กลับมาอีกครั้งในรอบ 3 ปี ห้องสมุดสตางค์ มงคลสุข คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดงานBookDay@Mahidol Science ส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้ ปลุกไฟนักอ่านย่านพญาไท

Activity Photo
1 มีนาคม 2566 กลับมาอีกครั้งในรอบ 3 ปี ห้องสมุดสตางค์ มงคลสุข คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดงาน“BookDay@Mahidol Science” ส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้ ปลุกไฟนักอ่านย่านพญาไท โดยเชิญสำนักพิมพ์และร้านหนังสือชั้นนำ อาทิ สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยมหิดล ร้านนายอินทร์ Expernet Books ศูนย์หนังสือแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซีเอ็ด Kinokuniya สำนักพิมพ์สารคดี นานมีบุ๊คส์ My BookStore และ SpringerNature Publishing ร่วมออกบูธจำหน่ายหนังสือ ณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พญาไท และจัดเสวนาพิเศษหัวข้อ “How to เตรียมต้นฉบับอย่างไร เพื่อตีพิมพ์กับ MU PRESS” ณ ห้องประชุม K102 พร้อมถ่ายทอดออนไลน์ผ่าน Facebook Live โดยมีคณาจารย์ บุคลากรมหาวิทยาลัยมหิดลเข้าร่วมรับฟังทั้งในรูปแบบ Online และ On-site กว่า 172 คน
กิจกรรมในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.พลังพล คงเสรี คณบดี คณะวิทยาศาสตร์ กล่าวเปิดงาน และคุณวรัษยา สุนทรศารทูล ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัล กล่าวรายงานความเป็นมาในการจัดกิจกรรม โดยมีผู้บริหาร หัวหน้างาน และศาสตราจารย์ ดร.สุวลักษณ์ สาธุมนัสพันธุ์ ผู้จัดการสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมพิธีเปิด บริเวณลานกิจกรรม หน้าตึกฟิสิกส์ และให้เกียรติเป็นวิทยากรในการเสวนาพิเศษหัวข้อ “How to เตรียมต้นฉบับอย่างไร เพื่อตีพิมพ์กับ MU PRESS” ณ ห้องประชุม K102 อาคารเฉลิมพระเกียรติ
รองศาสตราจารย์ ดร.พลังพล คงเสรี กล่าวว่า วิทยาศาสตร์กับหนังสือมีเรื่องที่เหมือนกันประการหนึ่งคือ การสร้างแรงบันดาลใจ วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องของการสร้างแรงบันดาลใจให้กับสังคม และหนังสือก็เป็นส่วนหนึ่งของการสรุปรวบรวมความรู้ในแต่ละยุคแต่ละสมัย ทำให้ความรู้นวัตกรรมต่าง ๆ ถูกบันทึกเป็นรูปเป็นร่าง ส่วนตัวเชื่อว่าทุกคนอ่านหนังสือ แม้จะอยู่ในรูปแบบที่ต่างออกไปจากหนังสือในรูปเดิมไม่ว่าจะเป็น e-book หรือ social media ต่าง ๆ เมื่ออ่านหนังสือเราได้อยู่ในภวังค์ความคิด เกิดการเรียนรู้อยู่กับตนเอง จึงอยากเชิญชวนให้ทุกคนอ่านหนังสือให้เป็นตัวอย่างของเด็กและเยาวชนในครอบครัว และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการกลับมาของงาน BookDay โดยมีความสุขกับการเลือกชมหนังสือดี ๆ ที่คัดสรรมาในวันนี้ และขอขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนที่จัดกิจกรรมครั้งนี้ขึ้นมาอีกครั้ง ทั้งนี้ การอ่านเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาที่มหาวิทยาลัยมหิดล และคณะวิทยาศาสตร์ ส่งเสริมและให้ความสำคัญ ซึ่งตนหวังว่าจะมีการจัดกิจกรรม BookDay อย่างต่อเนื่องในปีต่อไป ๆ
ศาสตราจารย์ ดร.สุวลักษณ์ สาธุมนัสพันธุ์ ผู้จัดการสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้ได้รับรางวัลมหาวิทยาลัยมหิดล สาขาการแต่งตำราดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2555 จากผลงานหนังสือเรื่อง การจัดการชายฝั่ง : บูรณาการสู่ความยั่งยืน ได้บรรยายเกี่ยวกับการเตรียมต้นฉบับเพื่อตีพิมพ์กับ MU PRESS โดยเล่าถึงแนวทางการสร้างสรรค์ต้นฉบับ องค์ประกอบ และหลักการเขียนต้นฉบับ การจัดการลิขสิทธิ์เบื้องต้น และขั้นตอนการทำงานร่วมกันกับสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยมหิดล รวมถึงถ่ายทอดประสบการณ์ แลกเปลี่ยนความรู้ในมุมของผู้สร้างสรรค์ผลงานและสำนักพิมพ์ ก่อนตอบคำถามผู้เข้าร่วมกิจกรรม จากนั้นจึงปิดท้ายด้วยการรับของที่ระลึกและถ่ายภาพร่วมกัน

ผู้ที่สนใจสามารถเที่ยวชม ร่วมเลือกซื้อหนังสือ และร่วมสนุกกับกิจกรรมในงาน Bookday@ Mahidol Science ได้ตั้งแต่วันที่ 1-3 มีนาคม 2566 ณ บริเวณซุ้มเฟื่องฟ้า คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พญาไท และรับชมการเสวนาพิเศษย้อนหลังได้ที่ https://fb.watch/i_JKUI-QOW/?mibextid=uc01c0 และสามารถติดตามข่าวสาร รวมถึงกิจกรรมอื่น ๆ ของคณะวิทยาศาสตร์ ได้ทาง https://science.mahidol.ac.th/th/

เขียนข่าว : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
ตรวจสอบโดย : นางสาวเฉิดฉันทร์ ราชบุรณะ
ภาพข่าวโดย : นายนภาศักดิ์ ผลพานิช,
นายศุภนนท์ ไกรตะนะ
เว็บมาสเตอร์ : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
วันที่ 1 มีนาคม 2566