คณะวิทย์ มหิดล จัดเต็ม ‘Workshop Science Wow สนุกได้ทั้งบ้าน’ 4 กิจกรรม ฉลองวันเด็กแห่งชาติ 2566 ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2

Activity photo
15 มกราคม 2566 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดกิจกรรม ‘Workshop Science Wow สนุกได้ทั้งบ้าน’ ส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของเด็กและเยาวชนกับครอบครัว ฉลองวันเด็กแห่งชาติ 2566 ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 โดยในวันนี้เป็นกิจกรรมสำหรับน้อง ๆ อายุ 7 – 9 และ 10 – 12 ปี ที่สามารถทำได้ง่าย ๆ ที่บ้านทั้งหมด 4 กิจกรรม ได้แก่
กิจกรรม ‘ไข่แตกไหม’ ที่ชวนน้อง ๆ มาท้าพิสูจน์ดูว่าระหว่างไข่ดิบธรรมดากับไข่ดิบที่แช่น้ำส้มสายชูเป็นเวลา 24 ชั่วโมง จนเปลือกไข่ที่มีแคลเซียมคาร์บอเนต หรือหินปูน ถูกกัดกร่อนไปจนหมดแตกต่างกันอย่างไร จะแตกไหมหากเราลองเคาะเปลือกไข่ทั้ง 2 ฟอง พร้อมเฉลยปริศนาไข่กับไก่อะไรเกิดก่อนกันให้น้อง ๆ หายสงสัย
กิจกรรม ‘ไข่ลอยน้ำ’ ที่ทดลองเปรียบเทียบไข่ดิบในแก้วน้ำเปล่า กับไข่ดิบในแก้วน้ำเกลือ แสดงให้เห็นถึงพลังของความหนาแน่น ที่ทำให้ไข่ในน้ำเกลือลอยขึ้นมาได้อย่างน่าอัศจรรย์ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับน้อง ๆ ได้อย่างดี
กิจกรรม ‘เทียนดูดน้ำ’ ที่ทำให้เราเข้าใจเรื่องความดันอากาศ จากการครอบแก้วหรือขวดน้ำลงบนเทียนที่จุดไฟตั้งอยู่บนจานใส่น้ำ เมื่อเทียนไขเผาไหม้ก็จะเปลี่ยนก๊าซออกซิเจนเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ทำให้ความดันอากาศในแก้วน้อยลง จึงทำให้ความดันอากาศนอกแก้วดูดน้ำขึ้นมานั่นเอง พร้อมให้ความรู้เกี่ยวกับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หนึ่งในก๊าซเรือนกระจกตัวร้ายที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน และก๊าซออกซิเจนที่จำเป็นการดำรงชีวิตของเราอีกด้วย
ปิดท้ายด้วยกิจกรรม ‘สีมีอะไรซ่อนอยู่’ ที่เป็นการสาธิตการแยกสีด้วยเทคนิค Paper chromatography อย่างง่าย จากอุปกรณ์ที่หาได้ทั่วไป อย่างปากกาเมจิก กระดาษขาว น้ำเปล่า และจาน โดยเทน้ำลงในจานเปล่า แล้วจุดสีลงไปบนกระดาษประมาณให้อยู่เหนือระดับน้ำ แล้วนำปลายกระดาษไปจุ่มจานที่ใส่น้ำเปล่าเอาไว้ จากนั้นสังเกตดูแถบสีที่ซึมขึ้นมาบนกระดาษ ที่แยกตัวให้เห็นเฉดสีต่าง ๆ และแม่สีที่ซ่อนอยู่
โดยตลอดกิจกรรมพี่ ๆ นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้คอยดูแลให้คำแนะนำ ตอบข้อสงสัย และลุ้นไปกับทุกกิจกรรมการทดลอง สร้างความสนุกสนานให้กับน้อง ๆ และผู้ปกครองที่เข้าร่วมกิจกรรมไปตาม ๆ กัน รับชมภาพบรรยากาศกิจกรรม Workshop Science Wow ทั้ง 2 วัน และอ่านข่าวกิจกรรมอื่น ๆ ที่น่าสนใจของคณะวิทยาศาสตร์ได้ที่ https://science.mahidol.ac.th/news/
Activity photo
Activity photo
Activity photo
Activity photo
Activity photo
Activity photo
Activity photo
Activity photo
Activity photo
Activity photo
Activity photo
Activity photo
Activity photo
Activity photo

เขียนข่าว : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
ตรวจสอบโดย : นางสาวปนิดา พยุหกฤษ
ภาพข่าวโดย: นายธีรเทพ แก้วมณี,
นางสาวปัณณพร แซ่แพ
เว็บมาสเตอร์: นางสาวปัณณพร แซ่แพ
วันที่ 15 มกราคม 2566