คณะวิทย์ ม.มหิดล ร่วมกับ BRIT Education UK จัดกิจกรรม UK University Fair on tour เปิดเวทีแนะนำเส้นทางการเรียนต่อมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักร

Activity Photo
15 มีนาคม 2566 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ BRIT Education UK จัดกิจกรรม UK University Fair on tour แนะนำเส้นทางการเรียนต่อ 11 มหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักร ทุนแลกเปลี่ยนเพื่อการวิจัย ฝึกงาน หรือศึกษาต่อ ณ ต่างประเทศ และหลักสูตรนานาชาติในระดับปริญญาโทของคณะวิทยาศาสตร์ พร้อมเปิดเวทีบอกเล่าประสบการณ์เรียนต่อมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรโดยคณาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล แก่น้อง ๆ นักศึกษา โดยได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.พลังพล คงเสรี คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปฐมพงษ์ จอห์นส์ แสงวิไล ผู้ช่วยคณบดี ร่วมพิธีเปิดกิจกรรม ณ บริเวณอาคารเรียนรวม (ตึกกลม) และซุ้มเฟื่องฟ้า คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พญาไท
รองศาสตราจารย์ ดร.พลังพล คงเสรี กล่าวว่า ขอขอบคุณผู้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ทุกคน ความร่วมมือของคณะวิทยาศาสตร์ และ BRIT Education UK เป็นเรื่องของการพัฒนาคน วิทยาศาสตร์กับการศึกษาเป็นเรื่องของความรับผิดชอบ การทำให้วิทยาศาสตร์และการศึกษาเข้าถึงสังคม จะช่วยลดความเหลื่อล้ำ เพิ่มความเท่าเทียมในทุกด้าน หากเราอยากเห็นสังคมที่ดีวิทยาศาสตร์เป็นหนึ่งในนั้น เห็นได้จากเหตุการณ์การระบาดของโควิด – 19 ที่ผ่านมา การได้รับวัคซีนที่เท่าเทียม การได้รับความรู้ และข้อมูลต่าง ๆ ทำให้เราผ่านวิกฤติมาได้ คณะวิทยาศาสตร์พร้อมเป็นพันธมิตรและเรียนรู้ร่วมกับมหาวิทยาลัยอื่น ๆ โดยมุ่งเป้าทำให้สังคมดีขึ้น ทำให้น้อง ๆ นักศึกษาซึ่งเป็นบุคลากรที่มีค่าของสังคมไทยเติบโตขึ้นไปเป็นอนาคตของโลกต่อไป

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้มีมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรส่งผู้แทนร่วมออกบูธให้ข้อมูลแนะนำหลักสูตร การเรียน และทุนการศึกษากว่า 11 มหาวิทยาลัย ได้แก่ 1) University of Dundee 2) Durham University 3) University of Essex 4) University of Glasgow 5) Leeds Beckett University 6) University of Northampton 7) University of Portsmouth 8) Queen’s University Belfast 9) University of Strathclyde 10) Teesside University 11) University of York รวมถึงโรงเรียนสอนภาษา BRIT Language Centre ที่มาให้คำแนะนำข้อมูลคอร์สเรียน IELTS กับนักศึกษา และเทคนิคแนวทางในการทำข้อสอบ เพื่อเพิ่มทักษะทางด้านภาษาอังกฤษเพื่อก้าวเข้าสู่มหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักร ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://brit-ed.com/

นอกจากนั้น ยังมีเวทีเล่าประสบการณ์ตรง และแนะนำการไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยในต่างประเทศ โดยคณาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ที่จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักร ได้แก่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สิทธิวุฒิ เจริญสุทธิวรากุล อาจารย์ประจำกลุ่มสาขาวิชาชีวนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ฐานชีวภาพอัจฉริยะ ดร.ธันฐภัทร์ บุญช่วย อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี ดร.นภัทร รัตน์นราทร อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา ดร.ภควัต ทวีปวรเดช อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา ที่มาแนะนำหลักการเลือกไปเรียนต่อต่างประเทศให้เหมาะกับตนเอง และการแนะนำหลักสูตรนานาชาติระดับปริญญาโท ไปจนถึงระดับปริญญาเอกของคณะวิทยาศาสตร์ โดยงานแพทยศาสตร์และบัณฑิตศึกษา และทุนแลกเปลี่ยนต่างประเทศ สำหรับนักศึกษาและบุคลากร โดยงานความร่วมมือระหว่างประเทศ เช่น

– ทุนแลกเปลี่ยนด้านวิชาการภายใต้ ASEAN University Network (AUN) โครงการ ASEAN Credit Transfer System (ACTS) ประจำปีงบประมาณ 2566
– ทุนสนับสนุนการฝึกงาน ณ ต่างประเทศสำหรับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยมหิดล ประจำปีงบประมาณ 2566
– ทุนสนับสนุนการเคลื่อนย้ายนักศึกษา ณ ต่างประเทศสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยมหิดล ประจำปีงบประมาณ 2566
– ทุนสนับสนุนการเคลื่อนย้ายนักศึกษา ณ ต่างประเทศ สำหรับนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัยมหิดล ประจำปีงบประมาณ 2566
ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง https://science.mahidol.ac.th/IC/ic_scholaship.html

เขียนข่าว : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
ตรวจสอบโดย : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปฐมพงษ์ จอห์นส์ แสงวิไล
ภาพข่าวโดย : นายธีรเทพ แก้วมณี,
นายเสฏฐวุฒิ แก้ววิเศษ
เว็บมาสเตอร์ : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
วันที่ 15 มีนาคม 2566