คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมงานครบรอบ “53 ปี วันพระราชทานนาม 134 ปี มหาวิทยาลัยมหิดล”

             คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดย รองศาสตราจารย์ ดร.พลังพล คงเสรี คณบดี พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.วีระชัย สิริพันธ์วราภรณ์ รองคณบดี ร่วมพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะพระบรมรูปสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก เนื่องในงานครบรอบ “53 ปี วันพระราชทานนาม 134 ปี มหาวิทยาลัยมหิดล” ในวันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2565 ณ มหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

              พร้อมชมนิทรรศการครบรอบ 53 ปี วันพระราชทานนาม 134 ปี มหาวิทยาลัยมหิดล : จากอดีตมุ่งสู่อนาคต และร่วมฟังปาฐกถาเกียรติยศ ศาสตราจารย์นายแพทย์ชัชวาล โอสถานนท์ ครั้งที่ 12 เรื่อง การปฏิรูปอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมไทย : ไม่มีวันหยุดยั้ง โดย ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม จากนั้นได้ร่วมแสดงความยินดีกับผู้ได้รับรางวัลและการเชิดชูเกียรติของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ภายในงาน ได้แก่รางวัลมหิดลทยากร รางวัลคนดีศรีมหิดล รางวัลผู้มีผลงานการประดิษฐ์ที่ได้รับสิทธิบัตรฯ รางวัลข้าราชการลูกจ้างและพนักงานมหาวิทยาลัยดีเด่นของมหาวิทยาลัยมหิดล และรางวัล The Giver Award 2020

โดยมีประเภท และรายนามผู้รับรางวัลดังนี้

1.รางวัลมหิดลทยากร ประจำปี 2564  

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.มาลียา เครือตราชู 

เพื่อเชิดชูเกียรติศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยมหิดลที่มีผลงานดีเด่นในด้านต่าง ๆ เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม เพื่อเป็นแบบอย่างแก่ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน และสาธารณชน

2.รางวัลคนดีศรีมหิดล ประจำปี 2564 ประเภทนักศึกษา

นายพิชญุตม์ ธนัญชยะกุล

มอบให้แก่อาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาให้ที่ปฏิบัติงานและปฏิบัติหน้าที่ตนอย่างดีเยี่ยม ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ส่วนรวมทั้งองค์กรของตนเอง มหาวิทยาลัยและเป็นแบบอย่างแก่บุคคลทั่วไป

3.รางวัลผู้มีผลงานการประดิษฐ์ที่ได้รับสิทธิบัตรฯ ประจำปี 2564

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัณฑนา จริยาบูรณ์ และ นายณัฐพล พรนำพา ภาควิชาเคมี ได้รับรางวัลผู้มีผลงานการประดิษฐ์ที่ได้รับสิทธิบัตร อนุสิทธิบัตรเลขที่ 17090 “กระบวนการเพิ่มคุณสมบัติการฆ่าเชื้อโรคบนโลหะอโนไดซ์”

รองศาสตราจารย์ ดร.พงศกร กาญจนบุษย์ และ นางสาวจิตประภัสสร์ พลชัย กลุ่มสาขาวิชาวัสดุศาสตร์และนวัตกรรมวัสดุ ได้รับรางวัลผู้มีผลงานการประดิษฐ์ที่ได้รับสิทธิบัตร อนุสิทธิบัตรเลขที่ 17952 “สารละลายสำหรับผลิตฟิล์มบางเพอรอฟสไกท์แบบมีสี”

4.รางวัลข้าราชการ ลูกจ้าง และพนักงานมหาวิทยาลัยดีเด่นของมหาวิทยาลัยมหิดล ประจำปี 2564 (กลุ่มลูกจ้างเงินงบประมาณ) 

นางฐานิศวร์ ธนะเจริญพงศ์

5.รางวัล The Giver Award 2020

นางปรารถนา เทศสมบูรณ์ ภาควิชาพยาธิชีววิทยา ได้รับรางวัลThe Giver Award 2020 สาขา ผู้ให้ความสุขจากการร่วมแรงเป็นชุมชน

ซึ่งเป็นรางวัลที่ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมบอกเล่าเรื่องราวความดีที่ตนเองได้ทำ เพื่อสร้างสังคมแห่งการทำดี ดังพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก “ขอให้ถือผลประโยชน์ส่วนตัวเป็นที่สอง ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง ลาภทรัพย์และเกียรติยศจะตกมาแก่ท่านเอง ถ้าท่านทรงธรรมะแห่งอาชีพไว้ให้บริสุทธิ์

ตรวจสอบโดย นางสาวปนิดา พยุหกฤษ
เขียนข่าว: นางสาวจิรนันท์ นามั่ง
ภาพกิจกรรม: งานสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยมหิดล, รศ. ดร.พลังพล คงเสรี, นางสาวจิรนันท์ นามั่ง 
เว็บมาสเตอร์: นางสาวจิรนันท์ นามั่ง