คณะวิทย์ ม.มหิดล จัดอบรมเชิงปฏิบัติการด้านความปลอดภัยทางชีวภาพสำหรับ BSL-2 เสริมความรู้และทักษะการวิจัยในห้องปฏิบัติการทางชีวภาพอย่างปลอดภัยตามมาตรฐานสากล ยกระดับบุคลากรด้านการวิจัย พัฒนา และผลิตวัคซีนของประเทศ

Activity Photo
29 – 30 มิถุนายน 2566 งานวิจัย คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ “Fundamental Biosafety for BSL-2 (ภาคภาษาไทย)” โดยได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์. ดร. ภก.วิสิฐ ตั้งเคียงศิริสิน ผู้จัดการสำนักพัฒนาศักยภาพด้านวัคซีนของประเทศ กล่าวเปิดกิจกรรมการอบรมในครั้งนี้ และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อดิศักดิ์ ร่มแสง ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ประธานคณะกรรมการควบคุมความปลอดภัยทางชีวภาพ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวรายงานภาพรวมของการอบรมเชิงปฏิบัติการ โดยกิจกรรมในครั้งนี้มีบุคลากรที่เกี่ยวข้องด้านการวิจัย พัฒนา และผลิตวัคซีนของประเทศไทยจำนวนกว่า 106 คน เข้าร่วมอบรม ณ ห้องประชุม อาคารสตางค์มงคลสุข
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อดิศักดิ์ ร่มแสง ได้กล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องด้านการวิจัย พัฒนาและผลิตวัคซีน ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางชีวภาพทั้งคุณภาพและปริมาณให้แก่ประเทศ เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยทางชีวภาพในห้องปฏิบัติการวิจัยพัฒนาและผลิตวัคซีน ทั้งในด้านโครงสร้างพื้นฐาน การบริหารจัดการ ความรู้ความเข้าใจ ทักษะความเชี่ยวชาญ และความตระหนักของผู้ปฏิบัติงานและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการวิจัยพัฒนาและผลิตวัคซีนในการพัฒนาด้านความปลอดภัยทางชีวภาพ

ขอขอบคุณสถาบันวัคซีนแห่งชาติในการให้ทุนวิจัยสนับสนุนจัดกิจกรรมในครั้งนี้ขึ้น เพื่อเป็นประโยชน์แก่บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาวัคซีนของประเทศ และการพัฒนาวัคซีนของประเทศเป็นไปได้อย่างยั่งยืนเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของคนในชาติต่อไป และขอขอบคุณกรรมการควบคุมความปลอดภัยทางชีวภาพ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล อาจารย์และเจ้าหน้าที่จากภาควิชาจุลชีววิทยา ภาควิชาชีววิทยา ภาควิชาเทคโนโลยีชีวภาพ ภาควิชาพยาธิชีววิทยา ภาควิชาสรีรวิทยา กลุ่มสาขาวัสดุศาสตร์และนวัตกรรมวัสดุ หน่วยห้องปฏิบัติการอเนกประสงค์ (MDL) งานพัฒนาระบบ และผู้ให้การสนับสนุนการจัดงานทุกท่าน

ในการอบรมครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับการฝึกอบรมภาคทฤษฎีจากคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญ ซึ่งสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการด้านความปลอดภัยทางชีวภาพตามมาตรฐานสากล และได้ฝึกปฏิบัติในเหตุการณ์จำลองเสมือนจริงซึ่งถูกจัดทำขึ้น ณ อาคารสตางค์มงคลสุข โดยได้รับเกียรติจากคณะกรรมการความปลอดภัยทางชีวภาพ ในการฝึกอบรมภาคปฏิบัติทั้งหมด 4 ฐานปฏิบัติการแก่ผู้เข้าอบรม อีกทั้งยังได้รับเกียรติจากบริษัท เอสโคไลฟ์ไซเอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เข้าร่วมบรรยายให้ความรู้เชิงเทคนิคในการใช้อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยทางชีวภาพแก่ผู้เข้าร่วมอบรมอีกด้วย โดยผู้เข้าร่วมอบรมได้แสดงความคิดเห็นถึงกิจกรรมในครั้งนี้ว่า ทำให้เห็นความสำคัญของความปลอดภัยในการทำงาน การสรุปขั้นตอนที่มีความชัดเจน ทำให้สามารถนำไปใช้ปฏิบัติได้จริง และนอกจากได้รับความรู้แล้วนั้น ผู้เข้าร่วมกิจกรรมยังได้รับชุด Spill kit สำหรับใช้ในห้องปฏิบัติการเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน และกระเป๋าผ้าเป็นของที่ระลึกอีกด้วย

เขียนข่าว : งานวิจัย
ตรวจสอบโดย : งานวิจัย
ภาพข่าวโดย: นายจิรภัทร เอี่ยมเจริญลาภ
เว็บมาสเตอร์: นางสาวปัณณพร แซ่แพ
วันที่ 4 กรกฎาคม 2566