คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดกิจกรรมการศึกษาดูงานให้กับอาจารย์และนักศึกษาชาวต่างชาติ จาก Vrije University Amsterdam ประเทศเนเธอร์แลนด์

          วันจันทร์ที่ 10 เมษายน 2566 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปฐมพงษ์ จอห์นส์ แสงวิไล ผู้ช่วยคณบดี ให้การต้อนรับและจัดกิจกรรมการศึกษาดูงานให้กับอาจารย์และนักศึกษาระดับปริญญาตรีและปริญญาโท สาขา Medical Natural Sciences และ Biomedical Technology and Physics  จำนวน 25 ราย จาก Vrije University Amsterdam (VU Amsterdam) ประเทศเนเธอร์แลนด์ ณ ห้องประชุม RF5 อาคารเคมี

          โดยการศึกษาดูงานในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อเพิ่มพูนความรู้ ประสบการณ์ ศึกษาโอกาสความเป็นไปได้ในการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนนักศึกษา และพัฒนาหลักสูตรระยะสั้นร่วมกัน รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้อมูลด้านการทำงานในสาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระหว่างคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และหลักสูตร Medical Natural Sciences และ Biomedical Technology and Physics, Vrije University Amsterdam ประเทศเนเธอร์แลนด์  ซึ่งหลักสูตรดังกล่าวเป็นหลักสูตรที่มีลักษณะสหวิทยาการ (Interdisciplinary program) ประสานองค์ความรู้ในหลากหลายสาขาประกอบเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นสาขาฟิสิกส์  (Physics) คณิตศาสตร์ (Mathemactics) และเคมี (Chemistry) โดยนักศึกษาในระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1-3 จะลงทะเบียนเรียนรายวิชาต่างๆ อาทิ สรีรวิทยาทางการแพทย์ (Medical physicology) เทคโนโลยีชีวภาพ (Biochnology) ฟิสิกส์การแพทย์ (Medical physics)  เภสัชเคมี (Pharmaceutical chemistry)  ชีวสารสนเทศหรือไบโออินฟอร์เมติกส์  (Bioinformatics) และชีวเคมี (Biochemisty)  เป็นต้น การได้เข้าเยี่ยมชมและศึกษาดูงาน ณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลที่เป็นหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญและโดดเด่นทางด้านการศึกษาและการวิจัยที่ครอบคลุมองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรดังกล่าว ทำให้นักศึกษาเห็นภาพรวมและสามารถบูรณาการแนวคิดทางด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์ (educational concepts) องค์ความรู้ (Knowledge) และกิจกรรมที่ปฏิบัติจริง (Practicality) ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์การแพทย์ ของคณะวิทยาศาสตร์ ตลอดจนการเชื่อมโยงไปสู่การทำวิจัยเพื่อการศึกษาและการพัฒนาต่อยอดไปสู่ภาคธุรกิจอย่างครบวงจร

          ในการเยี่ยมชมศึกษาดูงาน ณ คณะวิทยาศาสตร์ในครั้งนี้ อาจารย์และนักศึกษาจาก VU Amsterdam ยังได้เข้าเยี่ยมชมกิจกรรมการดำเนินงานและกิจกรรมของศูนย์ความเป็นเลิศด้านการค้นหาตัวยา (Excellent Center for Drug Discovery: ECDD) โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ศุภฤกษ์ บวรภิญโญ หัวหน้าศูนย์ฯ เป็นผู้บรรยายและนำชมกิจกรรมของศูนย์ฯ พร้อมกันนี้ยังได้เยี่ยมชมกิจกรรมและการดำเนินงานด้านการศึกษาและจัดทำตัวอย่างสิ่งส่งตรวจทางการแพทย์ (Medical specimen) ในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ของภาควิชาพยาธิชีววิทยา ซึ่งบรรยายสรุปและนำชมโดย อาจารย์ ดร.    นิศามณี เจริญชนม์ ประธานหลักสูตรวิทยาศาสตร์ชีวการแพทย์ (Biomedical science) พร้อมกับอาจารย์ นักวิทยาศาสตร์ และนักศึกษาของภาควิชาที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ อาจารย์และนักศึกษาจาก VU Amsterdam ยังได้เข้ารับฟังการบรรยายและเยี่ยมชมการดำเนินงานของโครงการ SPACE-F คณะวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นโครงการบ่มเพาะและเร่งการเติบโตของสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีอาหารแห่งแรกในประเทศไทย โดยความร่วมมือระหว่างสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติหรือ NIA บริษัทไทยยูเนี่ยนกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยมี รองศาสตราจารย์. ดร.ณัฏฐวี เนียมศิริ ผู้ช่วยคณบดี ให้การต้อนรับและบรรยายสรุป

           นอกจากนี้ อาจารย์และนักศึกษาจาก VU Amsterdam ได้เข้าร่วมสังเกตการณ์กิจกรรมด้านการสืบทอดประเพณีสงกรานต์ ของคณะวิทยาศาสตร์ และกิจกรรมพิเศษด้านการส่งเสริมการเรียนรู้และมีส่วนร่วมทางวัฒนธรรมของบุคลากรและนักศึกษาชาวต่างชาติในคณะวิทยาศาสตร์ ที่จัดโดยงานความร่วมมือระหว่างประเทศ อาทิ การสาธิตการร้อยมาลัย การเรียนรู้เรื่องขนมไทย และการแต่งกายแบบไทยในเทศกาลสงกรานต์ด้วย

เขียนข่าว : นายเสฏฐวุฒิ แก้ววิเศษ
ตรวจสอบโดย : ผศ. ดร. ปฐมพงษ์ จอห์นส์ แสงวิไล
ภาพข่าวโดย : นายธีรเทพ แก้วมณี
เว็บมาสเตอร์ : นายธีรเทพ แก้วมณี
วันที่ 12 เมษายน 2566