Pickup and delivery : ส่องระบบบริการส่งของถึงบ้านผ่านสายตานักคณิตศาสตร์

ด้วย Life style ที่เปลี่ยนไป การซื้อขายเปลี่ยนจากหน้าร้านตามย่านการค้ามาอยู่บนโลกออนไลน์ เพียงแค่กดสั่งซื้อผ่าน application ต่าง ๆ บน smart phone ก็มีสินค้ามาส่งถึงหน้าบ้าน ประกอบกับสถานการณ์การระบาดของโควิด 19 ที่การเดินทางไปยังย่านการค้าเพื่อจับจ่ายใช้สอยกลายเป็นความเสี่ยงในการรับและแพร่กระจายเชื้อ ธุรกิจการขนส่งจึงเติบโตสวนทางกับธุรกิจอื่น ๆ ที่ซบเซาลงอย่างมาก

มาส่องระบบบริการส่งของถึงบ้าน หรือ delivery ที่เราคุ้นเคยกัน ผ่านสายตาของ 2 อาจารย์นักคณิตศาสตร์ อาจารย์ ดร.วสกร แลสันกลาง และ อาจารย์ ดร.ทิพาลัคน์ กฤตยาเกียรณ์ อาจารย์ประจำภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ใน Simple Science ตอน Pickup and delivery : ส่องระบบบริการส่งของถึงบ้านผ่านสายตานักคณิตศาสตร์

01:19 ทำไมเราต้องศึกษาเรื่อง Pickup and delivery

อาจารย์ ดร.วสกร แลสันกลาง และ อาจารย์ ดร.ทิพาลัคน์ กฤตยาเกียรณ์ เล่าถึงจุดเริ่มต้นของการศึกษาวิจัย Pickup and delivery ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการแข่งขันในตลาดของธุรกิจขนส่ง

02:55 วิธีการวิจัย คณิตศาสตร์อยู่ตรงไหนของระบบบริการ Pickup and delivery

อาจารย์ ดร.วสกร แลสันกลาง ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของการวิจัย พร้อมอธิบายถึงขั้นตอนของการ Pickup รับของจากผู้ส่งที่ต้นทาง และการ Delivery นำของไปยังผู้รับที่อยู่ปลายทาง เอกลักษณ์ของเส้นทางในประเทศไทย และจุดที่ใช้คณิตศาสตร์เข้าไปศึกษาวิจัยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบบริการ และ อาจารย์ ดร.ทิพาลัคน์ กฤตยาเกียรณ์ ได้เสริมถึงแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ ปัจจัยที่ต้องคำนึงถึง และสิ่งที่พิเศษในการศึกษาวิจัย

11:57 งานวิจัยนี้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างไร

อาจารย์ ดร.วสกร แลสันกลาง กล่าวถึงการนำงานวิจัยไปใช้กับระบบบริการ Pickup and delivery รวมถึงการใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ในรูปแบบนี้ไปประยุกต์ใช้กับระบบบริการอื่น ๆ ที่มีลักษณะคล้ายกัน

14:39 แนวทางงานวิจัยในอนาคต

อาจารย์ ดร.ทิพาลัคน์ กฤตยาเกียรณ์ เผยแนวทางการต่อยอดวิจัย Pickup and delivery ที่ตอบโจทย์กับธุรกิจบริการขนส่งที่เติบโตอย่างน้อยถึง 10 เปอร์เซ็นต์ในช่วงสถานการณ์การระบาดของโควิด 19 ที่ผ่านมา และยังคงมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต

16:26 มุมมองเกี่ยวกับการศึกษาวิจัยทางด้านคณิตศาสตร์

อาจารย์ ดร.วสกร แลสันกลาง และ อาจารย์ ดร.ทิพาลัคน์ กฤตยาเกียรณ์ เล่าถึงมุมมองและความสำคัญของการศึกษาวิจัยด้านคณิตศาสตร์ ทั้งในมุมของคณิตศาสตร์ประยุกต์และคณิตศาสตร์บริสุทธิ์