คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดปฐมนิเทศนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 SC, iSC, PI ประจำปีการศึกษา 2566 เพื่อนกัน ONE SC

3 สิงหาคม 2566 งานการศึกษา ร่วมกับงานแพทยศาสตร์และบัณฑิตศึกษา จัดปฐมนิเทศนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2566 ประกอบด้วยนักศึกษาวิทยาศาสตร์หลักสูตรไทย นักศึกษาวิทยาศาสตร์หลักสูตรนานาชาติ คณะวิทยาศาสตร์ และนักศึกษาหลักสูตรแพทยศาสตร์ สถาบันพระบรมราชชนก ที่ศึกษาในระดับชั้นปรีคลินิกกับคณะวิทยาศาสตร์ ณ L2 อาคารบรรยายรวมศรีตรัง ห้อง L2-101 และ L2-210
งานปฐมนิเทศเริ่มต้นด้วยกิจกรรมสายสัมพันธ์อาจารย์ที่ปรึกษาชั้นปีที่ 1 ตามด้วยกิจกรรมพบคณบดีคณะวิทยาศาสตร์ โดย รองศาสตราจารย์ ดร.พลังพล คงเสรี คณบดี ได้กล่าวต้อนรับและกล่าวแสดงความยินดีกับนักศึกษาทุกคนที่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของคณะวิทยาศาสตร์ และมหาวิทยาลัยมหิดล จากนั้นทีมงานการศึกษา MUSES นำทีมโดย รองศาสตราจารย์ ดร.กิตติศักดิ์ หยกทองวัฒนา รองคณบดีฝ่ายการศึกษาและพัฒนานักศึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กรกนก บุญวงษ์ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายการศึกษา และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อดิศักดิ์ ร่มแสง ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ร่วมพูดคุยกับนักศึกษาถึงภาพรวมการศึกษาชั้นปีที่ 1 และกิจกรรมที่นักศึกษาสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ แล้วจึงเป็นการแนะนำคณะวิทยาศาสตร์ วิทยาเขตศาลายา และห้อง Co-working space ที่นักศึกษาสามารถเข้ามาใช้งานได้โดย รองศาสตราจารย์ ดร.พันธ์ญา สุนินทบูรณ์ ผู้ช่วยคณบดี ต่อด้วยผู้แทนจากสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหิดล รองศาสตราจารย์ ดร.กุลธิดา ชัยธีระยานนท์ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นรินทร์ ณัฐวุฒิ กล่าวแนะนำสมาคมศิษย์เก่า และเชิญชวนให้นักศึกษาสมัครการเป็นยุวสมาชิกของสมาคมฯ
ทั้งนี้ในส่วนของกิจกรรมนักศึกษาวิทยาศาสตร์ หลักสูตรนานาชาติ มีกิจกรรมพบผู้ปกครองในช่วงเช้า โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ปฐมพงษ์ แสงวิไล ผู้ช่วยคณบดี และทีมอาจารย์ ให้การต้อนรับและชี้แจงข้อมูลการศึกษาให้ผู้ปกครองทราบ
ส่วนในห้องนักศึกษาแพทย์ สถาบันพระบรมราชชนก รองศาสตราจารย์ ดร.สมลักษณ์ อสุวพงษ์พัฒนา ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายแพทยศาสตร์ ได้นำทีมอาจารย์ที่ปรึกษา ร่วมพูดคุย และให้การต้อนรับผู้บริหารของสถาบันพระบราราชชนก ที่มาร่วมกิจกรรมปฐมนิเทศด้วย
Highlight ที่สำคัญในปีนี้ ได้จัดให้มี Alumni Inspiration Talk โดยได้รับเกียรติจาก ดร.ชญาน์ จันทวสุ จาก PTT Global Chemical มาพูดสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักศึกษาวิทยาศาสตร์หลักสูตรไทย เรื่อง “Skill and Ecosystems to be built along the working journey for future success” และ รองศาสตราจารย์ ดร.ลาเรน เจนเซน จากภาควิชาชีวเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พูดเรื่อง “Communication skills will drive the research for it applications” ให้กับนักศึกษาวิทยาศาสตร์หลักสูตรนานาชาติ และ นพ.ศุภณัฐ วิโนทัย ศิษย์เก่า PI#18 สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ที่ได้มาแชร์ประสบการณ์ การเรียน และการทำงาน ให้กับนักศึกษาแพทย์ “จงอย่ายอมแพ้ เพราะคนเราล้วนต้องต่อสู้ดิ้นรน เพื่อทำให้ชีวิตพิเศษกว่าใคร” ปิดท้ายกิจกรรม Happy Hour for ONE-SC ใต้ตึก SC3-4 ด้วย First Meet with Mini-Conaoke และนักร้องประสานเสียงของคณะวิทยาศาสตร์ ที่ร่วมวง MU Choir คว้ารางวัลชนะเลิศเหรียญทองจากการประกวดที่สาธารณรัฐอิตาลี ประจำปี 2023 มาร่วมบรรเลงและขับร้อง บรรยากาศเต็มไปด้วยสนุกสนาน และมิตรภาพเพื่อนกัน ONE-SC ที่ได้เริ่มต้นขึ้น

เขียนข่าว : รองศาสตราจารย์ ดร.สมลักษณ์ อสุวพงษ์พัฒนา
เรียบเรียง : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
ตรวจสอบโดย : นางสาวปนิดา พยุหกฤษ
ภาพข่าวโดย : ว่าที่ ร.ต.ภัทรพล ตันตระกูล
เว็บมาสเตอร์: นางสาวปัณณพร แซ่แพ
วันที่ 3 สิงหาคม 2566