คณะวิทย์ ม.มหิดล ต้อนรับคณะผู้แทนจาก University of Auckland พร้อมหารือสานต่อความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ งานวิจัย และนักศึกษาแลกเปลี่ยนในอนาคต

        14 มิถุนายน 2567 มหาวิทยาลัยมหิดล นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.นภเรณู สัจจรักษ์ ธีระฐิติ รองอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร และผู้บริหารคณะวิทยาศาสตร์ นำโดย ดร.ระพี บุญเปลื้อง รองคณบดีฝ่ายสื่อสารองค์กรและวิเทศสัมพันธ์ และ รองศาสตราจารย์ ดร.พสิษฐ์ ภควัชร์ภาณุรัตน์ รองคณบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่งานความร่วมมือระหว่างประเทศ ร่วมให้การต้อนรับและหารือความร่วมมือทางวิชาการและการวิจัยกับผู้แทนจาก Faculty of Science, University of Auckland นำโดย Prof. JR Rowland, Deputy Dean Mr. Gael Gendron, Doctoral Candidate และ Ms. Jennifer Roshan, International Manager ในโอกาสเยือนประเทศไทย ณ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

        ในการนี้ ได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.นภเรณู สัจจรักษ์ ธีระฐิติ กล่าวต้อนรับในนามผู้บริหารมหาวิทยาลัยมหิดล และพร้อมสนับสนุนให้คณะวิทยาศาสตร์สถาปนาความร่วมมือทางด้านการศึกษา การวิจัย และการแลกเปลี่ยนนักศึกษากับ University of Auckland ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของประเทศนิวซีแลนด์ ที่มีนักศึกษานานาชาติให้ความสนใจเข้าศึกษา  ซึ่งคณะวิทยาศาสตร์ โดย ดร.ระพี บุญเปลื้อง และรองศาสตราจารย์ ดร.พสิษฐ์ ภควัชร์ภาณุรัตน์ ได้นำเสนอข้อมูลคณะวิทยาศาสตร์ที่เป็นจุดแข็งหลายอย่าง อาทิ ความพร้อมในด้านบุคลากรทั้งสายวิชาการและสายสนับสนุน ความทันสมัยของห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์  ศูนย์ความเป็นเลิศในด้านต่าง ๆ  และที่สำคัญคณะวิทยาศาสตร์มีหลักสูตรการศึกษาและการวิจัยในสาขาต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานทางวิชาการจำนวนมาก ครอบคลุมทั้งทางด้านวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (Basic Science) และวิทยาศาสตร์ประยุกต์ (Applied Science) รวมไปถึงวิทยาศาสตร์สุขภาพ (Life Science) และวิทยาศาสตร์พหุวิทยาการ (Multidisciplinary Science)  และความโดดเด่นของคณะวิทยาศาสตร์ที่เป็นความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยพันธมิตรอื่นทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งความร่วมมือกับภาคเอกชนในลักษณะโครงการบ่มเพาะและเร่งการเติบโตทางธุรกิจเทคโนโลยีอาหารระดับโลกแห่งแรกของประเทศไทย และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

        คณะผู้แทนจาก Faculty of Science, University of Auckland ได้ให้ความสนใจในการที่จะสร้างความร่วมมือกับคณะวิทยาศาสตร์ในหลายประเด็น โดยได้นำเสนอข้อมูลทางด้านการศึกษา การวิจัย ทั้งของทางด้านวิทยาศาสตร์และด้านวิศวกรรมศาสตร์ ที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับการดำเนินงานของคณะวิทยาศาสตร์  พร้อมให้ข้อมูลว่า University of Auckland ให้ความสำคัญกับการพัฒนาความเป็นนานาชาติซึ่งเป็นนโยบายหลักของมหาวิทยาลัยในระยะ 5-10 ปีต่อจากนี้  โดยมีความต้องการสร้างพันธมิตรและเครือข่ายกับมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ทั้งในด้านการวิจัย การศึกษา และการแลกเปลี่ยนนักศึกษาในหลายสาขาวิชา

        อย่างไรก็ตาม ผู้แทนทั้งสองสถาบันได้แลกเปลี่ยนข้อมูลหลากหลาย เพื่อแสวงหาความเป็นไปได้ในการสร้างความร่วมมือโดยเล็งเห็นจุดแข็งของทั้งสองฝ่ายอันจะนำไปสู่การริเริ่มความร่วมมือที่เป็นไปได้จริงภายในเวลาอันสั้น และนโยบายด้านประเด็นวิจัยสาขาต่าง ๆ ที่น่าสนใจในอนาคต  อาทิ ความร่วมมือด้านการวิจัยและการศึกษาทางด้านทรัพยากรชีวภาพ (Bioresources) ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ (Natural Product) วิทยาศาสตร์อุตสาหการ (Industrial Science) วัสดุศาสตร์และวิศวกรรมนาโน (Materials Science and Nanoengineering)  โดยเฉพาะอย่างยิ่งความร่วมมือด้านความหลากหลายทางชีวภาพ (Biodiversity) เทคโนโลยีด้านอาหารในอนาคต (Future Food Technology) และการแลกเปลี่ยนนักศึกษา (Student Mobility)

        นอกจากนี้ ทั้งสองสถาบันยังได้แลกเปลี่ยนข้อมูลการจัดโครงการการศึกษาภาคฤดูร้อน โครงการวิจัยร่วม (Joint Research Projects) โครงการฝึกทักษะประสบการณ์สำหรับนักศึกษา โครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาและบุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนหารือขยายความร่วมมือด้านการพัฒนาหลักสูตร การจัดกิจกรรมทางวิชาการ การแบ่งปันทรัพยากรทางการศึกษาและห้องปฏิบัติการ รวมถึงการแลกเปลี่ยนความรู้ทางด้านการศึกษาในอนาคตในคณะต่างๆ ที่มีความสนใจร่วมกัน และมีเป้าหมายที่สอดคล้องกันคือการจัดการศึกษาที่เป็นสากลเพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทั่วโลก ผู้แทนทั้งสองฝ่ายได้มอบของที่ระลึกและถ่ายภาพร่วมกัน ณ ห้องประชุม 530A-B สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

ตรวจสอบโดย : นายเสฏฐวุฒิ แก้ววิเศษ
เขียนข่าวโดย: นายธีรเทพ แก้วมณี
ภาพข่าวโดย: งานสื่อสารองค์กร สำนักงานอธิการบดี
เว็บมาสเตอร์: นายธีรเทพ แก้วมณี
วันที่ 14 มิถุนายน 2567