คณะวิทย์ ม.มหิดล จัดกิจกรรมเสวนาพิเศษ Genwit อัจฉริยะพันธุ์ใหม่ x Mahidol Science: Empowering the Next Generation กระตุ้นเยาวชนตระหนักความสำคัญในการเรียนวิทยาศาสตร์เพื่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ในงาน Mahidol Open House 2024

          7 กันยายน 2567 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยงานสื่อสารองค์กร ร่วมกับงานการศึกษา จัดกิจกรรมเสวนาพิเศษ Genwit x Mahidol Science Empowering the Next Generation ภายใต้งานมหิดลวิชาการ เปิดบ้านมหิดล ประจำปี 2567 (Mahidol Open House 2024) เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตระหนักถึงความสำคัญในการเรียนวิทยาศาสตร์เพื่อการพัฒนาประเทศ โดยมีนักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครอง แฟนรายการ และผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 300 คน ณ ห้องบรรยายรวม L2-102 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

           กิจกรรมในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากทีม M-Witty โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ผู้ชนะรายการ Genwit อัจฉริยะพันธุ์ใหม่ Presented by Bangchak Group และอาจารย์ที่ปรึกษาประจำรายการ ได้แก่ รองศาสตราจารย์ ดร.สุรเชษฐ์ หลิมกำเนิด (อาจารย์ยอ) อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และรองศาสตราจารย์ ดร.ณัฏฐวี เนียมศิริ (อาจารย์ปอ) อาจารย์ประจำภาควิชาเทคโนโลยีชีวภาพ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล รวมถึงทีมที่ปรึกษาข้อมูล ได้แก่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สิทธิวุฒิ เจริญสุทธิวรากุล (อาจารย์แหนม) อาจารย์ประจำกลุ่มสาขาวิชาชีวนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ฐานชีวภาพอัจฉริยะ คุณอำพล ขวัญพัก (ครูกาแฟ) ติวเตอร์ชื่อดังเจ้าของสถาบัน Premium sci และที่ปรึกษาสถาบันทางการศึกษาชั้นนำ คุณสุภัทรา จิตสงบ (เตย) Data analytic และศิษย์เก่าระดับปริญญาโท สาขาวิทยาศาสตร์นวัตกรรม คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมด้วยทีม Creative และ ทีม Production จากบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) นำทีมโดย คุณปรวีร์ ศรีอำพันพฤกษ์ (เอ๋ย) ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายการผลิต, คุณกฤษกร เดชฉ่ำ (เบสต์) โปรดิวเซอร์ และ 3 ครีเอทีฟประจำรายการ คุณภัคพล แซมเพ็ชร (เจมส์) คุณศิรณัฐ ชัยชนะ (นัท) และคุณธิติธัญญ์ ธัญญนิพัทธ์ (โอปอล์) มาร่วมเสวนาเล่าเบื้องหลังของรายการที่ทำให้รายการ Genwit อัจฉริยะพันธุ์ใหม่ฯ กลายเป็นรายการเกมโชว์แนว Edutainment ที่ครองใจคนทุกเพศทุกวัยทั่วประเทศ โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิทูร ชื่นวชิรศิริ (อาจารย์วิทูร) หัวหน้าภาควิชาฟิสิกส์ และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทิพาลัคน์ กฤตยาเกียรณ์ (อาจารย์หมิ่น) อาจารย์ประจำภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นผู้ดำเนินรายการ

 

          โดยในโอกาสอันดีนี้ ผู้บริหารคณะวิทยาศาสตร์ นำโดย  รศ. ดร.ประสิทธิ์ สุวรรณเลิศ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และ รศ. ดร.วัฒนา วีรชาติยานุกูล รองคณบดีฝ่ายนวัตกรรมการศึกษาและศาลายา ก็มาค่ะ โดยอาจารย์ ดร.ระพี บุญเปลื้อง รองคณบดีฝ่ายสื่อสารองค์กรและวิเทศสัมพันธ์ กล่าวเปิดกิจกรรม รองศาสตราจารย์ ดร.พสิษฐ์ ภควัชร์ภาณุรัตน์ รองคณบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม และ รองศาสตราจารย์ ดร.กรกนก บุญวงษ์ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายการศึกษา ร่วมเป็นเกียรติในงาน 

          ภายในงานเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับฟังประสบการณ์ของน้อง ๆ ทีม M-Witty ในการเตรียมตัวเพื่อเข้าแข่งขัน การวางแผน กลยุทธ์การทำงานเป็นทีม ไปจนถึงความรู้สึกของของน้อง ๆ ต่อโจทย์และเกมการแข่งขัน การเตรียมตัวของอาจารย์ยอและอาจารย์ปอ ที่ปรึกษาประจำรายการซึ่งเป็นทีมเบื้องหน้า และร่วมสนุกโดยสัมผัสบรรยากาศของการแข่งขันและโจทย์คำถามตามรอยรายการ Genwit อัจฉริยะพันธุ์ใหม่ฯ ผ่านการเล่นเกม Speedy Quiz ซึ่งคิดโจทย์โดยทีมที่ปรึกษาข้อมูลรายการเพื่อลุ้นรับตุ๊กตาหมีที่ระลึกจากบางจาก และฟังเฉลยคำตอบจากอาจารย์ยอ อาจารย์ปอ อาจารย์แหนม และทีม M-Witty

          ต่อด้วยรับฟังเรื่องราวความเป็นมา กว่าจะมาเป็นรายการเกมโชว์ “Genwit อัจฉริยะพันธุ์ใหม่ Presented by Bangchak Group” ที่เป็นพื้นที่พิสูจน์พลังคนรุ่นใหม่สาย STEM จากทีม Creative และ ทีม Production จากบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) รวมถึงทีมที่ปรึกษาข้อมูลซึ่งเป็นทีมทำงานเบื้องหลัง ที่มาเล่าถึงจุดเริ่มต้นและแนวคิดในการพัฒนารายการ วิธีคิด วิธีการตั้งคำถาม หลักการเลือกคำถามทาง STEM (Science-Technology-Engineering-Mathematics) สุดสร้างสรรค์ ที่สามารถเชื่อมโยงวิทยาศาสตร์เข้ากับเรื่องราวใกล้ตัวของผู้คน โดยมีอธิบายคำตอบที่เข้าใจง่าย แต่ยังคงความท้าทายความสามารถของนักเรียนที่มีความถนัดทางวิทยาศาสตร์ระดับประเทศได้ซึ่งถือเป็นเสน่ห์ของรายการ และรับฟังประสบการณ์ของพี่ ๆ ทีมงานเบื้องหลังที่เรียนจบวิทยาศาสตร์และนำมาประยุกต์ในการทำงานในฐานะ Creative ของรายการ

          ปิดท้ายด้วยรับฟังมุมมองของอาจารย์สายวิทยาศาสตร์และคุณครูที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของรายการ ได้แก่ อาจารย์ยอ อาจารย์ปอ อาจารย์แหนม และครูกาแฟ เกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงต่อวงการการศึกษาวิทยาศาสตร์ที่เกิดขึ้นจากรายการ Genwit อัจฉริยะพันธุ์ใหม่ฯ ซึ่งเป็นตัวอย่างในการเปลี่ยนมุมมองของผู้คนต่อวิทยาศาสตร์ และสร้างแรงบันดาลใจแก่เด็กและเยาวชนให้สนใจเรียนด้านวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาประเทศชาติอย่างยั่งยืนในอนาคต

          กิจกรรมครั้งนี้นอกจากจะกระตุ้นให้นักเรียนในระดับมัธยมศึกษาเห็นถึงความสำคัญในการเรียนวิทยาศาสตร์แล้ว ยังเป็นสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาตนเอง และเปิดประสบการณ์การค้นหาเส้นทางการศึกษาต่อ รวมถึงเส้นทางอาชีพให้กับนักเรียนและนักศึกษา โดยการพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนกับผู้มีประสบการณ์ตรงในการทำงานอย่างเป็นกันเองอีกด้วย

          ทั้งนี้ สำหรับน้อง ๆ นักเรียนระดับมัธยมปลายที่อยากประลองความรู้ความสามารถทางด้าน STEM กับเกมโชว์วิทยาศาสตร์สุดสร้างสรรค์ในรายการ “Genwit อัจฉริยะพันธุ์ใหม่ Presented by Bangchak Group” ขณะนี้รายการเปิดรับสมัครน้อง ๆ นักเรียนที่มีความถนัดทางวิทยาศาสตร์มาร่วมสนุกในรายการซีชั่น 2 โดยน้อง ๆ สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง Facebook page Genwit อัจฉริยะพันธุ์ใหม่ หมดเขตรับสมัคร 31 ตุลาคม 2567 นี้

เขียนข่าว : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
ตรวจสอบโดย : นางสาวปนิดา พยุหกฤษ
ภาพข่าวโดย : นายคุณานนต์ ศิริเขตร์
เว็บมาสเตอร์: นางสาวปัณณพร แซ่แพ
วันที่ 8 กันยายน 2567