คณะวิทย์ ม.มหิดล คว้ารางวัลชมเชยโครงการประกวดสวนมุมสวย ปี 8

27 กันยายน 2566 รองศาสตราจารย์ ดร.พลังพล คงเสรี คณบดี เข้ารับรางวัล โครงการประกวดสวนมุมสวย ปี 8 จาก รองศาสตราจารย์ ดร. ภญ.จุฑามณี สุทธิสีสังข์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ประธานในที่ประชุมคณะกรรมการประจำมหาวิทยาลัยมหิดล ครั้งที่ 18/2566 ณ ห้องประชุมศาสตราจารย์เกียรติคุณ นพ.นที รักษ์พลเมือง ชั้น 5 สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา
โครงการประกวดสวนมุมสวย ปี 8 จัดขึ้นโดยกองกายภาพและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อส่งเสริมการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน พร้อมทั้งกระตุ้นให้ส่วนงานต่าง ๆ มีส่วนร่วมในการปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ และเพิ่มขนาดพื้นที่สีเขียวให้กับมหาวิทยาลัย
ในปีนี้ คณะวิทยาศาสตร์ ได้ปรับปรุงสวนบริเวณหน้าอาคารบรรยายรวม L1 ในพื้นที่ศาลายา ส่งเข้าประกวด โดยมุ่งเน้นไปที่การใช้ประโยชน์จากพืชสวนที่หลากหลาย และคำนึงถึงความสวยงาม ควบคู่กับความยั่งยืน และความปลอดภัยของนักศึกษาและบุคลากรผู้ใช้พื้นที่ ซึ่งในการประกวดครั้งนี้สามารถคว้ารางวัลชมเชยมาครองร่วมกับอีก 7 คณะและสถาบัน ได้แก่ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี คณะพยาบาลศาสตร์ ศาลายา คณะวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาลัยนานาชาติ ศูนย์สัตว์ทดลองแห่งชาติ สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย สถาบันโภชนาการ และคณะวิทยาศาสตร์ พญาไท
การยกระดับคุณภาพชีวิตของนักศึกษาและบุคลากรด้วยการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเป็นหนึ่งในประเด็นที่คณะวิทยาศาสตร์ให้ความสำคัญ นอกจากสวนมุมสวยในพื้นที่ศาลายาแล้ว ที่ผ่านมาคณะวิทยาศาสตร์ดูแลพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ในพื้นที่พญาไท ผ่านการจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการรุขกรปฏิบัติการ ซึ่งผสานองค์ความรู้ทางพฤกษศาสตร์และทักษะในการดูแลต้นไม้อย่างปลอดภัยแบบรอบด้านอย่างต่อเนื่องทุกปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2564 เพิ่มพื้นที่สวนสำหรับพักผ่อนและทำกิจกรรมตามจุดต่าง ๆ ในคณะ และล่าสุดได้จัดสวนแนวตั้งเพื่อขยายพื้นที่สีเขียวเพื่อใช้ประโยชน์เพิ่มเติมอีกด้วย

เขียนข่าว : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
ตรวจสอบโดย : นางสาวปนิดา พยุหกฤษ
ภาพข่าวโดย : สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
เว็บมาสเตอร์: นางสาวปัณณพร แซ่แพ
วันที่ 27 กันยายน 2566