MUSC Sustainable Development Goals (SDGs)

Good health and well-being
กิจกรรม/โครงการ
หัวข้อ รายละเอียด
 ประเภทข้อมูล  กิจกรรม/โครงการ
 ชื่อกิจกรรม/โครงการ อบรมเชิงปฏิบัติการ Fundamental Biosafety for BSL-2
 คณะ/สาขาวิชา คณะวิทยาศาสตร์/งานวิจัย
 ที่มาและความสำคัญ คณะกรรมการความปลอดภัยทางชีวภาพ คณะวิทยาศาสตร์ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ เพื่อให้คณาจารย์ นักวิจัย และนักศึกษาสามารถดำเนินการทำวิจัยได้อย่างปลอดภัยทั้งต่อตนเองและบุคคลทั่วไป ดังนั้นคณะกรรมการฯ จึงเห็นสมควรให้มีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “Fundamental Biosafety for BSL-2” ขึ้น การอบรมดังกล่าวมีทั้งภาคบรรยายและปฏิบัติ มีบรรยากาศการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างวิทยากร คณาจารย์ และนักวิจัยในการดำเนินการวิจัยในห้องปฏิบัติการทางชีวภาพ นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสให้คณาจารย์ นักวิจัย และนักศึกษาได้ทราบขั้นตอนในการพิจารณาโครงการวิจัยที่ขอคำรับรองความปลอดภัยทางชีวภาพว่ามีการดำเนินการอย่างไรบ้าง การอบรมดังกล่าวนับว่าเป็นประโยชน์ต่อบุคลากรในคณะวิทยาศาสตร์ที่จะนำไปสู่การดำเนินงานวิจัยที่มีปลอดภัยและมีมาตรฐานสากล
 SDG Goal หลัก ที่เกี่ยวข้อง 3 Good Health and Well-Being
ตัวชี้วัด -
วันที่เริ่มจัดกิจกรรม/โครงการ 08/07/2562
วันที่สิ้นสุดกิจกรรม/โครงการ 12/07/2562
สถานที่จัดกิจกรรม อาคารเรียนรวมคณะวิทยาศาสตร์ ห้อง L04 อาคารเฉลิมพระเกียรติ ห้อง K306 K609 K615 K617 K625 ห้องปฏิบัติการเอนกประสงค์ (MDL) 1 และ 4 อาคารชีววิทยา ห้อง B601 B611 และห้อง B613A คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง/ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย นักวิจัยและบุคลากรที่เข้ารับการอบรม
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานในห้องปฏิบัติการทางชีวภาพ
2. กระตุ้นให้คณาจารย์ นักวิจัย และนักศึกษาทำงานในห้องปฏิบัติการเป็นไปด้วยความปลอดภัยทั้งต่อตนเองและบุคคลทั่วไป
3. เป็นเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำวิจัยเพื่อร่วมกันหาแนวทางในการจัดการห้องปฏิบัติการให้มีความปลอดภัย
4. เป็นช่องทางที่เปิดโอกาสให้คณาจารย์ นักวิจัยและนักศึกษาของคณะฯได้มีโอกาสทราบขั้นตอนในการพิจารณาโครงการวิจัยที่ขอคำรับรองความปลอดภัยทางชีวภาพว่ามีการดำเนินการอย่างไรบ้าง
รูปแบบการดำเนินกิจกรรม/โครงการ อบรมเชิงปฏิบัติการ
กลุ่มเป้าหมาย/กลุ่มผู้ร่วมกิจกรรม อาจารย์ นักวิจัยและผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวกับเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรคสิ่งมีชีวิตดัดแปลงพันธุกรรมและแมลงพาหะ
จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม 95
ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมาจากกี่ประเทศ ภายในประเทศ
ผลลัพธ์ที่นำไปใช้ประโยชน์จากกิจกรรม 1. คณาจารย์ นักวิจัย และนักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานในห้องปฏิบัติการทางชีวภาพมากขึ้น
2. มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำวิจัยระหว่างผู้เข้าร่วมอบรมกับวิทยากรเพื่อร่วมกันหาแนวทางในการจัดการห้องปฏิบัติการให้มีความปลอดภัย
3. คณาจารย์ นักวิจัยและนักศึกษาของคณะฯ ทราบขั้นตอนในการพิจารณาโครงการวิจัยที่ขอคำรับรองความปลอดภัยทางชีวภาพ
Web link อ้างอิงการดำเนินงาน https://science.mahidol.ac.th/th/activity/jul62-11.php
รูปภาพประกอบ -
SDG Goal ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ
Faculty of Science, Mahidol University : Updated 14 สิงหาคม 2563
272 Rama VI Road, Ratchathewi District, Bangkok 10400, THAILAND Tel: +66 2201 5000 Fax: +66 2354 7165
Webmaster: Arisara Rakdamrongtham Tel: +66 2201 5892 Email: scwww@mahidol.ac.th