คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เข้าร่วมพิธีเปิดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2567 และพิธีมอบรางวัล Prime Minister’s Award 2024

     17 สิงหาคม 2567 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เข้าร่วมพิธีเปิดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด Future Science Community for All ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการสร้างสังคมวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาศักยภาพของประเทศเตรียมความพร้อมให้กับเยาวชนและประชาชนสู่การเปลี่ยนแปลงของโลกอนาคต สำหรับรูปแบบการจัดงานเปรียบเสมือนห้องเรียนขนาดใหญ่ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้เรียนรู้และพัฒนาตนเอง โดยมีทั้งกิจกรรมและนิทรรศการที่หลากหลายทั้งในและต่างประเทศ โดยออกแบบมาเพื่อกระตุ้นให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปได้เรียนรู้และสัมผัสกับวิทยาศาสตร์อย่างใกล้ชิด และพิธีมอบรางวัล Prime Minister’s Award 2024  ณ ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี

     พิธีเปิดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติปีนี้ได้รับเกียรติจาก นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานในการเปิดงาน และยังให้เกียรติเป็นผู้มอบรางวัล Prime Minister’s Award 2024 นอกจากนี้ยังมีเอกอัครราชทูตจากประเทศต่าง ๆ รวมถึงผู้บริหารและผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมงานอย่างคับคั่ง

     โดยรางวัล Prime Minister’s Award 2024 มีวัตถุประสงค์เพื่อยกย่องและเชิดชูเกียรติการเป็นต้นแบบ เยาวชนและครู ที่ได้ทำคุณประโยชน์และเป็นตัวอย่างอันดีด้านวิทยาศาสตร์ รวมถึงสนับสนุน ส่งเสริม สร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนและครู สนใจและให้ความสำคัญกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วึ่งนำไปสู่การเป็นนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยที่สามารถพัฒนาประเทศได้ในอนาคต

     ในโอกาสนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.ประสิทธิ์ สุวรรณเลิศ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ร่วมพิธีเปิดและเยี่ยมชมนิทรรศการหลักภายในงาน พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการที่น่าสนใจ เช่น นิทรรศการ Generation SI over AI คนรุ่นใหม่นำ SI สู่ความยั่งยืน
โดยสมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย นิทรรศการอาชีพ STEM สร้างอนาคต ที่นำเสนออาชีพวิทยาศาสตร์ที่บูรณาการวิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology) วิศวกรรม (Engineering) และคณิตศาสตร์ (Mathematics) เข้าด้วยกัน เรียกรวมว่า STEM นิทรรศการ The Multiverse of AI: Trick or Truth ในยุคที่ AI ฉลาดเหนือมนุษย์เราจะอยู่อย่างไร? และอีกมากมายมาให้น้อง ๆ นักเรียนได้ชม

     สำหรับผู้ที่สนใจเยี่ยมชม มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2567 สามารถเข้าชมได้ตั้งแต่วันที่ 16-25 สิงหาคม 2567 ณ อาคาร Exhibition Hall 9 – 12 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

 

เขียนข่าว : นายธีรเทพ แก้วมณี
ตรวจสอบโดย : นางสาวปนิดา พยุหกฤษ
ภาพข่าวโดย : นายธีรเทพ แก้วมณี
เว็บมาสเตอร์: นายธีรเทพ แก้วมณี
วันที่ 17 สิงหาคม 2567