบันดาลใจในพื้นที่สีเขียวในเมือง ต้องขอขอบคุณทุกท่าน ทุกองค์กร ผู้สนับสนุนทุกฝ่าย รวมทั้งคณะผู้จัดการอบรมที่ร่วมกันประสานงานและดำเนินการโครงการเพื่อถ่ายทอดความรู้ดี ๆ แบบนี้ หวังว่าจะได้รับความร่วมมือที่ดียิ่งในโอกาสต่อไปเพื่อให้มีโครงการอบรมเช่นนี้อีกในปีหน้า สำหรับผู้เข้าอบรมทุกท่าน ประกาศนียบัตรที่ได้จะเป็นบันทึกหนึ่งของการเรียนรู้ครั้งหนึ่งในชีวิตซึ่งเชืีอว่ายากจะลืมเลือน ที่สุดแล้วเชื่อว่าโครงการอบรมครั้งนี้ได้สร้างความทรงจำ ความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยมหิดล และมิตรภาพที่เกิดขึ้น ณ สวนป่าแห่งนี้ ขอขอบคุณทุกท่านจากใจที่สละเวลามาเป็นส่วนหนึ่งของการอบรมในครั้งนี้
โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร “รุกขกรระดับปฏิบัติการ” เป็นหลักสูตรที่พัฒนาขึ้นสำหรับบุคลากรระดับปฏิบัติการโดยเฉพาะ ผสมผสานระหว่างองค์ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการจัดการดูแลต้นไม้ ประกอบกับทักษะการปีนและปฏิบัติงานบนต้นไม้ โดยในรุ่นที่ 3 นี้ จัดการอบรมตั้งแต่วันที่ 9-17 มีนาคม พ.ศ. 2566 แบ่งออกเป็นหลักสูตรรุกขกรชุมชนภาคบรรยาย 12 ชั่วโมง และภาคปฏิบัติ 30 ชั่วโมง สำหรับหลักสูตร “รุกขกรระดับปฏิบัติการ” มีผู้ผ่านการอบรมได้รับประกาศนียบัตรภาคบรรยาย ได้แก่

1. คุณลำดวน คชภูมิ
2. รองศาสตราจารย์ ดร.ชาติชาย กฤตนัย
3. คุณวศิน สุตจิตจูล
4. ดร.คณิต สุขรัตน์
5. คุณธนพล จิรพงศ์บัณฑิต
6. คุณธานี แสงอ่อน
7. คุณณัฐพล นพพรเจริญกุล
8. คุณเผ่าพันธ์ ถิระพร
9. คุณสุวิชาดา อนุสุเรนทร์
10. คุณทิพย์วัลย์ กงเพชร
11. คุณพิมลพรรณ ภักดี
12. คุณศรีวิไล โตทองหลาง
13. คุณประเจิน โชติพงศ์กุล
14. คุณสถาพร จิตยุติ
15. คุณสุวิมล สุขมณี
16. คุณวิไลลักษ์ ทันวงษา
17. รองศาสตราจารย์ ดร.ชื่นจิตต์ บุญเฉิด
18. คุณโอภากร ตุ้นสกุล
19. คุณฉลองรัตน์ วรรณุเสน
20. คุณสุภาพ สำเร็จสมประสงค์

และผู้ผ่านการอบรมได้รับประกาศนียบัตรหลักสูตรรุกขกรระดับปฏิบัติการ รุ่นที่ 3 ภาคปฏิบัติ ได้แก่
1. อาจารย์ ดร.เอกลักษณ์ คันศร
2. คุณธนพล จิรพงศ์บัณฑิต
3. คุณณัฐพล นพพรเจริญกุล
4. คุณสุวิชาดา อนุสุเรนทร์
5. คุณทิพย์วัลย์ กงเพชร
6. คุณประเจิน โชติพงศ์กุล
7. คุณสถาพร จิตยุติ
8. คุณสุวิมล สุขมณี
9. คุณวิไลลักษ์ ทันวงษา
10. รองศาสตราจารย์ ดร.ชื่นจิตต์ บุญเฉิด
11. คุณสุภาพ สำเร็จสมประสงค์

เขียนข่าว : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
ตรวจสอบโดย : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศศิวิมล แสวงผล
ภาพข่าวโดย: นายนภาศักดิ์ ผลพานิช,
นางสาวสุภาพร โคตวงศ์,
นางสาวเสาวลักษณ์ อุ่นใจดี
เว็บมาสเตอร์: นางสาวปัณณพร แซ่แพ
วันที่ 17 มีนาคม 2566