‘ตัวไกล ใจไม่ห่าง’ นักศึกษาแพทย์ PI ชั้นปีที่ 2 จัดพิธีปัจฉิมนิเทศและอำลารุ่นพี่นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 3 ในโอกาสสำเร็จการศึกษาวิชาการแพทย์พื้นฐาน (พรีคลินิก) ที่ดำเนินการสอนโดยคณะวิทยาศาสตร์ ม.มหิดล

Activity Photo
วันเสาร์ที่ 25 มีนาคม 2566 รองศาสตราจารย์ ดร.พลังพล คงเสรี คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และ รองศาสตราจารย์ ดร.สมลักษณ์ อสุวพงษ์พัฒนา ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายแพทยศาสตร์ พร้อมด้วยคณาจารย์ผู้สอนรายวิชาการแพทย์พื้นฐาน (พรีคลินิก) นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.วัฒนา วีรชาติยานุกูล หัวหน้าภาควิชากายวิภาคศาสตร์ รองศาสตราจารย์ ดร. กุลธิดา ชัยธีระยานนท์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อธิคุณ สุวรรณขันธ์ อาจารย์ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. นพ.ณัฐพล ภาณุพินธุ อาจารย์ภาควิชาสรีรวิทยา เข้าร่วมพิธีปัจฉิมนิเทศและอำลานักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 3 โครงการผลิตแพทย์เพื่อชาวชนบท มหาวิทยาลัยมหิดล ในโอกาสสำเร็จการศึกษาวิชาการแพทย์พื้นฐาน (พรีคลินิก) ที่ดำเนินการสอนโดยคณะวิทยาศาสตร์
พิธีปัจฉิมและอำลาพี่ปี 3 จัดขึ้นโดยนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 2 ที่ร่วมแรงร่วมใจจัดงานให้พี่ปี 3 ณ ห้องประชุมอาคารสตางค์ มงคลสุข กิจกรรมในงานเริ่มด้วยการเปิดวีดิทัศน์ที่เล่าเรื่องนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 3 ตั้งแต่เข้ามาเรียนในคณะวิทยาศาสตร์ ชั้นปี 1-3 ที่เต็มไปด้วยความสนุกสนานแต่แฝงไปด้วยความรักความผูกพัน จากนั้นรองศาสตราจารย์ ดร.พลังพล คงเสรี คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ ได้กล่าวเปิดงานและกล่าวอวยพรให้นักศึกษา ตามด้วยอาจารย์แต่ละท่านกล่าวให้โอวาทและกล่าวอวยพรนักศึกษาแพทย์ชั้นปี 3 ให้ประสบความสำเร็จในการเรียน และเป็นแพทย์ที่ดีต่อไปในอนาคต พร้อมมอบดอกกุหลาบสีม่วง กระเป๋าผ้า และพวงกุญแจซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสมาคมศิษย์เก่าคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยนายกสมาคมฯ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร. นพ.พรชัย มาตังคสมบัติ ได้ฝากคำอวยพรมาให้นักศึกษาแพทย์พร้อมเชิญชวนสมัครยุวสมาชิกโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย จากนั้นผู้แทนนักศึกษาแพทย์ จากศูนย์แพทยศาสตร์ศึกษาโรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา นางสาวฉัตรสุดา จันโท ได้กล่าวความรู้สึก และกล่าวขอบคุณคณาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ ที่ทุ่มเทสอนและให้ความรู้นักศึกษาอย่างเต็มที่ พร้อมร้องเพลงที่ดัดแปลงฉบับปรับปรุง

“พอจะมีโอกาสมั้ย ให้ร้องเพลงให้ฟัง
คณะวิทย์ที่เดิม ไม่มีปีสามเหมือนเดิม
ในวันนี้เลยอยากขอบคุณ ที่ผ่านมา แม้กลายเป็นอดีต
ฉันพร้อมจะบันทึกมันไว้ข้างในใจ
เก็บเรื่องราวดีๆเอาไว้ แม้วันที่เราต้องไกลกัน”

จากนั้นผู้แทนนักศึกษาจากศูนย์แพทยศาสตร์ศึกษา โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ นายพงษ์ศรัณย์ ส่งวัฒนา ได้กล่าวความรู้สึกและกล่าวขอบคุณคณาจารย์ที่ตั้งใจสอนและกระตุ้นการเรียนรู้ทั้ง ๆ ที่เป็นการสอนแบบออนไลน์จากสถานการณ์โควิด 19 ระบาด ตามด้วยผู้แทนนักศึกษาจากศูนย์แพทยศาสตร์ศึกษา โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช นายนทัช รัตนดิลก ณ ภูเก็ต และนายหรัณย์ ธรรมพิทักษ์ ได้กล่าวความรู้สึก สิ่งที่ได้รับจากการเรียนทั้งเพื่อน และการปรับตัว ขอบคุณน้องนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 2 ที่ช่วยจัดงานนี้ พร้อมทั้งกล่าวถึงความภูมิใจในการเป็นนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมฝากบทกลอนถึงอาจารย์ดังนี้

“ผ่านมาแล้ว 3 ปี พรีคลินิก
คณะวิทย์ สอนเรามา นานแล้วหนา
กายวิภาค สอนผ่าร่าง ออนไลน์มา
เภสัชวิทยา สอนกันมา น่าชื่นชม

จุลชีวะ สอนเชื้อ มากเหลือล้น
ฟิสิโอ สอนกลไก ไขเฉลย
ไบโอเคม จารย์จามร สอนดีเลย
พาโถเอ๋ย พยาธิวิทยา น่าดีใจ

มาวันที่ 24 มีนาคม
ตื่นบรรทม มาร่วมงาน อำลานี้
ลา SC จาก PI อีกสักที
แม้วันนี้ อาจจากกัน ฉันเศร้าใจ

ขออำลา อาจารย์ คณะวิทย์
ช่วยส่งศิษย์ หนึ่งคน พ้นรั้วใหญ่
ขออำลา วิทยาศาสตร์ พญาไท
แม้ตัวไกล แต่หัวใจ ไม่ห่างเอย”

ปิดท้ายด้วยคณบดีมอบของที่ระลึกให้กับผู้แทนนักศึกษาแพทย์ที่กล่าวความรู้สึกจากทั้ง 3 ศูนย์แพทย์ และนายกสโมสรนักศึกษาแพทย์ นางสาว มนตราลักษณ์ พรหมมณี มอบของขวัญแสดงความขอบคุณให้กับท่านคณบดี รองศาสตราจารย์ ดร.พลังพล คงเสรี และรองนายกสโมสรนักศึกษาแพทย์ นายอัตถพงศ์ ชัยธีรเวทย์ มอบของขวัญแสดงความขอบคุณให้กับอาจารย์โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.วัฒนา วีรชาติยานุกูล หัวหน้าภาควิชากายวิภาคศาสตร์ เป็นผู้แทนรับมอบฯ และถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน จากนั้นน้องรหัสจึงมอบของที่ระลึกและถ่ายภาพร่วมกับพี่รหัส ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความรัก ความอบอุ่นและผูกพันของพี่น้อง

เขียนข่าว : รองศาสตราจารย์ ดร.สมลักษณ์ อสุวพงษ์พัฒนา
ตรวจสอบโดย : รองศาสตราจารย์ ดร.สมลักษณ์ อสุวพงษ์พัฒนา
ภาพข่าวโดย: ภาควิชากายวิภาคศาสตร์
เว็บมาสเตอร์: นางสาวปัณณพร แซ่แพ
วันที่ 27 มีนาคม 2566