คณะวิทย์ ม.มหิดล เปิดบ้านจัดกิจกรรม International Pi Day ฉลอง International Day of Mathematics เปิดโอกาสนักเรียน ม.ปลาย เสริมสร้างทักษะนักคณิตศาสตร์ประกันภัย และนักคณิตศาสตร์อุตสาหการและวิทยาการข้อมูล พร้อมแนะนำอาชีพสุดรุ่งของคนชอบเรียนเลข

Activity Photo
15 มีนาคม 2566 ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดบ้านจัดกิจกรรม Pi Day: International Day of Mathematics ซึ่งตรงกับวันที่ 14 มีนาคม ของทุกปี เปิดโอกาสให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายกว่า 115 คน ได้รู้จักกับธรรมเนียมของนักคณิตศาสตร์ในวันพาย เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับค่าพาย และร่วมสนุกกับกิจกรรมเสริมสร้างทักษะสำหรับนักคณิตศาสตร์ประกันภัยและนักคณิตศาสตร์อุตสาหการและวิทยาการข้อมูล พร้อมแนะนำหลักสูตร โอกาส และเส้นทางอาชีพของนักคณิตศาสตร์ที่น่าสนใจและกำลังเป็นที่ต้องการของโลกในปัจจุบัน ซึ่งในโอกาสอันดีนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.พลังพล คงเสรี คณบดี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมคิด อมรสมานกุล หัวหน้าภาควิชาคณิตศาสตร์ และคณาจารย์ภาควิชาคณิตศาสตร์ ได้ให้เกียรติร่วมพิธีเปิด ณ อาคารบรรยายรวม (ตึกกลม) คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พญาไท
รองศาสตราจารย์ ดร.พลังพล คงเสรี กล่าวว่า โลกต้องการนักคณิตศาสตร์อย่างมาก เนื่องจากในปัจจุบันรูปแบบของการทำธุรกิจ ไม่ว่าเป็นประกันภัย โลจิสติกส์ หรือการจัดการข้อมูลที่อยู่ในรูปของดิจิทัล ไปจนถึงเรื่องปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่กำลังทวีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ ภาควิชาคณิตศาสตร์ ไม่เพียงเป็นภาควิชาของคณะวิทยาศาสตร์ แต่เป็นภาควิชาคณิตศาสตร์ของมหาวิทยาลัยมหิดลที่คิดเพื่อสังคม โดยใช้คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ทำให้สังคมของเราดีขึ้น ที่ผ่านมาคณาจารย์ทุกท่านที่มารวมกันที่นี่ ได้ถ่ายทอดความรู้สร้างแรงบันดาลใจ สร้างคนจากรุ่นสู่รุ่นออกไปทำประโยชน์ให้กับสังคมไทยมาแล้วมากมาย และไม่ว่าน้อง ๆ จะสนใจเรียนสาขาใดในมหาวิทยาลัยมหิดล ส่วนหนึ่งที่จะได้เข้าใจจากกิจกรรมในครั้งนี้ก็คือ คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์มีความสำคัญกับการพัฒนาสังคมเป็นอย่างยิ่ง ขอยินดีต้อนรับน้อง ๆ ทุกคนที่มาร่วมกิจกรรม และขอขอบคุณอาจารย์และเจ้าหน้าที่ทุกท่านผู้มีส่วนในการจัดงานในครั้งนี้

ภายในงาน ดร.ธีรสรรค์ ข้นธวิทย์ อาจารย์ประจำภาควิชาคณิตศาสตร์ ได้เล่าถึงที่มาที่ไปของ Pi Day ก่อนจะเข้าสู่กิจกรรมเสริมสร้างทักษะทางคณิตศาสตร์นักคณิตศาสตร์ประกันภัยและนักคณิตศาสตร์อุตสาหการและวิทยาการข้อมูล โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทิพาลัคน์ กฤตยาเกียรณ์ และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วสกร แลสันกลาง อาจารย์ประจำภาควิชาคณิตศาสตร์ เป็นผู้ดำเนินรายการ นำน้อง ๆ นักเรียนไปสนุกกับ Davinci เกมถอดรหัส วันพาย ทดลองวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อช่วยในการสร้างยอดขายกับเกมขายพาย และเข้าใจหลักการออกแบบและข้อจำกัดของการประกันภัย โดยยกตัวอย่าง ประกัน COVID-19 เจอ จ่าย (แต่ไม่) จบ แล้วให้น้อง ๆ ลองออกแบบเบี้ยประกันและการคุ้มครองอย่างง่าย จากนั้นจึงเป็นการแนะนำหลักสูตร โอกาสในการเติบโต และเส้นทางอาชีพสำหรับน้อง ๆ ที่สนใจเรียนในสาขาคณิตศาสตร์ นอกจากกิจกรรมการแนะนำหลักสูตรจากทางภาควิชา ยังมีกิจกรรมดูหนังวันพาย เรื่อง The Man Who Knew Infinity ซึ่งเป็นหนังชีวประวัติของนักคณิตศาสตร์ชื่อรามานุจัน และหลังจากนั้นได้มีการให้ความรู้ที่ได้จากดูหนังโดย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐพงษ์ โบสุวรรณ ปิดท้ายด้วยพิธีมอบเกียรติบัตร ซึ่งได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมคิด อมรสมานกุล เป็นผู้มอบเกียรติบัตรให้แก่น้อง ๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรม

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจศึกษาต่อในหลักสูตรคณิตศาสตร์ประกันภัย (นานาชาติ) และหลักสูตรคณิตศาสตร์อุตสาหการและวิทยาการข้อมูล (นานาชาติ) หรือหลักสูตรอื่น ๆ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://mathematics.sc.mahidol.ac.th/th/programs-th/ หรือติดตามข่าวการรับสมัครนักศึกษาและข่าวอื่น ๆ ของภาควิชาคณิตศาสตร์ได้ทาง https://www.facebook.com/ActuarialScienceMahidol

เขียนข่าว : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
ตรวจสอบโดย : รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐพงษ์ โบสุวรรณ
ภาพข่าวโดย : นายถิรวัฒน์ สัมโย
เว็บมาสเตอร์ : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
วันที่ 16 มีนาคม 2566