ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายแพทยศาสตร์ คณะวิทย์ ม.มหิดล เข้าร่วมปฐมนิเทศนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 1 หลักสูตรแพทยศาสตร์ สถาบันพระบรมราชชนก

Activity Photo
เมื่อวันที่ 27-28 มิถุนายน 2566 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมลักษณ์ อสุวพงษ์พัฒนา ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายแพทยศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นผู้แทนคณะวิทยาศาสตร์ เข้าร่วมพิธีปฐมนิเทศนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 1 หลักสูตรแพทย์ใหม่ปี พ.ศ. 2566 ของสถาบันพระบรมราชชนก ณ โรงแรมอิงธาร รีสอร์ท จังหวัดนครนายก
ที่ผ่านมา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้จัดการเรียนการสอนแพทยศาสตร์ ชั้นปรีคลินิก ภายใต้โครงการผลิตแพทย์เพื่อชาวชนบท มหาวิทยาลัยมหิดล มาอย่างยาวนานกว่า 26 รุ่น และในปีนี้ นักศึกษาแพทย์ชนบทรุ่นที่ 27 จะเป็นนักศึกษาแพทย์รุ่นแรกที่สังกัดคณะแพทยศาสตร์ สถาบันพระบรมราชชนกโดยตรง ซึ่งคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ยังคงจัดการเรียนการสอนในส่วนของรายวิชาพื้นฐานและปรีคลินิก ชั้นปีที่ 1-3 ให้เช่นเดิมตาม MOU ที่ได้ทำร่วมกัน
การปฐมนิเทศเริ่มด้วยพิธีมอบหัวเข็มขัดของสถาบันพระบรมราชชนก โดยได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์พิเศษ ดร. นพ.วิชัย เทียนถาวร อธิการบดีสถาบันพระบรมราชชนก และคณะผู้บริหารสถาบันฯ พร้อมด้วยรองศาสตราจารย์ ดร.สมลักษณ์ อสุวพงษ์พัฒนา ได้ร่วมมอบหัวเข็มขัดให้แก่นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 1 จำนวน 96 คน
แล้วจึงเข้าสู่กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์นำโดยพี่ ๆ จากทีมมะขามป้อม เพื่อให้น้อง ๆ นักศึกษาแพทย์ได้คุ้นเคยกับเพื่อนใหม่ อาจารย์ เจ้าหน้าที่นักวิชาการการศึกษา และสร้างพื้นที่ปลอดภัยเพื่อให้สามารถเรียนรู้ได้อย่างมี passion และ มี wellness เปิดพื้นที่การเรียนรู้จากรุ่นพี่ต่าง Generation แชร์ประสบการณ์การเรียนแพทย์ที่มีทั้งสุขและทุกข์ ไปจนถึงการก้าวข้ามความทุกข์นั้น ซึ่งได้รับเกียรติจาก อาจารย์ นพ.เกียรติยศ ตันติเศรณี ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มาร่วมแชร์ประสบการณ์การเรียนแพทย์และให้กำลังใจน้อง ๆ นักศึกษาแพทย์ด้วย
หลังจากนั้นนักศึกษาแพทย์จากแต่ละกลุ่มก็ได้มาแชร์การรับฟังประสบการณ์จากอาจารย์แพทย์ และรุ่นพี่ของแต่ละกลุ่ม และเล่าเหตุการณ์ที่ประสบและทำให้อยากเรียนแพทย์ให้เพื่อน ๆ รับฟัง พร้อมเรียนรู้เทคนิคการรับฟังด้วยความใส่ใจ ตามด้วยการระบายความกลัว ความกังวล ใน fear zone ของตนเอง พร้อมทั้งการเขียนจดหมายให้กำลังใจตนเองซึ่งจะเปิดอ่านอีกครั้งเมื่อสำเร็จการศึกษา และ ให้ reflection การเรียนรู้ที่ได้จากการมาปฐมนิเทศ และการร่วมออกแบบบรรยากาศการเรียนการสอนที่อยากให้เป็น ปิดการปฐมนิเทศด้วยบรรยากาศที่อบอวลไปด้วยความเข้าใจและกำลังใจในการเรียนต่อไป

เขียนข่าว : รองศาสตราจารย์ ดร.สมลักษณ์ อสุวพงษ์พัฒนา
ตรวจสอบโดย :รองศาสตราจารย์ ดร.สมลักษณ์ อสุวพงษ์พัฒนา
ภาพข่าวโดย : สถาบันพระบรมราชชนก
เว็บมาสเตอร์ : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
วันที่ 30 มิถุนายน 2566