คณะวิทย์ ม.มหิดล จัดกิจกรรม Mahidol Science Research Forum หัวข้อเรื่อง “INDUSTRY TREND & FORESIGHT FOR MATERIAL DEVELOPMENT” ส่งเสริมความร่วมมือด้านวิจัยกับ SCGC เพื่อพัฒนาวัสดุที่ยั่งยืนและเป็นอัจฉริยะในอนาคต

Activity Photo
24 เมษายน 2566 งานวิจัย ร่วมกับงานพันธกิจพิเศษ คณะวิทยาศาสตร์ จัดกิจกรรม Mahidol Science Research Forum หัวข้อเรื่อง “INDUSTRY TREND & FORESIGHT FOR MATERIAL DEVELOPMENT” ส่งเสริมความร่วมมือด้านวิจัย ระหว่างอาจารย์ นักวิจัย และนักศึกษาของคณะวิทยาศาสตร์ และบริษัทเอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ เอสซีจีซี (SCGC) อัปเดตความก้าวหน้าเทรนด์อุตสาหกรรมวัสดุและเคมีในปัจจุบันและอนาคตในอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยมีอาจารย์และนักวิจัยจากภาควิชาและกลุ่มสาขาวิชาต่าง ๆ อาทิ เคมี ชีวเคมี เทคโนโลยีชีวภาพ ฟิสิกส์ วัสดุศาสตร์และนวัตกรรมวัสดุ สนใจเข้าร่วมกว่า 26 คน ณ ห้องประชุม K 102 อาคารเฉลิมพระเกียรติ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พญาไท
สำหรับครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.วีระชัย สิริพันธ์วราภรณ์ รองคณบดี กล่าวเปิดงานว่า กิจกรรมวันนี้เป็นอีกวันหนึ่งของซีรีส์พัฒนาความร่วมมือของคณะวิทยาศาสตร์และ SCGC ซึ่งเป็นพื้นที่แชร์ข้อมูลเทรนด์และความสนใจในการสร้างนวัตกรรม หากหัวข้อเหล่านี้ตรงกับความสนใจของอาจารย์ ก็สามารถติดต่อพูดคุยรายละเอียดเพื่อเขียนโครงร่างงานวิจัยร่วมกันได้ ซึ่งจะนำไปสู่ กิจกรรม Mahidol Science x SGCG Symposium ครั้งที่ 2 ในเร็ว ๆ นี้
โดยมี คุณคัมภิรดา ชูวิรัตน์ Senior Analyst บริษัท SCGC และศิษย์เก่าภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นวิทยากร เล่าถึงเทรนด์และนวัตกรรมของวัสดุและเคมีอุตสาหกรรม “Trends & Innovations for Advanced Materials and Chemicals” ที่เป็นที่ต้องการในอุตสาหกรรมด้านต่าง ๆ และกำลังเป็นที่สนใจในโลกปัจจุบัน ได้แก่ Healthcare & well-being Biocompatible & sustainable materials, Renewable energy, Waste management of materials & chemicals, Smart materials for lightweight and energy, Future of food preparations & supplies, Future of sustainability packaging และ Clean energy for mobility โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฏฐวี เนียมศิริ ผู้ช่วยคณบดี เป็นผู้ดำเนินรายการ ต่อด้วยการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันระหว่างคณาจารย์ นักวิจัยของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และนักวิจัยของ SCGC เกี่ยวกับงานวิจัยเชิงลึกเกี่ยวกับเทรนด์อุตสาหกรรมวัสดุและเคมี เพื่อนำไปสู่การพัฒนาวัสดุที่ยั่งยืนและเป็นอัจฉริยะได้ในอนาคต และเพื่อมองหาโจทย์วิจัยที่ทันสมัยที่อาจมีความร่วมมือกับ ระหว่าง SCGC และคณะวิทยาศาสตร์ต่อไปในอนาคตได้

เขียนข่าว : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
ตรวจสอบโดย : รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฏฐวี เนียมศิริ
ภาพข่าวโดย : นายนภาศักดิ์ ผลพานิช
เว็บมาสเตอร์ : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
วันที่ 24 เมษายน 2566