Top 5 กลุ่มพืชใกล้ตัวสาเหตุภูมิแพ้เรณูในประเทศไทย

คัน จาม คัดจมูก น้ำมูกไหล อาการประจำที่มักจะมาเยือนเหล่าคนทีเป็นภูมิแพ้ เมื่อไปสัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้เข้าให้ สารก่อภูมิแพ้กนั้นมีมากมายหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น ไรฝุ่น ชิ้นส่วนหรือสิ่งขับถ่ายของแมลงในบ้าน เช่น แมลงสาบ ขนและรังแคสัตว์ เชื้อรา กลิ่น ควัน ฝุ่นละออง การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของอุณหภูมิ ไปจนถึงเรณูของดอกไม้ หญ้า หรือวัชพืชต่าง ๆ ซึ่งนอกจากไรฝุ่นที่ครองแชมป์ตัวการก่อภูมิแพ้แล้ว น่าสนใจว่า ในประเทศไทยมีข้อมูลรายงานพบผู้ที่เกิดอาการภูมิแพ้จากเรณูพืชจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว

รู้จักเรื่องภูมิแพ้เรณู ที่จะช่วยให้เราไม่พลาดท่าแพ้ง่าย ๆ อีกต่อไปกับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิษุวัต สงนวล อาจารย์ประจำภาควิชาพฤกษศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล นักพฤกษศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพ้ละอองเรณู หรือ Pollen allergy ใน Simple Science ตอน Top 5 กลุ่มพืชใกล้ตัวสาเหตุภูมิแพ้เรณูในประเทศไทย

01:32 ปัจจุบันมีผู้ป่วยเป็นภูมิแพ้มากขึ้น เกี่ยวอะไรกับละอองเรณูไหม อะไรเป็นปัจจัยสำคัญของการเกิดปรากฏการณ์นี้

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิษุวัต สงนวล เล่าถึงความเชื่อมโยงของละอองเรณูและจำนวนผู้ป่วยภูมิแพ้ที่มากขึ้น

02:17 ละอองเรณู = เกสรดอกไม้หรือไม่ อยู่ตรงไหน มีไว้ทำอะไร สามารถพบได้ในช่วงไหนบ้าง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิษุวัต ไขข้อเข้าใจผิด ละอองเรณูคือเกสรดอกไม้หรือไม่ วิธีการสังเกตพืชที่อาจผลิตเรณูที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ พร้อมอธิบายหน้าที่และคุณสมบัติของละอองเรณูที่น่าทึ่ง ช่วงเวลาและสาเหตุที่พืชจะผลิตละอองเรณูออกมาจำนวนมหาศาล ไปจนถึงพืชที่เราคิดไม่ถึงว่าสามารถผลิตละอองเรณูจำนวนมาก และระดับละอองเรณูในประเทศไทย

09:14 พืชที่นิยมปลูกเป็นจำนวนมากในประเทศไทยมีอะไรบ้าง กลุ่มไหนเป็นตัวการปล่อยเรณูที่ก่อภูมิแพ้

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิษุวัต กล่าวถึงพืชที่ได้รับความนิยมในประเทศไทย และมีการปล่อยละอองเรณูจำนวนมาก

13:38 ที่ผ่านมามีการศึกษาละอองเรณูในประเทศไทยมากน้อยแค่ไหน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิษุวัต กล่าวถึง ความสำคัญของการศึกษาวิจัยเรื่องการแพ้ละอองเรณูจากพืชในประเทศไทย

15:38 Top 5 กลุ่มพืชที่พบว่าผลิตละอองเรณูที่ทำให้เกิดภูมิแพ้มากที่สุดในประเทศไทย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิษุวัต ระบุ 5 กลุ่มพืชที่ก่อภูมิแพ้ได้มากในประเทศไทยจากการศึกษาวิจัย พร้อมชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับดอกพญาสัตบรรณ และการเกิดภูมิแพ้

22:42 รู้ได้อย่างไรว่าเราแพ้ละอองเรณูตัวไหน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิษุวัต แนะนำการเลือกทดสอบภูมิแพ้ ข้อแตกต่างของวิธีการทดสอบภูมิแพ้โดยการทำ Skin prick test และการตรวจวัดระดับ Specific IgE

27:01 ข้อแนะนำในการดูแลตนเองของผู้ที่เป็นภูมิแพ้ละอองเรณูพืช

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิษุวัต แนะนำการดูแลตนเองสำหรับผู้ที่เป็นภูมิแพ้ โอกาสของการเกิดภูมิแพ้จากการสัมผัสสารก่อภูมิแพ้อื่น ๆ ที่อาจตามมา และการหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการแพ้สารก่อภูมิแพ้ใหม่ ๆ ได้ง่าย