คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมใจจัดงาน “วันวานที่พากเพียร สู่วันเกษียณที่ภาคภูมิ” แสดงความขอบคุณแก่ผู้เกษียณอายุงานประจำปี 2566

29 กันยายน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมใจจัดงานเกษียณอายุผู้ปฏิบัติงาน “วันวานที่พากเพียร สู่วันเกษียณที่ภาคภูมิ” แสดงความขอบคุณแก่ผู้เกษียณอายุงานประจำปี 2566 สร้างความทรงจำที่ดีร่วมกัน ส่งท้ายการทำงานในรั้วคณะวิทยาศาสตร์ ณ อาคารบรรยายรวมตึกกลม ห้อง L-01
ภายในงานมีการจัดพิธีทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ผู้เกษียณอายุงานในช่วงเช้า โดยมีผู้บริหารคณะวิทยาศาสตร์นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.พลังพล คงเสรี คณบดี และผู้เกษียณอายุงานประจำปี 2566 พร้อมด้วยผู้เกษียณรุ่นพี่ รวมถึงบุคลากรคณะวิทยาศาสตร์ ร่วมฟังพระสงฆ์ 9 รูป จากวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร เจริญชัยมงคลคาถา และประพรมน้ำพระพุทธมนต์ ก่อนถวายเครื่องไทยธรรม ภัตตาหารเพล ณ ห้องประชุม K102 อาคารเฉลิมพระเกียรติ
และมีการจัดพิธีแสดงความขอบคุณผู้เกษียณอายุงาน ณ ห้อง L-01 อาคารบรรยายรวม (ตึกกลม) ซึ่งได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.พลังพล คงเสรี คณบดี เป็นประธานในพิธี และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศศิวิมล แสวงผล รองคณบดีฝ่ายกายภาพและสิ่งแวดล้อม กล่าวรายงาน โดยมีการเปิดวีดิทัศน์ชีวประวัติผู้เกษียณอายุงานให้ผู้ร่วมงานรับชม การแสดงจากคณะนักร้องประสานเสียงแห่งมหาวิทยาลัยมหิดล (Mahidol University Choir) หรือ MU Choir ที่มาขับร้องเพลงประสานเสียงสุดไพเราะในเพลง ‘Say it with a song’ ‘As long as I have music’ ‘lrish blessing’ และเพลงวันพิเศษ ต่อด้วยการแสดงพิเศษชุด ‘Forever Young’ จากภาควิชาชีวเคมี ก่อนจะมอบเกียรติบัตรพร้อมของที่ระลึกแก่ผู้เกษียณทั้ง 20 ท่าน ได้แก่

1. นายธนาคม เสาะไธสง ภาควิชาเคมี
2. นางสาวประภัสสร พิทยานุรักษ์ ภาควิชาเคมี
3. ศาสตราจารย์ นพ.ประสิทธิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ภาควิชาจุลชีววิทยา
4. ศาสตราจารย์ ดร.พงศ์ศักดิ์ อุทัยสินธุเจริญ ภาควิชาจุลชีววิทยา
5. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ผดุงศรี ดับส์ ภาควิชาจุลชีววิทยา
6. รองศาสตราจารย์ ดร.เสาวคนธ์ ภคอัครเลิศกุล ภาควิชาจุลชีววิทยา
7. รองศาสตราจารย์ ดร.ตวงพร สุทธิพงษ์ชัย ภาควิชาชีวเคมี
8. รองศาสตราจารย์ พิเศษ ฟิลิป ดี. ราวด์ ภาควิชาชีววิทยา
9. นางสาวสมบัติ สิงหาแก้ว ภาควิชาชีววิทยา
10. รองศาสตราจารย์ ดร.มานพ สุพรรณธริกา ภาควิชาเทคโนโลยีชีวภาพ
11. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุจินดา ธนะภูมิ ภาควิชาเทคโนโลยีชีวภาพ
12. นางสาวกนกเนตร สุขเสน ภาควิชาสรีรวิทยา
13. นางจำเรียง พุทธไทย ภาควิชาสรีรวิทยา
14. นางวรรธนันท์ จรัสฉัตรแก้ว งานบริหารและธุรการ
15. นางพูลสวัสดิ์ ปานศรี งานบริหารและธุรการ
16. นางผาณิต ปราชญาสุนทร งานแพทยศาสตร์และบัณฑิตศึกษา
17. นายประดับ แย้มสุวรรณ งานแพทยศาสตร์และบัณฑิตศึกษา
18. นายกิติศักดิ์ สุขากูล งานวิจัย
19. นางสาวศุภภาตา ร่มพิกุล งานศาลายา
20. นางสาวสุภร ผลโพธิ์ งานสารสนเทศและห้องสมุดสตางค์ มงคลสุข

ในโอกาสนี้ ศาสตราจารย์ นพ.ประสิทธิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ภาควิชาจุลชีววิทยา ผู้แทนผู้เกษียณอายุงานในปีนี้ได้กล่าวขอบคุณทุกคนที่มีส่วนร่วมในการจัดงานและมาร่วมยินดีในวันนี้ และกล่าวถึงความผูกพันกับคณะวิทยาศาสตร์ว่า ใน พ.ศ. 2518 เป็นครั้งแรกที่ตนได้เข้ามาเรียนในห้อง L-01 แห่งนี้ในฐานะนักศึกษาแพทย์ ต้องขอบคุณท่านคณบดีที่ปรับปรุงห้อง L-01 แห่งนี้ให้มีความทันสมัยสวยงามยิ่งขึ้น
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นสถาบันที่มีความพิเศษ เมื่อครั้งที่เป็นนักศึกษา คณาจารย์คณะวิทยาศาสตร์สอนให้เราคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล และรู้จักตั้งคำถาม ถือเป็นเอกลักษณ์และความเข้มแข็งของคณะวิทยาศาสตร์ในการสร้างคน ซึ่งจวบจนปัจจุบัน ศิษย์เก่าหลายท่านก็ได้ใช้ความรู้ความสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงต่อสังคมในประเด็นต่าง ๆ มากมาย
ในฐานะบุคลากรผมขอขอบคุณมหาวิทยาลัยมหิดล ที่เปิดโอกาสให้ได้ทำงานที่เป็นประโยชน์แก่บ้านเมือง และให้อิสระกับการทำสิ่งต่าง ๆ ตามความสนใจ จะเห็นได้ว่าผู้เกษียณทุกคนต่างกล่าวว่าคณะวิทยาศาสตร์เป็นบ้านหลังที่สอง และยังอยากจะทำงานให้กับคณะต่อไปแม้จะเกษียณอายุกันแล้วก็ตาม สะท้อนให้เห็นว่าคณะวิทยาศาสตร์นั้นเป็นองค์กรที่ดี และขอขอบคุณคณะวิทยาศาสตร์ที่เปิดโอกาสให้ผู้เกษียณอายุยังสามารถทำงานต่อได้ตามความสมัครใจ
ฝากสำหรับผู้เกษียณอายุ เราอาจจะต้องเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับการเกษียณอายุใหม่ การเกษียณอายุนั้นไม่ได้เป็นจุดสิ้นสุดแต่เป็นจุดเริ่มต้นสิ่งใหม่ เป็นโอกาสในการเปลี่ยนงานให้ได้ทำสิ่งอื่นที่ท่านรัก นอกจากนี้ยังแนะนำว่า การที่เราจะอายุยืนยาว ไม่เพียงแค่ออกกำลังกาย กินอาหารที่ดี พักผ่อนเพียงพอ การได้ทำสิ่งที่รักไปเรื่อย ๆ โดยยึดหลักอิทธิบาท 4 ก็ช่วยให้เรามีความสุขและมีอายุยืนยาวด้วยเช่นกัน
ด้าน รองศาสตราจารย์ ดร.พลังพล คงเสรี คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ ได้กล่าวว่า วันเกษียณอายุงานของทุนท่านเป็นวันสำคัญสำหรับผมเช่นกัน วันนี้มีมิตรสหาย อาจารย์ผู้ใหญ่ ผู้เกษียณอายุรุ่นพี่มาต้อนรับรุ่นน้องอย่างอบอุ่น การจัดเตรียมงานนี้เป็นการแสดงออกแทนคำขอบคุณต่อผู้เกษียณทุกท่านซึ่งเปรียบเหมือนรากที่ทำให้คณะวิทยาศาสตร์เติบโตเป็นคณะที่ดียิ่งขึ้น และเป็นหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์คณะ ผมเชื่อว่าคณะวิทยาศาสตร์เป็นของเราทุกคน และทุกคนก็มีความเป็นคณะวิทยาศาสตร์อยู่ในตัว คณะของเราเป็นครอบครัวใหญ่ ทุกสิ่งทุกอย่างมีความผูกพันต่อกัน ครั้งหนึ่งเมื่อเราเป็นคนของมหิดล ก็ถือเป็นคนของมหิดลตลอดไป ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน มิตรภาพ และความหวังดีจะคงอยู่ หากมีโอกาสก็กลับมาเยี่ยมเยือนกันได้เสมอ
ผมเชื่อว่าเราทุกคนต่างมีเวลาเป็นของตนเอง ก่อนที่บุคลากรรุ่นน้องจะขยับขึ้นมาเป็นผู้เกษียณอายุ ขอให้ใช้เวลาของเราให้มีคุณค่า มุ่งมั่นเป็นสติของประชา ปัญญาของสังคม ร่วมกันสร้างคณะวิทยาศาสตร์ให้เติบโตผลิดอกออกผล สานต่อปณิธานของสมเด็จพระราชบิดา และคณะวิทยาศาสตร์ ส่งต่อคุณค่าของมหาวิทยาลัยมหิดล และคุณค่าของพวกเราทุกคนเพื่อสร้างประโยชน์ต่อสังคมต่อไป

เขียนข่าว : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
ตรวจสอบโดย : นางสาวปนิดา พยุหกฤษ
ภาพข่าวโดย : นายนภาศักดิ์ ผลพานิช,
นายดิเรก อุ่นแก้ว,
และนายมานะ ไผ่มณี
เว็บมาสเตอร์ : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
วันที่ 29 กันยายน 2566