MUSC Sustainable Development Goals (SDGs)

เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Industry, innovation and infrastructure

งานประชุมวิชาการนานาชาติ Pure and Applied Chemistry International Conference (PACCON) 2019

ด้วยสมาคมเคมีแห่งประเทศไทย ในพระอุปถัมภ์ของศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ได้ร่วมกับภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นเจ้าภาพร่วมจัดประชุมวิชาการนานาชาติ Pure and Applied Chemistry International Conference (PACCON 2019) ระหว่างวันที่ 7-8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ เพื่อให้มีการเผยแพร่ผลงานและองค์ความรู้ทางเคมีในประเทศไทยให้กว้างขวางยิ่งขึ้น

การประชุมวิชาการนานาชาติ ครั้งนี้มีผู้ร่วมประชุมกว่า 1,200 คน จาก 24 ประเทศ ภายในงานจะมีการนำเสนอแบบบรรยาย (Oral presentation) จำนวน 183 เรื่อง แบบโปสเตอร์ (Poster presentation) จำนวน 599 เรื่อง รวมทั้งได้มีโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สร้างความสัมพันธ์กับนักเคมีจากนานาประเทศ และได้รับเกียรติจากนักวิทยาศาสตร์สาขาเคมีชั้นนำแขนงต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศอีก 69 คน มาเป็นวิทยากรรับเชิญใน 14 สาขาที่เกี่ยวข้องกับศาสตร์ทางด้านเคมี โดยในการจัดงานครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำมาบรรยายในหัวข้อต่างๆ ดังนี้

  • The Art of Building Small บรรยายโดย Ben L. Feringa, University of Groningen, Netherlands
  • Ratiometric Photoluminescent Thermometry of Heterometallic Lanthanide Coordination Polymers” บรรยายโดย Apinpus Rujiwatra, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • Construction of Metallosuparmolecular Architectures Based on Functional Gold(I) Metalloligands บรรยายโดย Takumi Konno, Osaka University, Japan
  • Multifunctional Lanthanide-Nitro-Terephthalate Frameworks บรรยายโดย Kitt Panyarat, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมของโครงการห้องเรียนเคมีดาว ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย ที่มีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมทักษะความรู้ด้านการเรียนวิทยาศาสตร์แก่เยาวชน กับสมาคมเคมีแห่งประเทศไทยในพระอุปถัมภ์ของศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการเรียนการสอนวิชาเคมีด้วยเทคนิคการปฏิบัติการทดลองเคมีแบบย่อส่วน (Small-Scale Chemistry Laboratory) ที่ปลอดภัย ใช้ปริมาณสารเคมีน้อย ใช้เวลาในการทดลองสั้นลง ลดภาระการขจัดของเสียจากการทดลอง อีกทั้งผู้เรียนทุกคนสามารถทำการทดลองได้จริงไม่ใช่เพียงแต่ฟังบรรยายสรุปจากครูผู้สอนเท่านั้น

จากการจัดงานประชุมวิชาการนานาชาติครั้งนี้พบว่า อาจารย์ นักศึกษา และนักวิทยาศาสตร์ ได้นำเสนอผลงาน มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อนำไปสร้างสรรค์ผลงานวิจัยให้เกิดความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยี ตลอดจนการสร้างความร่วมมือระหว่างนักวิชาการระดับนานาชาติ เพื่อให้สอดคล้องกับพระปณิธานในการเสริมสร้างความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้แก่ทรัพยากรบุคคลของประเทศไทยต่อไป

https://mahidol.ac.th/th/2019/paccon2019

https://www.facebook.com/paccon2019

Activity Photo

Activity Photo

Activity Photo

Activity Photo

Activity Photo

Activity Photo

Activity Photo

Activity Photo

Activity Photo

 

RELATED SDGs

Faculty of Science, Mahidol University : Updated 10 กันยายน 2563
272 Rama VI Road, Ratchathewi District, Bangkok 10400, THAILAND Tel: +66 2201 5000 Fax: +66 2354 7165
Webmaster: Arisara Rakdamrongtham Tel: +66 2201 5892 Email: scwww@mahidol.ac.th