คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมแสดงความยินดีกับ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในโอกาสครบรอบ 19 ปี การก่อตั้ง

Activity photo
19 ธันวาคม 2565 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล นำโดย อาจารย์ ดร.มีโชค ชูดวง รองคณบดีฝ่ายคลังและพัสดุ เป็นผู้แทนคณบดี เข้าร่วมแสดงความยินดีกับ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในโอกาสครบรอบ 19 ปีการก่อตั้ง ซึ่งได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อภิวิชญ์ เลี้ยงอิสสระ คณบดีคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปณิชา นิติสกุลวุฒิ รองคณบดีฝ่ายบริหารและจัดการยุทธศาสตร์ ให้การต้อนรับพร้อมรับมอบเงินบริจาคจำนวน 2,000 บาท
โดยในโอกาสนี้ได้ร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถวายสังฆทาน จตุปัจจัยไทยธรรม และภัตตาหารเพล รวมถึงพิธีมอบรางวัลศิลปาวิชชาธร และมอบทุนการศึกษา ณ ห้อง 217 ชั้น 2 อาคารสิริวิทยา คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา
คณะวิทยาศาสตร์ และ คณะศิลปะศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มีความผูกพันกันแน่นแฟ้นมาอย่างยาวนาน ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร. นพ.พรชัย มาตังคสมบัติ อดีตคณบดีคณะวิทยาศาสตร์ และอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดลในขณะนั้น ได้เป็นผู้ริเริ่มให้มีคณะศิลปศาสตร์ โดยมีจุดมุ่งหมายให้มีการเรียนการสอนแนวศิลปศาสตร์ (Liberal Arts) ดังเช่นในประเทศสหรัฐอเมริกาที่สอนให้คนมีความรอบรู้ในหลายสาขาวิชาครอบคลุมทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านมนุษยศาสตร์ ด้านสังคมศาสตร์ และด้านวิทยาศาสตร์ จึงได้มอบหมายให้ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.คุณหญิงสุริยา รัตนกุล รองอธิการบดีฝ่ายเสริมสร้างเครือข่ายภายในและระหว่างประเทศในขณะนั้นเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการ จนกระทั่งได้รับอนุมัติจากสภามหาวิทยาลัยมหิดลให้มีโครงการจัดตั้งคณะศิลปศาสตร์ขึ้นในกำกับมหาวิทยาลัยมหิดล เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2546 โดยมีศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.คุณหญิงสุริยา รัตนกุล ผู้ก่อตั้งคณะศิลปศาสตร์ ดำรงตำแหน่งรักษาการคณบดี และภายหลังจากมหาวิทยาลัยมหิดลปรับเปลี่ยนสถานภาพจากส่วนราชการเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ มหาวิทยาลัยจึงได้ปรับเปลี่ยนชื่อของส่วนงานจากโครงการจัดตั้งคณะศิลปศาสตร์เป็น “คณะศิลปศาสตร์” อย่างในปัจจุบัน

เขียนข่าว : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
ตรวจสอบโดย : นางสาวปนิดา พยุหกฤษ
ภาพข่าวโดย : ว่าที่ร้อยตรีภัทรพล ตันตระกูล
เว็บมาสเตอร์: นางสาวปัณณพร แซ่แพ
วันที่ 19 ธันวาคม 2565