คณะวิทย์ ม.มหิดล จัดกิจกรรมเสวนา MUSC Business Forum Vol.1 “แลกเปลี่ยนมุมมองจากห้องแล็บสู่บริการวิชาการ” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและเตรียมความพร้อมในด้านการบริการวิจัยและวิเคราะห์ให้ประสบความสำเร็จ

       18 มิถุนายน 2568 หน่วยส่งเสริมนวัตกรรมและบ่มเพาะธุรกิจ งานวิจัยและนวัตกรรม คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดกิจกรรมเสวนา MUSC Business Forum Vol.1 “แลกเปลี่ยนมุมมองจากห้องแล็บสู่บริการวิชาการ” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจและเตรียมความพร้อมในด้านการบริการวิจัยและวิเคราะห์ให้ประสบความสำเร็จ ณ ห้องประชุม K102 อาคารเฉลิมพระเกียรติ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พญาไท ซึ่งมีอาจารย์ นักวิจัยและผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างคับคั่ง

       โดยภายในงานได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.ปฐมพล วงศ์ตระกูลเกตุ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม มาเป็นผู้กล่าวต้อนรับและผู้ดำเนินรายการ และได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ พญ.อรุณี ธิติธัญญานนท์ อาจารย์ประจำภาควิชาจุลชีววิทยา, รองศาสตราจารย์ ดร.ดวงใจ นาคะปรีชา อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี, รองศาสตราจารย์ ดร.อรชุมา อิฐสถิตไพศาล อาจารย์ประจำภาควิชาชีวเคมี และ อาจารย์ ดร.สุทธิชัย บุญประสพ อาจารย์ประจำภาควิชาเทคโนโลยีชีวภาพ มาเป็นผู้ร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนมุมมองในการให้บริการวิชาการ ในฐานะตัวแทนของคณาจารย์ภายในคณะฯ อีกทั้งยังได้รับเกียรติจาก คุณณัฐพัชร์ โหบาง จาก บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน), คุณชัชวาล ฐานมโนวงศ์ และ คุณวรพินท์ ชินฉลองพร จาก บริษัท เอสซี ยี่สิบเอ็ด ไบโอเทค จำกัด มาเป็นผู้ร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนมุมมองต่าง ๆ ในฐานะตัวแทนของบริษัทในภาคเอกชน ซึ่งได้มีหัวข้อในการพูดคุยเสวนาดังนี้

จุดเริ่มต้นและแรงบันดาลใจ

  • จุดเปลี่ยนหรือแรงบันดาลใจใด ที่ทำให้เกิดความสนใจในการเริ่มต้นทำบริการวิชาการ
  • มีเหตุการณ์หรือข้อคำถามใด จาคภาคอุตสาหกรรมหรือสังคม ที่เป็นตัวจุดประกายให้มองงานวิจัยไปสู่งานบริการ
  • การทำบริการวิชาการ สามารถทำให้เกิดการพัฒนา เพื่อนำไปสู่การคิดนอกกรอบจากงานวิจัยในรูปแบบเดิมได้อย่างไร

การเตรียมความพร้อมและขั้นตอน

  • ก่อนทำการเปิดให้บริการวิจัยและวิเคราะห์ ต้องมีการเตรียมแล็บ เครื่องมือ บุคลากร เอกสาร อย่างไร
  • ปัญหาใดบ้างที่พบในช่วงเริ่มต้น และมีขั้นตอนวิธีการจัดการอย่างไร
  • ทางคณะฯ ควรมีการจัดตั้งหน่วยงานเพื่อช่วยสนับสนุนการบริการวิชาการ ในช่วงเริ่มต้นหรือไม่อย่างไร
  • ถ้าหากมีผู้ที่สนใจในการทำบริการวิชาการ ต้องเริ่มต้นจากจุดใด เพื่อนำไปสู่การพัฒนากระบวนการและรูปแบบการให้บริการให้มีความเป็นรูปธรรมและบริการได้จริง

ประโยชน์และรายได้จากบริการวิชาการ

  • จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ในด้านของบริการวิเคราะห์หรือวิจัยที่แต่ละท่านได้ทำ สามารถนำไปสร้างรายได้ให้กับตนเอง แล็บ หรือ คณะฯ ได้มากน้อยแค่ไหน
  • การให้บริการวิชาการมีประโยชน์อย่างไรบ้าง นอกเหนือจากเรื่องรายได้ เช่น เครือข่าย งานวิจัยที่สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดต่าง ๆ
  • เคยมีผู้ใช้บริการที่กลายมาเป็นผู้ร่วมวิจัยหรือพันธมิตร ในการพัฒนางานวิจัยหรือไม่อย่างไร
  • หากมีผู้ที่สนใจแต่ยังคงมีความกังวล มีข้อแนะนำอย่างไร เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการเริ่มต้นที่จะทำบริการวิชาการ

ความท้าทายและแนวทางพัฒนา

  • ความท้าทายและอุปสรรคที่พบเจอบ่อย ในระหว่างการทำบริการวิชาการคืออะไร
  • กลุ่มผู้ใช้บริการมาจากช่องทางใด และมีกลยุทธ์อย่างไร เพื่อดึงดูดให้ผู้ใช้บริการกลับมาใช้บริการซ้ำ
  • ทางคณะฯ สามารถให้การสนับสนุนในการให้บริการวิชาการอย่างไรได้บ้าง เพื่อให้การบริการมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น การเปิดให้บริการอย่างครบวงจร, การจัดทำระบบการเงิน, บุคลาครช่วยประสานงานต่าง ๆ
  • ถ้าหากมีงบประมาณหรือทรัพยากรเพิ่มเติม ทางผู้ให้บริการมีความต้องการที่จะส่งเสริมและมุ่งพัฒนาการบริการวิชาการของตนเอง ให้เกิดการพัฒนาและต่อยอดไปในทิศทางใด

การสรุปภาพรวมและการเสนอแนวทางจากผู้ร่วมเสวนา

  • ทางผู้ให้บริการมีข้อเสนอแนะอย่างไร เพื่อให้ทางคณะฯ นำไปใช้ในการปรับปรุงและพัฒนา เพื่อส่งเสริมรูปแบบของการให้บริการวิชาการ ให้มีความเอื้อประโยชน์ต่อตัวผู้ให้บริการและตัวผู้มาใช้บริการมากยิ่งขึ้น
  • โครงสร้างพื้นฐานด้านการให้บริการ (Service Infrastructure) ของคณะฯ ควรมีลักษณะเป็นแบบใด
  • หากมีความต้องการที่จะสร้างพื้นที่สำหรับให้บริการทางวิชาการร่วมกัน ควรมีกระบวนการหรือขั้นตอนในการเริ่มต้นอย่างไร

เขียนข่าว : นายคุณานนต์ ศิริเขตร์
ตรวจสอบโดย : นางสาวปนิดา พยุหกฤษ
ภาพข่าวโดย : นายนนท์นภัทร อินทร์สุพรรณ์
เว็บมาสเตอร์ : นายคุณานนต์ ศิริเขตร์
วันที่ 18 มิถุนายน 2568