หน่วยสัตว์ทดลอง คณะวิทย์ ม.มหิดล ได้รับการรับรองมาตรฐานการเลี้ยงและใช้สัตว์ทดลองแบบ Full Accreditation อย่างต่อเนื่องจาก AAALAC International ตอกย้ำเป้าหมายในการพัฒนาหน่วยสัตว์ทดลองเพื่อการวิจัยสู่มาตรฐานสากล

12 กรกฎาคม 2566 หน่วยสัตว์ทดลอง งานวิจัย คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับการรับรองมาตรฐานการเลี้ยงและใช้สัตว์ทดลองแบบ Full Accreditation อย่างต่อเนื่องจาก AAALAC International ซึ่งเป็นองค์กรที่สนับสนุนการปฏิบัติต่อสัตว์ทดลองทางวิทยาศาสตร์อย่างมีจริยธรรม และให้การรับรองมาตรฐานสากลสำหรับการดูแลและใช้สัตว์ทดลองเพียงแห่งเดียวที่เป็นที่ยอมรับทั่วโลก ตอกย้ำเป้าหมายในการพัฒนาหน่วยสัตว์ทดลองเพื่อการวิจัยสู่มาตรฐานสากล
หน่วยสัตว์ทดลองของคณะวิทยาศาสตร์ได้รับการรับรองมาตรฐานสัตว์ทดลองจาก AAALAC International เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2561 โดยนับเป็นหน่วยงานลำดับที่ 8 ของประเทศไทยที่ผ่านการรับรอง ก่อนรับการตรวจเยี่ยมจากผู้เชี่ยวชาญครั้งที่ 2 ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา
สำหรับผลการตรวจเยี่ยมในครั้งนี้ คณะวิทยาศาสตร์ได้รับการรับรองการดำเนินงานของหน่วยสัตว์ทดลองต่อเนื่อง และ Satellite Facilities เพิ่มเติมอีก 3 แห่ง ได้แก่ โรงเรือนเลี้ยงกุ้ง ของภาควิชากายวิภาคศาสตร์ ห้องเลี้ยงปลาชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ ของหน่วยวิจัยเทคโนโลยีชีวภาพกุ้ง และห้องปฏิบัติการเลี้ยงปลาม้าลาย ของภาควิชาพยาธิชีววิทยา ทำให้มั่นใจได้ว่าการดำเนินการต่อสัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ของคณะวิทยาศาสตร์นั้นเป็นไปตามระเบียบ ข้อบังคับ และจริยธรรมในระดับสากล

เขียนข่าว : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. นพ.ณัฐพล ภาณุพินธุ
เรียบเรียงโดย : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
ตรวจสอบโดย : นางสาวปนิดา พยุหกฤษ
ภาพข่าวโดย : นายนภาศักดิ์ ผลพานิช
เว็บมาสเตอร์ : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
วันที่ 4 สิงหาคม 2566