คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดพิธีมอบป้ายสัญลักษณ์ห้องปฏิบัติการระดับ BSL2 และ BSL3 ภายใต้ ”โครงการห้องแล็บ BSL ปลอดภัย งานวิจัยได้มาตรฐาน”

Activity photo
12 มกราคม 2566 เวลา 13.00 -14.00 น. คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดพิธีมอบป้ายสัญลักษณ์ห้องปฏิบัติการระดับ BSL2 แก่ ห้องปฏิบัติการจำนวนทั้งสิ้น 35 ห้อง และห้องปฏิบัติการระดับ BSL3 จำนวน 1 ห้อง ที่ได้รับใบรับรองสถานที่ผลิตเชื้อโรคหรือพิษจากสัตว์ ประจำปี 2565 จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ณ ห้อง K102 อาคารเฉลิมพระเกียรติ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พญาไท
โดยได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อดิศักดิ์ ร่มแสง ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ และประธานคณะกรรมการควบคุมความปลอดภัยทางชีวภาพ คณะวิทยาศาสตร์ กล่าวแสดงความยินดีและขอบคุณหัวหน้าห้องปฏิบัติการและผู้เกี่ยวข้องทั้ง 36 ห้องปฏิบัติในการมีส่วนร่วมจัดทำข้อมูลการต่ออายุใบรับรองสถานที่ผลิตเชื้อโรคหรือพิษจากสัตว์ ประจำปี 2565 โดยให้ความสำคัญและให้ความร่วมมือในการดำเนินการปรับปรุงห้องปฏิบัติการให้เป็นไปตามมาตรฐาน ตรวจสอบข้อมูลและแก้ไขข้อมูลต่าง ๆ ทั้งการถ่ายภาพ การทำคู่มือเอกสารห้องปฏิบัติการของภาควิชา เพื่อนำข้อมูลเข้าสู่ระบบ PAT ACT ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ได้รับใบรับรอง การแจ้งการผลิต / นำเข้า ใบอนุญาตการผลิต / นำเข้า กับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ในปี 2565 อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับการสร้างงานวิจัยที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับในระดับสากลควบคู่กับการดำเนินงานที่มีมาตรฐานความปลอดภัย

โดยห้องปฏิบัติการวิจัยที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ แบ่งตามภาควิชา ได้แก่
1. ภาควิชาเทคโนโลยีชีวภาพ
2. ภาควิชาจุลชีววิทยา
3. ภาควิชาชีวเคมี
4. ภาควิชาชีววิทยา
5. ภาควิชาพยาธิชีววิทยา
6. ภาควิชากายวิภาคศาสตร์
7. กลุ่มสาชาวิชาวัสดุศาสตร์และนวัตกรรมวัสดุ
8. หน่วยความร่วมมือการวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งมหาวิทยาลัยมหิดลและมหาวิทยาลัยโอซาก้า
9. หน่วยวิจัยเพื่อความเป็นเลิศเทคโนโลยีชีวภาพกุ้ง
10. หน่วยวิจัยโรคอุบัติใหม่และอุบัติซ้ำแบคทีเรีย

เขียนข่าว : นางสาวปิยะธิดา ละม้าย
ตรวจสอบโดย : งานวิจัย
ภาพข่าวโดย: นายนภาศักดิ์ ผลพานิช
เว็บมาสเตอร์: นางสาวปัณณพร แซ่แพ
วันที่ 16 มกราคม 2566