คณะวิทย์ ม.มหิดล จัดกิจกรรม “International Day: Getting to Know You: Series I” เปิดโอกาสนักศึกษาชาวไทยและชาวต่างชาติแชร์ประสบการณ์จัดการความเครียด สร้างสมดุล การทำงาน-การเรียน-การใช้ชีวิต ในรั้วมหาวิทยาลัย

12 มิถุนายน 2567 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยงานความร่วมมือระหว่างประเทศ จัดกิจกรรม “International Day: Getting to Know You: Series I” แบ่งปันเทคนิคการจัดการความเครียด สร้างสมดุลระหว่างการทำงาน การทำวิจัย การเรียน และการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างนักศึกษานานาชาติ ในระดับปริญญาตรี โท เอก และหลังปริญญาเอก รวมถึงบุคลากรจากภาควิชาและหน่วยงานภายในคณะวิทยาศาสตร์ ณ ห้องประชุม K102 อาคารเฉลิมพระเกียรติ คณะวิทยาศาสตร์ พญาไท

กิจกรรมในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก อาจารย์ ดร.ระพี บุญเปลื้อง รองคณบดีฝ่ายสื่อสารองค์กรและวิเทศสัมพันธ์ กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้แก่ นักศึกษานานาชาติ นักวิจัย อาจารย์ชาวต่างชาติ เจ้าหน้าที่งานความร่วมมือระหว่างประเทศ เจ้าหน้าที่จากภาควิชา กลุ่มสาขาวิชา และหน่วยวิจัย จำนวนกว่า 37 คน

ภายในงานผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้พูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกันในหัวข้อ work-study-life balance โดยมี Mr. Ida Bagus Made Artadana และ Mr. Wahdan Fitriya นักศึกษาปริญญาเอกสาขา Science Innovation จากประเทศอินโดนีเซีย ให้เกียรติร่วมแชร์ความรู้และแบ่งปันเทคนิคเกี่ยวกับการจัดการความเครียด และประสบการณ์การสร้างสมดุลระหว่างการทำงาน การเรียน และการใช้ชีวิตในประเทศไทยในระหว่างศึกษา ท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นกันเอง นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ซักถามข้อมูลและปัญหาในประเด็นต่าง ๆ ที่มักเกิดขึ้นกับชาวต่างชาติที่ต้องพำนักอยู่ในประเทศไทยเป็นระยะเวลานาน กับเจ้าหน้าที่งานความร่วมมือระหว่างประเทศ อาทิ ความรู้ด้านประเภทการตรวจลงตรา (วีซ่า)  การขอรับการตรวจลงตราจากสถานเอกอัครราชทูตหรือสถานกงสุลใหญ่ของไทยในต่างประเทศ การขออยู่ต่อในราชอาณาจักรไทย การเปลี่ยนประเภทวีซ่า การทำ Re-entry และการยกเลิกวีซ่า เป็นต้น

กิจกรรมในครั้งนี้ถือเป็นการสานต่อมิตรภาพและความสำพันธ์อันดีระหว่างนักศึกษานานาชาติ ซึ่งคณะวิทยาศาสตร์ได้เล็งเห็นความสำคัญและจัดกิจกรรมในลักษณะนี้ต่อเนื่องอยู่เป็นประจำทุกปี อีกทั้งยังเป็นส่งเสริมความแข่งแกร่งของเครือข่ายนักศึกษานานาชาติและบุคลากรชาวต่างชาติของคณะวิทยาศาสตร์ อันนำไปสู่การแลกเปลี่ยนทางภาษา วัฒนธรรม รวมถึงความร่วมมือทางวิชาการระหว่างนักศึกษาจากนานาชาติและบุคลากรชาวต่างชาติของคณะวิทยาศาสตร์ในอนาคต

เขียนข่าว : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
ตรวจสอบโดย : นายเสฏฐวุฒิ แก้ววิเศษ
ภาพข่าวโดย : นายนภาศักดิ์ ผลพานิช
เว็บมาสเตอร์: นางสาวปัณณพร แซ่แพ
วันที่ 12 มิถุนายน 2567