คณะวิทย์ ม.มหิดล หารือ Curtin University, Australia เพื่อขยายความร่วมมือด้านการศึกษา ไปสู่หลักสูตรอื่นของคณะวิทย์ ทั้งในระดับตรี โท และเอก

13 สิงหาคม 2567 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล นำโดย คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ รองศาสตราจารย์ ดร. ประสิทธิ์ สุวรรณเลิศ พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร. วัฒนา วีรชาติยานุกูล รองคณบดีฝ่ายนวัตกรรมการศึกษาและศาลายา และ ดร.ระพี บุญเปลื้อง รองคณบดีฝ่ายสื่อสารองค์กรและวิเทศสัมพันธ์  ให้การต้อนรับคณะผู้แทนจาก Curtin University ประเทศเครือรัฐออสเตรเลีย นำโดย Professor Xiaotian Zhang, Deputy Vice-Chancellor Global และ Mr. Nigel De Silva, Director of Transnational Education and Partnerships, Global Curtin ในโอกาสเยือนประเทศไทย เพื่อแสวงหาความร่วมมือด้านการศึกษาและวิชาการในรูปแบบใหม่ ๆ  ณ ห้องประชุม K101 อาคารเฉลิมพระเกียรติ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พญาไท

ในโอกาสนี้มีผู้แทนจากภาควิชาคณิตศาสตร์ ประกอบด้วย ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.ยงค์วิมล เลณบุรีรองศาสตราจารย์ นารถธิดา ตุมราศวิน, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ชนันท์ ลิ่วเฉลิมวงศ์ รองหัวหน้าภาควิชาคณิตศาสตร์, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ไพโรจน์ สถิรคู ประธานหลักสูตร B.Sc. in Actuarial Science  และคณาจารย์จากภาควิชาคณิตศาสตร์ พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร. เทียนทอง ทองพันชั่ง หัวหน้าภาควิชาเคมี ร่วมให้การต้อนรับและพูดคุยหารือเกี่ยวกับทิศทางความร่วมมือในอนาคตระหว่างสองมหาวิทยาลัยด้วย

การเยี่ยมชมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามและหารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการศึกษาและการวิจัยระหว่างคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และ Curtin University ประเทศเครือรัฐออสเตรเลีย ซึ่งคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลได้มีความร่วมมือด้านการจัดการศึกษาในหลักสูตรสองปริญญา ระดับปริญญาตรี (Double Degree Program: DDP) ในหลักสูตร B.Sc. in Industrial Mathematics และ B.Sc. in Actuarial Science คณะวิทยาศาสตร์ และ B.Sc. in Industrial Optimisation, Curtin University มาเป็นระยะเวลานาน โดยมีนักศึกษาสนใจเข้าศึกษาในหลักสูตรดังกล่าวนี้อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ซึ่งทาง Curtin University มีความสนใจที่ขยายความร่วมมือกับคณะวิทยาศาสตร์ในด้านการศึกษาและการวิจัยใหม่ ๆ อาทิ การสร้างหลักสูตรร่วมระดับปริญญาตรีในสาขาอื่น ๆ เช่น สาขาเคมี และความร่วมมือระหว่างหลักสูตรในระดับปริญญาโท และปริญญาเอกอีกด้วย

นอกจากนี้ผู้นำทั้งสองสถาบันยังได้หารือถึงกิจกรรมความร่วมมืออันเป็นการกระชับความความสัมพันธ์และต่อยอดไปสู่การสร้างพื้นที่ความร่วมมือในรูปแบบใหม่ ๆ  อาทิ การปรับปฏิทินการศึกษาที่เหมาะสมสำหรับสองสถาบันเพื่อเพิ่มศักยภาพการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา การอำนวยความสะดวกเรื่องวีซ่า การจัดงานคืนสู่เหย้าของศิษย์เก่านักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดลในหลักสูตร DDP กับ Curtin University ที่มีแผนจะจัดขึ้นที่กรุงเทพมหานคร ในปี 2568 การขยายความร่วมมือด้านการศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษา การสนับสนุนทุนเพื่อเพิ่มจำนวนนักศึกษาแลกเปลี่ยนระหว่างสองสถาบัน รวมไปถึงหลักสูตรการฝึกอบรมระยะสั้นเพื่อการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษให้กับนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ที่เข้าร่วมโครงการ DPP เป็นต้น

ในโอกาสนี้ คณะวิทยาศาสตร์ ได้นำผู้แทนจาก Curtin University เข้าเยี่ยมชมภาคคณิตศาสตร์ โดยเยี่ยมชมสถานที่และความพร้อมด้านจัดการเรียนการสอน ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ของภาควิชา ในสถานการณ์จริง โดยผู้แทนทั้งสองฝ่ายได้มอบของที่ระลึกและถ่ายภาพร่วมกัน

เขียนข่าว : นายธีรเทพ แก้วมณี
ตรวจสอบและเรียบเรียงโดย : นายเสฏฐวุฒิ แก้ววิเศษ
ภาพข่าวโดย : นายนภาศักดิ์ ผลพานิช
เว็บมาสเตอร์: นายธีรเทพ แก้วมณี
วันที่ 15 สิงหาคม 2567