คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมแสดงความยินดีกับ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในโอกาสครบรอบ 53 ปี การก่อตั้ง

Activity photo
14 ธันวาคม 2565 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.วีระชัย สิริพันธ์วราภรณ์ รองคณบดี และ คุณชิตหทัย ภัทรธิยานนท์ หัวหน้างานศาลายา เป็นผู้แทนคณบดี เข้าร่วมแสดงความยินดีกับ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในโอกาสครบรอบ 53 ปีการก่อตั้ง ซึ่งได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.เสาวคนธ์ รัตนวิจิตราศิลป์ คณบดีคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภัทรียา กิจเจริญ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร ให้การต้อนรับและเป็นผู้แทนรับมอบเงินบริจาคจากคณะวิทยาศาสตร์ จำนวน 2,000 บาท
คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ก่อตั้งขึ้นเป็นคณะลำดับที่ 12 ของมหาวิทยาลัยมหิดล ตามประกาศของสำนักนายกรัฐมนตรี ถือกำเนิดขึ้นจากกระแสรับสั่งของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) เมื่อครั้งคณะผู้บริหารของมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ ต้องการจะขยายมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ ให้เป็นมหาวิทยาลัยที่สมบูรณ์แบบ เพื่อให้สอดคล้องและตอบสนองต่อความต้องการของสังคมและประเทศ จึงขอพระบรมราชานุญาตเข้าเฝ้าเพื่อขอพระราชทานนาม “มหิดล” ให้เป็นชื่อของมหาวิทยาลัยที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่ โดยพระราชทานคำแนะนำว่า “ถ้าจะเพิ่มคณะขึ้นใหม่ ควรมีคณะสังคมศาสตร์อยู่ด้วย เพราะวิชาในหมวดสังคมศาสตร์นั้น แพทย์และผู้ที่ทำงานทางสาธารณสุข ควรจะรู้กัน”

เขียนข่าว : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
ตรวจสอบโดย : นางสาวปนิดา พยุหกฤษ
ภาพข่าวโดย : ว่าที่ร้อยตรีภัทรพล ตันตระกูล
เว็บมาสเตอร์: นางสาวปัณณพร แซ่แพ
วันที่ 14 ธันวาคม 2565